Yên Bình xóa nhà dột nát, động lực thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2020 | 8:16:50 AM

YênBái - Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2020, trên 200 ngôi nhà cho hộ nghèo, người có công còn khó khăn được khởi công xây mới và sửa chữa.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo và người có công trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo và người có công trên địa bàn huyện.

Đến thăm gia đình anh Ma Văn Hồng ở thôn Nà Ta, xã Xuân Long, huyện Yên Bình đúng dịp gia đình anh vừa khánh thành ngôi nhà mới diện tích sử dụng gần 100 m2.  Anh Hồng không giấu nổi niềm xúc động: "Được hỗ trợ 40 triệu đồng cộng với số tiền tích góp bao năm và vay mượn anh em, bạn bè, gia đình đã xây được ngôi nhà trị giá hơn 100 triệu đồng. Từ nay, gia đình yên tâm làm ăn, không còn lo lắng khi mưa bão tràn về”. 

Năm 2020 này, từ các chương trình dự án và sự chung tay giúp đỡ của các mạnh thường quân, xã Xuân Long còn có 31 hộ người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà. Đến nay, có 25 nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng, 7 nhà còn lại đang trong quá trình thi công, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào trung tuần tháng 9, giúp các hộ ổn định cuộc sống; đồng thời, góp phần đưa Xuân Long cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái, năm 2020, huyện Yên Bình có 80 hộ được hỗ trợ làm nhà; trong đó, xây mới 62 nhà và nâng cấp sửa chữa 18 nhà. Tổng nguồn vốn hỗ trợ trên 2,8 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ trên 1 tỷ đồng; nguồn xã hội hóa cấp tỉnh 840 triệu đồng; Quỹ "Vì người nghèo” và Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh 360 triệu đồng; xã hội hóa cấp huyện 600 triệu đồng. 

Đồng chí Nguyễn Lê Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Để việc hỗ trợ các hộ người có công, người nghèo làm nhà đúng đối tượng đạt hiệu quả cao, Yên Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án cấp huyện, cấp xã; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các văn bản hướng dẫn liên ngành xác định chất lượng nhà ở, hướng dẫn về cấp phát và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn xã hội hóa, các nguồn quỹ vận động để làm nhà cho hộ người có công và hộ nghèo đảm bảo đúng quy định”.

Cùng với đó, để công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở lan toả trong cộng đồng dân cư và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã chủ trì tổ chức vận động, tiếp nhận các nguồn lực xã hội hóa cấp huyện, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ "Vì người nghèo” cấp huyện để hỗ trợ cho các hộ gia đình thuộc phạm vi Đề án; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cân đối, phân bổ kinh phí hỗ trợ từ Quỹ "Vì người nghèo” để xây dựng nhà cho các đối tượng. 

Đến thời điểm này, trong tổng số 80 nhà thuộc Đề án của tỉnh, có 76 nhà được khởi công xây dựng và sửa chữa đạt 95% kế hoạch, 4 nhà còn lại đang tiếp tục triển khai thực hiện. Ngoài ra, từ nguồn ngân sách của địa phương và sự ủng hộ của các tổ chức đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, năm 2020, huyện Yên Bình còn triển khai làm 146 nhà cho hộ chính sách, hộ nghèo với tổng  trị giá 2,2 tỷ đồng.  

Cựu chiến binh Lê Văn Lý ở thôn Đông Văn, xã Phú Thịnh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Ông Lý hiện hơn 70 tuổi, sức khỏe giảm sút, thường xuyên đau ốm, khả năng lao động hạn chế nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Hội Cựu chiến binh huyện Yên Bình đã kêu gọi các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ giúp ông Lý làm nhà. 

Sau gần 2 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Tổng giá trị xây dựng 195 triệu đồng trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, Cơ quan thường trú Báo Xây dựng tại Yên Bái cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do anh em dòng họ giúp đỡ. Nhân dân và Hội Cựu chiến binh xã Phú Thịnh cũng đã đóng góp 25 công lao động giúp đỡ gia đình ông Lý đào móng, vận chuyển vật liệu làm nhà. 

Ông Lý bộc bạch: "Dọn về ở trong ngôi nhà mới gia đình tôi ai cũng vui mừng. Gia đình tôi cảm ơn Đảng ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể nhân dân và nhà hảo tâm đã giúp đỡ để gia đình tôi có ngôi nhà khang trang như hôm nay”.

Nằm trong chuỗi các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, tuổi trẻ Yên Bình đã và đang nỗ lực đóng góp nhiều công trình, phần việc thiết thực cho cộng đồng. 

Trong đó, việc chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát được đoàn viên thanh niên trong toàn huyện tích cực tham gia hưởng ứng. 15 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 8 xã được Huyện đoàn Yên Bình phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ xây nhà. Từ đó, tạo thành một phong trào sôi nổi, rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện. 

Bà Nguyễn Thị Lại ở thôn Tân Lập, xã Bảo Ái không bao giờ nghĩ mình được ở trong căn nhà kiên cố, khang trang thế này. Nhìn căn nhà xây cấp 4 lợp mái tôn, rộng 70 m2 còn nguyên mùi xi măng, bà Lại phấn khởi: "Tôi vui lắm! Cảm ơn các cháu đoàn viên, thanh niên, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chính quyền địa phương đã giúp đỡ gia đình tôi có chỗ ở an toàn không lo mỗi mùa mưa bão”. 



Bà Nguyễn Thị Lại phấn khởi bên ngôi nhà mới. 

Bên cạnh việc huy động mọi nguồn lực, kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Huyện đoàn Yên Bình còn huy động được trên 200 ngày công với gần 80 đoàn viên thanh niên tại địa phương tham gia hỗ trợ. 

Anh Lý Trung Dũng - Bí thư Huyện Đoàn Yên Bình cho biết: "Dự án xóa nhà dột nát trên địa bàn huyện được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tài trợ xây dựng 15 nhà đại đoàn kết, tổng trị giá 1 tỷ đồng và thực hiện ngay trong năm 2020. Dự án nhằm hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ gia đình người có công, hộ nghèo, hộ người tàn tật, gia đình đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... 

Hiện nay, Huyện đoàn Yên Bình đã hoàn thành 3 nhà, 12 nhà còn lại đang xây dựng từ 70 - 90% khối lượng. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành và bàn giao nhà cho người dân trước ngày 2/9. Tôi tin rằng, những căn nhà mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng giúp cho người dân vơi bớt khó khăn và tiếp thêm nghị lực và niềm tin để thôi thúc họ vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương”. 

Cùng với việc thi đua hoàn thành các công trình, phần việc thanh niên, thi đua trong phong trào lập thân, lập nghiệp, sự huy động mọi nguồn lực chung tay hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà dột nát là những việc làm thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ huyện Yên Bình. Những hành động ấy đã thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên trong huyện, tạo động lực cho các hộ nghèo tiếp tục vươn lên, ổn định cuộc sống, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.  

Có thể khẳng định, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Yên Bình thời gian qua đã huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. 

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2020, trên 200 ngôi nhà được khởi công xây mới và sửa chữa. Việc hỗ trợ người có công với cách mạng và hộ nghèo xóa nhà dột nát không chỉ thể hiện tinh thần tương thân, tương ái mà còn giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cải thiện điều kiện về nhà ở, yên tâm phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu. 

Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng có ý nghĩa lớn đối với công tác an sinh xã hội và chương trình giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, từng bước hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Hồng Duyên - Hồng Giang

Tags Yên Bình xóa nhà dột nát thoát nghèo người có công tuổi trẻ

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Phúc Cường - Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao 30 suất quà cho người có uy tín, người dân tộc thiểu số gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn hai xã Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm.

Thực hiện Chương trình công tác, ngày 25/8, đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái do đồng chí Nguyễn Phúc Cường- Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã đến làm việc tại xã Phong Dụ Hạ và xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Ngày 25/8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến khởi động Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở” vay vốn Ngân hàng thế giới. Giáo sư, tiến sĩ (GS. TS) Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Người dân nhận tiền trợ cấp từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất mở rộng đối tượng được hỗ trợ do khó khăn vì COVID-19; sửa đổi điều kiện vay vốn trả lương, kéo dài thời hạn cho người sử dụng lao động vay đến hết tháng 12.

Quang cảnh Hội nghị

Ngày 24/8, Ban chỉ đạo công tác dân số tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục