Trạm Y tế phường Cầu Thia: Thực hiện phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2020 | 1:52:44 PM

YênBái - Những năm qua, Trạm Y tế phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ đã khắc phục khó khăn, không ngừng nỗ lực vươn lên làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trạm Y tế phường Cầu Thia vừa được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ công tác khám chữa bệnh.
Trạm Y tế phường Cầu Thia vừa được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Với phương châm "Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, Trạm là địa chỉ tin tưởng của người dân trên địa bàn.
Với biên chế 5 cán bộ, trong đó, có 1 bác sĩ, áp lực công việc luôn đè nặng lên vai mỗi người, song, xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là trách nhiệm, niềm vui và hạnh phúc của người thầy thuốc nên các y, bác sĩ của Trạm đã vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng tháng, Trạm tổ chức giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động của tháng và triển khai hoạt động cho tháng tiếp theo. 

Đồng thời, Trạm thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ dân phố triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân tự biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân. Trạm cũng chú trọng công tác khám, lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh theo từng khu dân cư và triển khai hoạt động theo mô hình nguyên lý y học gia đình. 

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trạm đã khám cho 647 lượt người bệnh, 147 trường hợp khám tại trạm và 500 trường hợp khám ngoại trạm; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 9,6%... Mọi người đến khám và điều trị tại Trạm đều thấy thoải mái và yên tâm với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ cán bộ. 

Bà Nguyễn Thị Ngân, bị bệnh huyết áp cao - bệnh nhân thường xuyên đến Trạm Y tế phường khám, chữa bệnh chia sẻ: "Cán bộ y tế ở đây ứng xử với bệnh nhân rất tốt, tận tình và chu đáo. Sau khi khám đều dặn dò kỹ lưỡng cách uống thuốc và thời gian tái khám, nhờ sự chăm sóc tận tình của cán bộ y tế nên bệnh của tôi đến nay đã đỡ nhiều”.

Song song với đó, các chương trình y tế quốc gia được triển khai đúng kế hoạch và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tiêm chủng luôn được thực hiện đúng quy trình; theo dõi, giám sát phản ứng sau tiêm chủng cho 100% trẻ trong độ tuổi, 100% bà mẹ mang thai được khám thai định kỳ và tiêm phòng uốn ván. 

Trạm còn phối hợp với cơ sở giám sát chặt chẽ các bệnh truyền nhiễm, có nguy cơ bùng phát thành dịch như: bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, nhất là phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kịp thời phát hiện và ngăn chặn, không để dịch bùng phát lây lan ra cộng đồng. 

Trạm còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, các trường học kiểm tra y tế học đường, khám sức khỏe định kỳ cho học sinh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, góp phần ngăn chặn và hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, Trạm vẫn còn không ít khó khăn như: cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác chuyên môn còn thiếu và chưa đồng bộ; trình độ dân trí không đồng đều nên khó khăn trong công tác giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường. 

Bác sĩ Mai Đức Hảo - Trưởng Trạm Y tế phường Cầu Thia cho biết: "Trạm luôn bám sát vào các nội dung hoạt động của ngành để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi chủ động duy trì thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, Trạm đã lập kế hoạch hoạt động cụ thể cũng như các kế hoạch hoạt động trong năm, có tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả đạt và chưa đạt để phấn đấu hoàn thành tất cả các tiêu chí theo quy định. Ngoài ra, Trạm đề xuất được hỗ trợ trang thiết bị y tế cơ sở theo danh mục tiêu chí quốc gia, mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế, phấn đấu để người dân có điều kiện được tiếp cận và hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, mọi người đều được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần”.

 Minh Tuấn

Tags Trạm Y tế phường Cầu Thia Nghĩa Lộ phương châm phòng bệnh chữa bệnh

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Ngày 16/7, Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội (LĐTBXH) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội với 63 tỉnh, thành phố.

Tiến sĩ, bác sĩ (TS.BS) Trương Quang Định, Trưởng ê-kíp mổ tách cặp song Nhi, nhận định dù đã được tách rời thành công, hai bé còn phải trải qua hành trình rất dài để phục hồi.

Sáng 16/7, Bộ Y tế cho biết đã chuẩn bị êkip y tế là nhóm bác sĩ và điều dưỡng chuyên ngành hồi sức, cấp cứu lên đường cùng chuyến bay sang Guinea Xích Đạo để đón 219 công dân Việt Nam, là các công nhân đang làm việc tại nước này, về nước.

Một bé đã được chăm sóc ở phòng hậu phẫu (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Chiều tối 15/7, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục