Cơ sở Cai nghiện ma túy ở Yên Bái - Nơi giúp người nghiện làm lại cuộc đời

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2020 | 1:55:03 PM

YênBái - Những năm qua, Cơ sở Cai nghiện ma túy thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, chữa trị, quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ và dạy nghề cho hàng nghìn lượt người nghiện ma túy, góp phần giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn.

Các học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh thường xuyên được định hướng, dạy nghề phù hợp.
Các học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh thường xuyên được định hướng, dạy nghề phù hợp.

Nhân Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6, đoàn công tác Công an huyện Lục Yên đã có buổi gặp mặt các học viên trên địa bàn huyện đang thực hiện cai nghiện và học nghề tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Dịp này, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Yên đã ân cần thăm hỏi, động viên, tặng quà và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các học viên. 

Đại úy Nguyễn Tuấn Anh - Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Lục Yên chia sẻ: "Những buổi gặp mặt như thế này sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các học viên. Đồng thời, giúp họ xóa đi những mặc cảm, yên tâm chữa trị, phục hồi sức khỏe”. 

Tại đây, các học viên sinh hoạt trong điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, sạch sẽ, thoáng mát với mức trợ cấp tiền ăn bằng 0,8 mức lương cơ sở; học viên được khen thưởng, kỷ luật; được nghỉ lễ, nghỉ tết; được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao theo quy định; công tác chăm sóc y tế cho học viên được chú trọng, 100% học viên được thăm khám chữa bệnh định kỳ và đột xuất... 6 tháng đầu năm 2020, có 385 học viên được thăm gặp thân nhân, gia đình. 

Đồng chí Lê Công Huấn - Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh cho biết: Hiện nay, Cơ sở đang quản lý, chữa trị cho 399 học viên, trong đó có 391 học viên bắt buộc, 8 học viên tự nguyện ở 2 tỉnh khác. 6 tháng đầu năm 2020, Cơ sở tiếp nhận mới 35 lượt bệnh nhân; số học viên cai nghiện vào mới đạt 140/200 chỉ tiêu; số lượng người nghiện đăng ký tham gia Cơ sở điều trị Methadone đạt 35% chỉ tiêu năm 2020… 

Đặc biệt, để phòng tránh nhóm có nguy cơ cao làm lan truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu khác, định kỳ hàng tháng, Cơ sở tổ chức xét nghiệm sàng lọc HIV/AIDS và các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho học viên vào cai tự nguyện, thông báo và vận động gia đình các học viên bắt buộc phối hợp cùng đơn vị tổ chức xét nghiệm HIV/AIDS và các bệnh nhiễm trùng cơ hội khác để có các phương án phòng tránh lây nhiễm.

Cùng với các hoạt động chữa trị, cắt cơn, phục hồi sức khỏe, quản lý và dạy nghề cho người nghiện ma túy, Cơ sở thường xuyên tổ chức các hội nghị tư vấn, tuyên truyền về phòng, chống ma túy, phòng, chống HIV cho học viên, lập các bảng theo dõi chấm điểm bình xét học viên; xây dựng các phương án, kế hoạch phòng, chống thẩm lậu ma túy, các chất kích thích, phòng, chống học viên gây rối, bạo loạn.

Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất, triển khai công tác dạy nghề cho người sau cai nghiện một cách khoa học, bài bản, tập trung vào các nghề phù hợp với khả năng của học viên và nhu cầu của thị trường lao động. Hoạt động này giúp cho học viên sau cai tại đơn vị vững vàng, tự tin hơn khi trở về tái hòa nhập cộng đồng. 

Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh tăng gia chăn nuôi, trồng trọt các loại cây ăn quả, rau củ theo mùa tạo nguồn thực phẩm an toàn, nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức, học viên vừa giúp đỡ quá trình cai nghiện phục hồi cho học viên thông qua lao động sản xuất. 

Thời gian tới, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phòng lao động - thương binh và xã hội, công an các huyện, thị, thành phố tiếp nhận, quản lý, giáo dục đối tượng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy đến cai nghiện tự nguyện; duy trì và triển khai hoạt động dạy nghề cho người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, hướng tới mục tiêu cai nghiện hiệu quả và bền vững.

Mai Linh

Các tin khác
Trạm Y tế phường Cầu Thia vừa được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Những năm qua, Trạm Y tế phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ đã khắc phục khó khăn, không ngừng nỗ lực vươn lên làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Ngày 16/7, Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội (LĐTBXH) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội với 63 tỉnh, thành phố.

Tiến sĩ, bác sĩ (TS.BS) Trương Quang Định, Trưởng ê-kíp mổ tách cặp song Nhi, nhận định dù đã được tách rời thành công, hai bé còn phải trải qua hành trình rất dài để phục hồi.

Sáng 16/7, Bộ Y tế cho biết đã chuẩn bị êkip y tế là nhóm bác sĩ và điều dưỡng chuyên ngành hồi sức, cấp cứu lên đường cùng chuyến bay sang Guinea Xích Đạo để đón 219 công dân Việt Nam, là các công nhân đang làm việc tại nước này, về nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục