Trạm Tấu phát huy vai trò của người có uy tín

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2020 | 8:17:03 AM

YênBái - Những năm qua, huyện Trạm Tấu đã phát huy rất tốt vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín để nâng cao ý thức, hiểu biết của người dân tại địa phương, từ đó góp phần ổn định đời sống, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Trạm Tấu lần thứ III, năm 2019
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Trạm Tấu lần thứ III, năm 2019

Ông Lò Văn Èn ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu đã có nhiều năm công tác tại các cơ quan của huyện nên hiểu rất rõ về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Năm nay ngoài 70 tuổi, ông được lãnh đạo xã và nhân dân tin tưởng bầu là người có uy tín tiêu biểu. 

Ông Èn chia sẻ: "Người dân ở đây đều là những nông dân chất phác, quanh năm gắn bó với ruộng vườn nên ít có điều kiện và thời gian để tìm hiểu, nắm bắt các quy định pháp luật của Nhà nước. Để nâng cao hiểu biết cho mọi người, tôi phải thường xuyên xuống từng hộ để tuyên truyền, phổ biến cho người dân. Tôi cũng khuyến khích các em học sinh đọc và tìm hiểu các quy định pháp luật, sau đó tuyên truyền đến người thân trong gia đình để họ nắm được, tránh vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới đời sống". 

Hiện, thôn Hát 1 không có tình trạng người dân vi phạm pháp luật, không còn tệ nạn đánh bạc, an ninh trật tự giữ vững, mê tín dị đoan bị bài trừ, không có tình trạng tảo hôn, việc thực hiện nếp sống văn hóa tại khu dân cư có sự chuyển biến đáng kể... Có được kết quả trên là nhờ Trạm Tấu thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhật những quy định mới về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho đội ngũ các già làng, trưởng bản, người có uy tín giúp đỡ chủ động hơn trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho nhân dân.

Tại thôn Tà Chử, xã Bản Công (thôn có 100% đồng bào dân tộc Mông) 3 năm trở lại đây, do phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân nên việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, việc sinh con thứ 3 không còn tái diễn; việc tổ chức hiếu hỉ, cho con em đến trường đúng độ tuổi có nhiều chuyển biến tích cực. 

Ông Giàng A Xeng - người uy tín ở thôn Tà Chử chia sẻ: "Lúc đầu, người dân không đồng tình ủng hộ việc xóa bỏ hủ tục nhưng với phương châm "mưa dầm thấm lâu”, tôi thường xuyên đến từng hộ dân để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng và kết hợp tuyên truyền. Cùng với đó, tôi luôn là người gương mẫu trong các cuộc vận động việc xóa bỏ hủ tục của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để người dân nghe theo. Sau đó, đưa các nội dung xóa bỏ hủ tục vào hương ước, quy ước thôn, bản và tổ chức ký cam kết với từng hộ dân".

Ông Giàng A Chang - Trưởng phòng Dân tộc huyện Trạm Tấu cho biết: "Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp đã thực hiện nhiều chính sách, biện pháp để tập trung, củng cố và tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó chú trọng đến vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín. 

Để phát huy vai trò của những người có uy tín, huyện sẽ thường xuyên tổ chức bình chọn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, tổ chức đi tham quan học tập kinh nghiệm, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương cho người có uy tín”.

Văn Dương

Các tin khác
ảnh minh họa

Vụ tai nạn xảy ra chiều 30/6, tại xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng khiến 1 người tử vong, 2 người được đưa đi cấp cứu, 1 người vẫn mắc kẹt dưới hang sâu.

Ảnh minh họa.

Việc bỏ “biên chế suốt đời” đối với viên chức được tuyển dụng sau 1/7 sẽ tạo một cú hích để đội ngũ viên chức có động lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 30/6, đoàn công tác Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương do đồng chí Phạm Huy Giang- Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh Yên Bái.

Từ Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” , 5 năm qua, đã có 73,5% hộ gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện vượt mục tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục