Bắc Bộ mưa lớn, cảnh báo lốc, sét, mưa đá

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2020 | 2:34:07 PM

Dự báo do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000 m hoạt động mạnh dần nên ngày và đêm nay ở Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đêm qua (26/7), do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000 m nên khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to như (lượng mưa tính từ 19h ngày 26/7 đến 7h ngày 27/7) Pac Ma (Lai Châu) 78 mm, Lào Cai 94 mm, Bản Cầm (Lào Cai) 113 mm, Mù Cang Chải (Yên Bái) 82mm, Thạnh Lâm (Cao Bằng) 170 mm…
Dự báo do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000 m hoạt động mạnh dần nên ngày và đêm nay ở Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm/24h, có nơi trên 150 mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Ngày và đêm nay (27/7), có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất khu vực Bắc Bộ

Hiện nay, mực nước trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình đang biến đổi chậm và ở mức thấp hơn báo động (BĐ)1 từ 2-5 m.

Cảnh báo do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000 m hoạt động mạnh dần nên ngày và đêm nay ở Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm/24h, có nơi trên 150 mm/24h.

Trên thượng lưu sông Hồng-Thái Bình có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-3. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao (sông Hồng), sông Chảy, sông Lô và các sông suối nhỏ đạt mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng.

Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các đô thị, đặc biệt là các thành phố Hà Giang, Lào Cai.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: Cấp 1.

Nắng nóng ở Bắc và Trung Trung Bộ

Ngày hôm qua, ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ; riêng vùng núi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Dự báo ngày hôm nay, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng Foehn nên ở các tỉnh Bắc và Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ, có nơi trên 38 độ; riêng vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-38 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ.

Cảnh báo: Từ ngày 28/7, nắng nóng tiếp tục dịu dần ở các khu vực trên.

Do ảnh hưởng của nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng Foehn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao; nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Ngày hôm nay, chỉ số tia UV ở Đà Nẵng có giá trị từ 8-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác

Ngày 27-7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Hãng hàng không VietJet Air đã phối hợp với các cơ quan chức năng Singapore đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước.

ảnh minh họa

Ủy ban nhân dân tỉnh vừa nhận được Công văn số 3846/BYT-DP ngày 20/7/2020 của Bộ Y tế về việc phòng chống nhiễm giun sán trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống nhiễm giun Dracunculus medinensis có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Công văn số 2128 giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ, cụ thể như sau:

Ảnh chụp lần lượt từ trái sang phải: thầy Nguyễn Công Toản (Phó đoàn), em Nguyễn Anh Kiệt, em Nguyễn Khắc Hải Long, thầy Nguyễn Mạnh Nghĩa (Phó đoàn), em Trần Thanh Long, em Nguyễn Mạnh Quân, em Đỗ Đức Mạnh và thầy Nguyễn Cao Khang (Trưởng đoàn)

Tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu năm 2020, đoàn Việt Nam đã giành được 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng.

Học sinh Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái trong giờ thực hành.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang quản lý và thực hiện tốt chính sách ưu đãi cho trên 11 vạn hồ sơ người có công, hoạt động kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 95.000 lao động...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục