Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020)

Các anh đã “trở về”

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2020 | 8:04:08 AM

YênBái - Cùng với cả nước, trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, những người con Lục Yên đã hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc, nhiều người đã anh dũng hy sinh. Qua bao năm tháng chờ đợi của người thân, nay các anh đã “trở về” và yên nghỉ tại quê nhà…

Lễ an táng liệt sĩ Vương Trung Thành tại quê nhà Lục Yên.
Lễ an táng liệt sĩ Vương Trung Thành tại quê nhà Lục Yên.

Gần một năm trôi qua nhưng bà Hoàng Thị Ư trú tại thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng vẫn nhớ như in ngày gia đình được đón chồng là liệt sĩ Hoàng Đình Chùa, sinh năm 1959 "trở về” quê hương sau 40 năm xa cách. Tất cả vỡ òa, nghẹn ngào. Sau một hành trình dài với bao khó khăn, vất vả, được sự quan tâm, giúp đỡ của các ngành chức năng, đặc biệt là tấm chân tình của những người lính Cụ Hồ, bà đã thực hiện được tâm nguyện. "Ước mong bấy lâu là được đưa hài cốt chồng tôi về yên nghỉ tại quê nhà đã được thành hiện thực, gia đình rất xúc động, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm” - người vợ liệt sĩ nghẹn ngào. 

Liệt sĩ Hoàng Đình Chùa nhập ngũ tháng 5/1978 vào Tỉnh đội Hoàng Liên Sơn, nhận nhiệm vụ tại huyện Bát Xát. Tháng 11/1978, anh tiếp tục được điều động đến đơn vị mới tại Đại đội 1, Tiểu đoàn 3, thuộc huyện Mường Khương. Trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, anh đã anh dũng hy sinh hồi 11 giờ ngày 17/2/1979 tại chốt Lao Páo Chải, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương. 

Sau 40 năm an nghỉ tại Nghĩa trang thị trấn Mường Khương, được sự quan tâm giúp đỡ của UBND huyện Lục Yên, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, UBND xã Yên Thắng, hài cốt liệt sĩ đã được đưa về quê hương an táng. 

Chúng tôi tới thôn Trang Thành, xã Minh Xuân, trong ngôi nhà sàn mộc mạc, đơn sơ, anh Vương Đình Thứ là em trai ruột của liệt sĩ Vương Trung Thành cho biết: "Liệt sĩ Vương Trung Thành sinh năm 1957, nhập ngũ tháng 9 năm 1978 tại Đồn Biên phòng 202, huyện Mường Khương, tỉnh Hoàng Liên Sơn, hy sinh ngày 7/4/1981 tại mặt trận phía Bắc, phần mộ được an táng tại Nghĩa trang thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Sau 39 năm an nghỉ tại Nghĩa trang thị trấn Phố Ràng, hài cốt liệt sĩ đã được đưa về quê hương an táng. Đó là cả niềm mong mỏi từ lâu của gia đình!”. 

Phát huy truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Minh Xuân luôn quan tâm tri ân những người có công. Đặc biệt là những gia đình có liệt sĩ xa quê hương, xã đã làm thủ tục, giấy tờ để thân nhân các gia đình đưa hài cốt về quê. Xã thành lập Ban tổ chức đón nhận và cùng các gia đình tổ chức tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Từ năm 2015 đến nay, xã đã tổ chức đón nhận 3 hài cốt liệt sĩ trở về an táng tại quê hương Lục Yên, đó là các liệt sĩ: Trần Văn Năng, Hoàng Văn Toan, Vương Trung Thành. 

Qua các cuộc kháng chiến, toàn huyện Lục Yên có 667 liệt sĩ. Chiến tranh đã lùi xa, để ghi nhớ công ơn của những người con quê hương đã anh dũng ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, huyện Lục Yên đã luôn nỗ lực quan tâm, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ và tổ chức đón nhận, an táng một cách trang trọng nhất; chi trả, trợ cấp kịp thời chế độ chính sách cho các thân nhân các liệt sĩ đảm bảo đúng đối tượng. 
Các hoạt động tri ân đã thể hiện truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Tags xã Yên Thắng Lục Yên liệt sĩ Hoàng Đình Chùa Uống nước nhớ nguồn

Các tin khác
Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (thứ 2, phải sang) cùng đại diện tổ chức SPIR trao dê giống cho các hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn của thôn Quyết Thắng 2, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình.

Hưởng ứng phong trào thi đua với chủ đề “Cán bộ, hội viên phụ nữ các dân tộc tỉnh Yên Bái ra sức thi đua, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam”; đến nay, đã có 1.655 công trình, phần việc của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh được hoàn thành.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lô ở thôn 3, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Đức Toàn)

Tỉnh Yên Bái đang quản lý trên 11 vạn hồ sơ người có công (NCC) và các đối tượng tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, trong đó có trên 6.000 NCC và thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sỹ Nguyễn Văn Thịnh.

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7, tại xã xã Báo Đáp, UBND huyện Trấn Yên phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức Lễ truy điệu và trao Bằng Tổ quốc ghi công liệt sỹ Nguyễn Văn Thịnh.

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020), tối 26/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục