Lục Yên lan tỏa hành động hạn chế túi ni-lon, rác thải nhựa

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/10/2020 | 7:17:33 AM

YênBái - Các mẹ, các chị mỗi lần đi chợ sử dụng làn nhựa, lạt, giỏ tre… đã dần trở thành hình ảnh quen thuộc. Đó là kết quả mô hình "Phụ nữ xách làn đi chợ”- một trong nhiều hoạt động nhằm hạn chế túi ni-lon, rác thải nhựa đang áp dụng tại nhiều xã của huyện Lục Yên.

Người dân Lục Yên đang dần thay thế thói quen sử dụng túi ni-lon bằng những vật dụng thân thiện môi trường mỗi khi đi chợ.
Người dân Lục Yên đang dần thay thế thói quen sử dụng túi ni-lon bằng những vật dụng thân thiện môi trường mỗi khi đi chợ.

Từ đầu năm đến nay, cùng với nhiều địa phương trên địa bàn huyện, xã Minh Tiến đã tổ chức đa dạng các hoạt động từ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân cho đến tổ chức lễ phát động, kêu gọi sự chung tay của nhân dân để phòng chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni-lon; vận động sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và sử dụng nhiều lần. 

Theo đó, xã đã tổ chức ký cam kết giữa các ban, ngành, đoàn thể thực hiện Phong trào "Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, đăng ký các công trình, phần việc phù hợp về vệ sinh môi trường, thu gom rác thải để triển khai. Ngoài ra, xã cũng đã phát triển thành công phong trào xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt với 20 lò đốt rác tập thể và 5 lò đốt rác cá nhân, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi ngoài môi trường. 

Ông Cam Văn Phố - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Tiến cho biết: "Trong thời gian tới, toàn bộ hệ thống chính trị xã Minh Tiến sẽ vào cuộc cùng với nhân dân hạn chế và tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ni-lon, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần; vận động mỗi hộ gia đình phải xây được một lò xử lý rác thải tại nhà. Các hộ chăn nuôi phải có hố thu gom chất thải chăn nuôi đúng quy định. Đồng thời, tích cực trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, tổ chức vệ sinh, phát dọn đường làng ngõ xóm mỗi tháng một lần để đảm bảo môi trường được xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”. 

Là lực lượng chủ yếu sử dụng túi ni-lon mỗi khi đi chợ, phụ nữ Lục Yên cũng đã có những việc làm cụ thể để hạn chế hành động này. Hội Phụ nữ huyện đã triển khai mô hình "Phụ nữ xách làn đi chợ” tại nhiều xã: An Phú, Vĩnh Lạc, Tân Phượng, thị trấn Yên Thế… 

Hình ảnh các mẹ, các chị sử dụng làn nhựa, lạt, giỏ tre… đã dần trở thành hình ảnh quen thuộc, thay thế việc sử dụng tràn lan túi ni-lon mỗi lần đi chợ. 

Ngoài ra, Hội Phụ nữ huyện cũng tổ chức hướng dẫn các cơ sở hội làm hố rác tại hộ gia đình, cách phân loại, ủ rác thải sinh hoạt với chế phẩm sinh học; xây dựng mô hình lò đốt rác công cộng, thu gom rác gây quỹ Hội. 

Liên đoàn Lao động huyện cũng đã phát động phong trào "Hạn chế sử dụng túi ni-lon vì môi trường xanh - sạch - đẹp” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do rác thải và chất thải nhựa; từng bước giảm thiểu sử dụng, tái sử dụng và tiến tới không dùng túi ni-lon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt hàng ngày. 

Ngay sau lễ phát động, đoàn viên công đoàn đã hướng dẫn người dân sử dụng vật liệu thân thiện, vận động sử dụng vật dụng đựng đồ thay thế túi ni-lon khi đi chợ, tổ chức vệ sinh môi trường…  Phong trào này cũng được phát động tạo thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các trường học.

Có thể thấy rõ, ở Lục Yên đã có sự quan tâm vào cuộc từ cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân để chung tay hạn chế, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần, túi ni-lon. Huyện sẽ tiếp tục lan tỏa tinh thần ấy bằng những việc làm, phần việc phù hợp, góp phần thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lon, rác thải nhựa từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày.

H.A

Tags Lục Yên ni-lon rác thải nhựa Minh Tiến

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thường xuyên nắm bắt tình hình ở cơ sở để kịp thời xử lý những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở.

Trong 5 năm qua (2019 - 2024), toàn huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận 849 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình..., trong đó hòa giải thành công 818 vụ việc.

Huyện Trạm Tấu đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong trường học.

Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu đã phối hợp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) như: đẩy mạnh thông tin pháp luật trên các trang thông tin điện tử và hệ thống loa phát thanh ở cơ sở, các cuộc thi, tọa đàm, giao lưu, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý…, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Chấn đã tăng cường củng cố tổ chức Hội cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống mua bán người cho hội viên.

Những năm gần đây, các địa phương, ngành chức năng trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, góp phần xây dựng xã hội văn minh, an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục