Văn Chấn: “5 không, 3 sạch” đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/11/2020 | 7:48:43 AM

YênBái - Cụ thể hóa Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy Yên Bái, thời gian qua, Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Phụ nữ xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn hưởng ứng phong trào xây dựng mô hình hố rác tại các chi hội. Hiện tại đã có 12 hố rác xây, 6 lò đốt rác mini đang hoạt động hiệu quả. (Ảnh: Minh Huyền)
Phụ nữ xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn hưởng ứng phong trào xây dựng mô hình hố rác tại các chi hội. Hiện tại đã có 12 hố rác xây, 6 lò đốt rác mini đang hoạt động hiệu quả. (Ảnh: Minh Huyền)

Chị Vàng Thị Dở sinh ra và lớn lên ở xã vùng cao Suối Bu - nơi có trên 90% dân số là đồng bào dân tôc Mông sinh sống. Trong thực hiện tiêu chí "5 không”, gia đình chị đã tập trung đầu tư cho con ăn học, vận động con em không tảo hôn, không vi phạm pháp luật. Nhờ đó, các con của chị đã không bỏ học giữa chừng, có một người con tiếp tục theo học đại học. 

Cùng với đó, gia đình chị đã tập trung phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên thành hộ có thu nhập khá. Thực hiện tiêu chí "3 sạch”, chị luôn nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, dọn dẹp nhà cửa, xây dựng khu chăn nuôi ra xa gia đình, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để giữ gìn vệ sinh chung. Năm 2013, gia đình chị là một trong những gia đình đầu tiên của Suối Bu được công nhận gia đình "5 không, 3 sạch”. 

Với chị em phụ nữ thôn Bồ 3, xã Chấn Thịnh, đạt chuẩn các tiêu chí của Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong năm 2020 này là niềm vui, niềm vinh dự lớn. Kết quả này là động lực để chị em tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chí. Ngoài việc duy trì vệ sinh hàng tuần, những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi chị em đã trồng dặm những luống hoa cho tuyến đường của thôn thêm rực rỡ. 

Chị Nguyễn Thị Oanh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bồ 3 chia sẻ: "Động viên chị em phát triển kinh tế gia đình, Chi hội đã vận động chị em chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng phát triển kinh tế gia đình”. 

Cụ thể hóa Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy Yên Bái, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đên nay, Hội Phụ nữ huyện đã có 17 chi hội đạt tiêu chí "5 không, 3 sạch” và tỷ lệ gia đình hội viên trong toàn huyện đạt cả 8 tiêu chí chiếm trên 50%. Sự thành công hơn cả là từ Cuộc vận động này đã làm thay đổi tư duy, nhận thức, hành động của mỗi gia đình hội viên, hướng đến cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. 

Bà Hà Thị Thúy - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn cho biết: "Xác định Cuộc vận động là hoạt động thường xuyên, lâu dài, các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và từng nội dung. 8 nội dung cụ thể của Cuộc vận động giúp chị em phụ nữ từng bước thay đổi tư duy, nhận thức của chị em trong phát triển kinh tế, nuôi dạy, giáo dục con cái không vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh chung và gia đình”. 

Có thể khẳng định, Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có ý nghĩa rất lớn thể hiện sự chủ động, tự tin, thay đổi về tư duy, nhận thức và hành động của hội viên phụ nữ, góp phần cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong mỗi gia đình cũng như đối với cộng đồng, xã hội. 

Ngọc Thúy -  Quang Sơn

Tags Văn Chấn “5 không 3 sạch”

Các tin khác
Ra mắt Công ty TNHH Ngọc Chinh Yên Bái tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Huyện Trấn Yên hiện có trên 60 mô hình kinh tế giỏi do thanh niên làm chủ; như: trồng cây ăn quả có múi ở Hồng Ca, Hưng Thịnh; nuôi gà trang trại ở thị trấn Cổ Phúc, các xã Minh Quán, Y Can; chăn nuôi tổng hợp tại xã Đào Thịnh, Quy Mông và trồng dâu nuôi tằm ở Báo Đáp, Tân Đồng...

Hoạt động Chiến dịch truyền thông và cung cấp dịch vụ DS - KHHGĐ tại xã Tân Phượng

Theo số liệu tổng điều tra dân số, đến tháng 8/2020, quy mô dân số huyện Lục Yên là 117.504 người.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tiếp

Sáng ngày 4/11, Đoàn công tác của Tỉnh đoàn Yên Bái do đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tiếp, một số hội viên Hội cựu chiến binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng sách cho Trường TH và THCS xã Mai Sơn.

Theo Bộ luật Lao động 2019, trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục