Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Trạm Tấu nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2020 | 1:39:26 PM

YênBái - Trong 5 năm qua, vượt qua những khó khăn, huyện Trạm Tấu đã chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy học làm chuyển biến rõ nét chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện.

Đồng chí Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác dạy học tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Bản Mù.
Đồng chí Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác dạy học tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Bản Mù.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trạm Tấu đến nay có cơ sở khang trang, sạch đẹp, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hiền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 584 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Chú trọng áp dụng các kỹ thuật, phương pháp dạy học theo hướng đổi mới; tăng cường sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học khoa học nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. Nhờ vậy, đến nay, chất lượng giáo dục của nhà trường nâng lên rõ rệt, trong đó tỷ lệ chuyên cần đạt trên 96%, số lượng học sinh giỏi và giáo viên đạt giáo viên giỏi năm sau cao hơn năm trước”.

Với đặc thù là huyện vùng cao, những năm qua, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn trong việc huy động học sinh ra lớp; công tác chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng đối với học sinh khối lớp 1, lớp 2 còn nhiều gian nan; nhiều học sinh chưa xác định được động cơ học tập, nhiều phụ huynh còn có tâm lý giao phó chuyện học của con em cho nhà trường. 

Ông Phạm Mạnh Tưởng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: "Toàn huyện có 28 đơn vị trường học và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với 11.692 học sinh; trong đó, có 11 trường là trường phổ thông dân tộc bán trú với 6.869 học sinh. Để tháo gỡ khó khăn, Phòng đã tham mưu với UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện các chỉ tiêu về lĩnh vực giáo dục; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ đi học chuyên cần, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt, chỉ đạo triển khai và thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2020”.

 Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tăng cường đổi mới công tác quản lý, quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, chất lượng dạy và học; đổi mới trong công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; chủ động tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương về các phong trào thi đua của ngành giáo dục và đào tạo…

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện Trạm Tấu có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, quy mô mạng lưới trường lớp được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đặc biệt, chất lượng giáo dục từng bước nâng lên, giáo dục mũi nhọn có nhiều tiến bộ. Đến nay, tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi đạt 3,4% (tăng 1,4% so với đầu nhiệm kỳ), khá đạt 26,3% (tăng 6,1%); 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn đạt trên 80%, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 61,03%... 

Trong 5 năm qua, toàn ngành có 1 học sinh giỏi cấp quốc gia, có 37 học sinh giỏi cấp tỉnh, 154 học sinh giỏi cấp huyện. Tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành cấp học đạt 94,8%, vượt 1,8% so với chỉ tiêu Nghị quyết; tỷ lệ học sinh THCS hoàn thành cấp học đạt 93,5%, bằng 100% chỉ tiêu Nghị quyết. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non cũng được tăng lên, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 13,1%. 

Riêng đối với các trường bán trú, tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình trở lên đạt 93,7% (tăng 2,2% so với đầu nhiệm kỳ); trong đó, tỷ lệ học sinh khá, giỏi là 31% (tăng 3%). Đó là những bước đệm quan trọng để huyện Trạm Tấu từng bước thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương.

Hà Tĩnh

Tags Trạm Tấu giáo dục vùng cao

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục