Điều này, không chỉ giúp cán bộ, công nhân viên, người lao động (CB, CNV, NLĐ) trong Công ty hình thành thói quen làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả mà còn tạo môi trường công sở văn minh, khoa học, sạch sẽ, gọn gàng, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, phù hợp với xu thế phát triển 4.0.
"5S" bao gồm các công đoạn: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng, được Công ty ĐLYB triển khai từ năm 2015. Khẩu hiệu "5S" xuất hiện ở khắp nơi, không chỉ ở các văn phòng mà đã đi vào công việc hàng ngày, trở thành thói quen của mọi CB, CNV, NLĐ. Lúc đầu, không phải không có khó khăn do "5S" chính là làm thay đổi lề lối, tác phong, những thói quen tồn tại từ nhiều năm.
Song, nhờ tích cực đẩy mạnh tuyên truyền gắn với kiểm tra, giám sát, nên hiện nay việc thực hiện "5S" của Công ty ĐLYB đã cho hiệu quả rõ rệt, tạo ý thức tự giác và thói quen thực hành "5S" của CB, CNV, NLĐ Công ty.
Điều cảm nhận được khi tham quan tại các phòng chuyên môn tại Công ty ĐLYB là hồ sơ, tài liệu, thiết bị tại nơi làm việc đều được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.
Trên bàn làm việc của cán bộ chỉ để các tài liệu, hồ sơ đang được xử lý; sàn nhà phòng làm việc sạch sẽ; các thiết bị điện, công tắc điện đều có nhãn nhận biết hướng dẫn tắt, bật. Đối với khu vực chung như hội trường, phòng họp bảo đảm vệ sinh; hành lang, cầu thang đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, cây cảnh được sắp xếp hợp lý.
Đối với khối kỹ thuật, máy móc, các vật dụng trong kho được sắp xếp hợp lý, gọn gàng, dễ dàng xuất nhập, chỉnh trang các trạm biến áp phân phối, phát quang hành lang để thuận tiện cho quá trình kiểm tra, sửa chữa…
Chị Phạm Thị Quyên - cán bộ phòng kỹ thuật Công ty cho hay: "Từ khi Công ty triển khai thực hiện "5S" đã giúp tôi cũng như các CB, CNV, NLĐ nâng cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh chung, bàn làm việc luôn sạch sẽ, ngăn nắp, giúp mọi người làm việc tích cực, có trách nhiệm hơn”.
Bên cạnh việc thực hiện "5S" tại nơi làm việc, đơn vị đã tiến hành thực hiện chỉnh trang 5S trong quản lý, vận hành lưới điện. "Nếu trước đây, hệ thống dây điện ở các trạm biến áp lộn xộn, gây khó khăn cho chúng tôi khi tìm để sửa chữa, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân thì nay, với sự khoa học trong việc đánh số thứ tự đường điện từ trạm biến áp cấp cho khách hàng nối với tủ điện nên việc sửa chữa, bảo dưỡng nhanh chóng, thuận lợi hơn” - anh Trần Quốc Thọ, công nhân Đội Quản lý vận hành Đồng Tâm, thuộc Điện lực thành phố Yên Bái chia sẻ.
Từ lợi ích mà "5S" mang lại, đến nay, 100% CB, CNV, NLĐ trong Công ty đã tích cực tham gia chương trình; 100% đơn vị thực hiện sàng lọc, sắp xếp, vệ sinh định kỳ theo quy định về triển khai và duy trì "5S"; 100% hồ sơ, tài liệu của các đơn vị sắp xếp có hệ thống, đảm bảo thời gian cung cấp hồ sơ nhanh nhất… Từ những chuyển biến 5S mang lại, Công ty ĐLYB đã có kế hoạch tiếp tục triển khai chương trình trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.
Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc Công ty khẳng định: Việc xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp nói chung, thực hiện 5S nói riêng đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của công ty trong mắt khách hàng; hình thành phong cách làm việc mới có tính chuyên nghiệp cho CB, CNV, NLĐ.
"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường đổi mới phương thức hoạt động và quản lý, đưa văn hóa doanh nghiệp đi vào chiều sâu của sản xuất, kinh doanh, xây dựng đội ngũ lãnh đạo có phong cách "Đổi mới - chuyên nghiệp - hành động - hiệu quả”, từng bước xây dựng và củng cố văn hóa doanh nghiệp, cải thiện môi trường làm việc thân thiện và an toàn, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn".
Thanh Chi