Yên Bái: Tạo môi trường an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/8/2020 | 2:02:05 PM

YênBái - Những năm qua, việc triển khai xây dựng cơ sở y tế (CSYT) xanh - sạch - đẹp theo Quyết định số 3638 ngày 15/7/2016 của Bộ Y tế đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các đơn vị y tế trong toàn tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình ân cần hướng dẫn người bệnh tại khu vực tiếp đón.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình ân cần hướng dẫn người bệnh tại khu vực tiếp đón.

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Yên Bình là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc xây dựng CSYT xanh - sạch - đẹp. Trung tâm đang nâng cấp và sửa chữa một số hạng mục, các khoa, phòng, nhà làm việc ngăn nắp; nhà vệ sinh có đủ nước, điện, thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ; xử lý chất thải rắn, lỏng, sinh hoạt theo đúng quy trình Bộ Y tế quy định; quy hoạch xây dựng nhà cửa, khuôn viên, đường đi, bãi gửi xe, ghế ngồi, phòng chờ khoa học, thuận lợi cho các hoạt động khám, điều trị. 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc TTYT huyện cho biết: "Thực hiện Quyết định số 3638 của Bộ Y tế và sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm đã triển khai thực hiện nghiêm túc xây dựng CSYT xanh - sạch - đẹp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Đồng thời, với phương châm "Nỗ lực không ngừng đổi mới phong cách thái độ phục vụ, coi người bệnh như người thân để có thể tiếp cận chẩn đoán, điều trị và chăm sóc tốt nhất”, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đến các khoa, phòng và trạm y tế các xã, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn. 

Cùng với đó, lồng ghép xây dựng CSYT xanh - sạch - đẹp với các phong trào thi đua như: xây dựng nếp sống văn minh, "Bệnh viện không khói thuốc”, nâng cao y đức và chất lượng khám điều trị... Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên làm tốt công tác khử khuẩn, tiệt khuẩn, phân loại chất thải sinh hoạt và chất thải y tế ngay từ đầu nguồn, đôn đốc, nhắc nhở nhân viên y tế có ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn vệ sinh lao động”.
 
Tương tự như vậy, ở TTYT huyện Trấn Yên, Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các khoa, phòng, thực hiện tổng vệ sinh hàng tuần, giám sát, kiểm tra, đánh giá các khoa, phòng thông qua việc sắp xếp, bố trí ngăn nắp, khoa học các trang thiết bị, dụng cụ làm việc sao cho dễ tìm, dễ thấy và dễ lấy theo đúng tiêu chí 5S. 

Bên cạnh đó, tại các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh, Trung tâm tuyên truyền để bệnh nhân và người nhà người bệnh có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, chủ động phân loại rác thải sinh hoạt, bỏ rác đúng nơi quy định, không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Các đồ dùng cá nhân của người bệnh để gọn gàng, sạch sẽ, đúng nơi quy định. 

Chủ động hợp tác tốt với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo. Nhiều năm qua, Trung tâm đã chú trọng xây dựng môi trường tự nhiên xanh - sạch - đẹp, trồng cây xanh trong khuôn viên, tạo không khí trong lành ngay tại cơ sở khám và điều trị bệnh, giúp bệnh nhân có tâm trạng thư thái, yên tâm điều trị, tạo tâm lý tốt cho bệnh nhân mau chóng hồi phục.   



Cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. 

Bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết: "Qua triển khai Quyết định số 3638, ngày 15/7/2016 của Bộ Y tế, các đơn vị trong ngành đã thực hiện tốt yêu cầu về công tác vệ sinh tại các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi, hành lang, phòng làm việc, đảm bảo khang trang, sạch sẽ. Tại các khu vực công cộng trong các CSYT đều được trang bị thùng rác và thu gom vận chuyển về khu vực thu gom rác của đơn vị. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị thường xuyên thông báo, tuyên truyền để người bệnh, người nhà người bệnh cùng tham gia giữ gìn môi trường vệ sinh tại đơn vị được xanh - sạch - đẹp”. 

Đến nay, phong trào thi đua xây dựng CSYT xanh - sạch - đẹp do ngành triển khai  đạt được kết quả tích cực. 100% các đơn vị đã thực hiện các hoạt động: thành lập ban chỉ đạo triển khai CSYT xanh - sạch - đẹp; tổ chức phát động trồng, bổ sung cây xanh tại nơi làm việc, ký cam kết thi đua giữa các khoa, phòng, ban của đơn vị; hưởng ứng thực hiện "Bệnh viện không khói thuốc”, cam kết về môi trường bệnh viện không ô nhiễm khói thuốc, toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá tại bệnh viện. 

Ngoài ra, các đơn vị xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện CSYT xanh - sạch - đẹp một cách có hiệu quả nhất, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Mặt khác, thành lập đoàn tự tổ chức kiểm tra, chấm điểm, đánh giá phân loại kết quả của các khoa, phòng, ban theo tiêu chí đã được quy định...

Việc triển khai thực hiện xây dựng CSYT xanh - sạch - đẹp trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong ý thức, trách nhiệm, thái độ thực hành của cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh. Từ đó, tạo niềm tin yêu cũng như sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trần Minh

Các tin khác

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã hiến 2 đơn vị máu hiếm cấp cứu thành công Ngô thị T sản phụ mất máu nghiêm trọng do gai nhau thai cài răng lược.

Ảnh minh họa

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái vừa ban hành Hướng dẫn số 07/HD-VHTTDL hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại lễ tang trên địa bàn tỉnh. Nội dung chi tiết như sau:

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cơn áp thấp nhiệt đới sau khi vượt qua đảo Lu-dông (Philippines) đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” góp phần nâng cao đời sống người dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có độ bao phủ rộng với 5 nội dung, 7 phong trào. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, chỉ đạo triển khai thực hiện, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, nhân dân về vai trò, vị trí của phong trào trong đời sống xã hội được nâng lên, có nhiều chuyển biến tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục