Nghĩa Lộ: Nguồn động viên kịp thời với những gia đình chính sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/7/2020 | 8:09:21 AM

YênBái - Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 526 đối tượng chính sách, trong đó có 176 thương, bệnh binh; 13 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc da cam; 337 thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ.

Công đoàn, dân quân cùng nhân dân xã Thạch Lương tham gia làm nhà cho hộ gia đình người có công trên địa bàn xã.
Công đoàn, dân quân cùng nhân dân xã Thạch Lương tham gia làm nhà cho hộ gia đình người có công trên địa bàn xã.

Gia đình thương binh Bùi Văn Tự ở thôn 1, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ trước đây ở trong ngôi nhà gỗ đã xuống cấp, nay được hỗ trợ làm nhà đã cố gắng thu xếp, tích cóp để khởi công xây dựng nhà mới từ tháng 4. Đến tháng 7 này, ngôi nhà đã hoàn thành với tổng giá trị 150 triệu đồng. 

Ông Tự chia sẻ: "Năm nay tôi đã ngoài 80 tuổi, lại là thương bệnh binh, bị cụt một bên chân nên điều kiện, hoàn cảnh cũng có nhiều hạn chế. Được Nhà nước hỗ trợ làm nhà, gia đình tôi rất phấn khởi và quyết tâm hoàn thành ngôi nhà kiên cố yên tâm an dưỡng tuổi già. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công như chúng tôi như vậy là động lực giúp tôi vượt qua thương tật, phát huy hơn nữa tinh thần Bộ đội Cụ Hồ để vươn lên trong cuộc sống”. 

Năm 2020 là năm hoàn thành việc hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình người có công theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Vì vậy, thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động rà soát, động viên các hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở đăng ký làm nhà mới và sửa chữa nhà, qua đó, đã có 13 hộ có công đăng ký làm nhà (11 hộ làm mới và 2 hộ sửa chữa) và đã được phê duyệt. Mỗi hộ làm nhà mới được hỗ trợ 40 triệu đồng và hộ sửa chữa nhà được hỗ trợ 20 triệu đồng. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, các đoàn thể thị xã, các xã, phường còn huy động hội viên, đoàn viên, nhân dân giúp đỡ các hộ làm nhà về ngày công lao động, nguyên vật liệu, nhờ đó đã đẩy nhanh được tiến độ làm nhà cho người có công. 

Đến tháng 7 này, đã có 4 nhà hoàn thành đưa vào sử dụng, các nhà còn lại đều đã khởi công và tiến độ công trình đạt trên 50%. 

Cùng với việc tập trung triển khai làm nhà cho người có công, thị xã luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách; tổ chức chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho người có công bằng hình thức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình; hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình cho người có công; hỗ trợ ưu đãi giáo dục cho con em đối tượng chính sách; xây dựng Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa” bình quân mỗi năm đều đạt từ 110 - 120 triệu đồng để hỗ trợ làm nhà cho gia đình chính sách và các hoạt động tri ân ý nghĩa. 

Bà Phạm Thị Minh Thiết - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Trong dịp này, thị xã sẽ tặng quà cho các thương, bệnh binh, người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc màu da cam, thân nhân liệt sĩ và người thờ cúng liệt sĩ với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng; đồng thời, chuyển quà của Chủ tịch nước cho 526 đối tượng trị giá trên 100 triệu đồng. 

Thị xã cũng có nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; nâng cao chất lượng công tác thu nhập thông tin, quản lý hồ sơ về người có công; phát động ủng hộ Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa” các cấp năm 2020 phấn đấu đạt trên 100 triệu đồng.

Tuyên truyền, biểu dương những địa phương, những tập thể, cá nhân tiêu biểu làm tốt công tác chăm lo đối với thương binh, liệt sĩ, chính sách hậu phương quân đội và những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công tiêu biểu, động viên các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống, gương mẫu vượt khó vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ đền ơn đáp nghĩa gia đình chính sách

Các tin khác
Lãnh đạo, cán bộ Viettel Yên Bái thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Trong những ngày tháng 7 này, Viettel Yên Bái tổ chức nhiều hoạt động tri ân “Đền ơn, đáp nghĩa” như thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái và thân nhân cán bộ, công nhân viên là thương binh, bệnh binh...

Các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh dâng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm tỉnh.

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020), sáng 21/7, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Thanh niên cùng đại diện Hội Cựu chiến binh Khối đã đến dâng hoa, dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm tỉnh.

Thí sinh Nguyễn Thị Hoa, Chính trị viên Phó ban CHQS Tự vệ Khối cấp ủy- chính quyền huyện Trấn Yên đạt giải nhất Hội thi.

Ngày 20.7, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 với sự tham dự của 29 thí sinh tiêu biểu là những cán bộ chính trị, quân sự, dân quân, tự vệ được lựa chọn từ Hội thi cấp cơ sở trong LLVT tỉnh.

Quảng cảnh Hội nghị

Ngày 21/7, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá Dự án phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2019 và triển khai hoạt động năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục