Phụ nữ Đại Minh góp sức vì quê hương

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/11/2020 | 2:04:36 PM

YênBái - Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Phong trào thi đua “Phụ nữ Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Thôn Cầu Mơ được chọn xây dựng chi hội kiểu mẫu trong thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ xã Đại Minh, huyện Yên Bình. 

Ngay từ đầu năm 2019, Chi hội đã xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động thực hiện Cuộc vận động, nhất là tiêu chí "3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ gắn với tiêu chí số 17 về môi trường trong XDNTM với các hoạt động cụ thể như: tuyên truyền vận động chị em và người dân cùng chung tay thực hiện tiêu chí môi trường; chuẩn bị cây giống, phân bón, ra quân trồng hoa, tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm; xây dựng hố rác thải tại hộ gia đình và cộng đồng. 

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn chia sẻ: "Được tuyên truyền, chị em và người dân trong thôn đều đồng tình hưởng ứng, mỗi hộ tự nguyện đào hố rác thải gia đình, đồng thời đóng góp xây hố rác cộng đồng. Chị em còn gom giống hoa từ các nơi về trồng. Nhờ vậy, đến nay trên khắp tuyến đường thôn đều rực rỡ hoa, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ”. 

Từ Cầu Mơ, phong trào đã được nhân rộng ra toàn xã, 6/6 chi hội đã có đoạn đường tự quản gắn biển và trồng hoa; 5 chi hội có đoạn đường hoa từ 500 m trở lên như các Chi hội: Khả Lĩnh, Cầu Mơ, Phai Tung, Minh Thân, Làng Cần; 8 km đường đã được "Thắp sáng đường quê” nhờ sự vào cuộc của các chi hội phụ nữ; định kỳ hàng tuần các chi hội làm vệ sinh đường làng ngõ xóm góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. 

Hội LHPN xã cũng chỉ đạo các chi hội tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, vận động chị em tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo 4 đúng "Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc, đúng cách”. 

Chị em cũng được vận động sử dụng chế phẩm sinh học thay cho các loại thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình và cộng đồng. 

Từ năm 2011 đến nay, hội viên phụ nữ đã tích cực tham gia XDNTM; trong đó có nội dung làm xanh - sạch - đẹp nông thôn được thực hiện mạnh mẽ, thu được nhiều kết quả tích cực như: xây dựng các tuyến đường hoa cây xanh, đường phụ nữ tự quản; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phân loại xử lý rác tại nguồn; xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”. 

Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Minh chị Dương Thị Hồng Thắm cho hay: "Để duy trì nâng cao các tiêu chí trong XDNTM và các tiêu chí của Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Phụ nữ xã tự chấm điểm thi đua, trên cơ sở đó rà soát các chỉ tiêu chưa đạt và đề ra các kế hoạch thực hiện phù hợp với từng địa bàn, từng thời điểm”.

Về Đại Minh hôm nay, những tuyến đường bê tông trải dài đến từng ngõ xóm luôn xanh, sạch, đẹp, rực rỡ sắc hoa, các vườn cây ăn trái trĩu quả, đêm về đèn điện thắp sáng nơi nơi, tình làng nghĩa xóm càng thêm khắng khít, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. 

Theo đồng chí Tạ Quang Công - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã: "Đại Minh là 1 trong 5 xã đạt chuẩn NTM được chọn để xây dựng xã NTM kiểu mẫu và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm rất lớn, Đảng ủy, chính quyền xã đã rà soát lại các tiêu chí để triển khai thực hiện. Trong đó, môi trường là một tiêu chí khó nâng cao, xã đã huy động sự chung tay của các tổ chức đoàn thể. Với sự tích cực của Hội LHPN xã tiêu chí môi trường sớm được hoàn thành, môi trường sống ở địa phương sẽ ngày một tốt hơn, Đại Minh sớm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Minh Huyền

Các tin khác
Lao động khu vực nông nghiệp nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số cần tiếp tục được quan tâm đào tạo nghề, để nâng cao trình độ và năng suất lao động. (Trong ảnh: Lãnh đạo thị trấn Sơn Thịnh, Văn Chấn thăm cơ sở chế tác thủ công mỹ nghệ).

Yên Bái có nguồn nhân lực trẻ và dồi dào với trên 65% dân số trong độ tuổi lao động (tương đương 535.000 người), trong đó, gần 80% dân số và lực lượng lao động tập trung ở khu vực nông thôn, với trên 57% là đồng bào dân tộc thiểu số.

Phụ nữ xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn hưởng ứng phong trào xây dựng mô hình hố rác tại các chi hội. Hiện tại đã có 12 hố rác xây, 6 lò đốt rác mini đang hoạt động hiệu quả. (Ảnh: Minh Huyền)

Cụ thể hóa Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy Yên Bái, thời gian qua, Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Ra mắt Công ty TNHH Ngọc Chinh Yên Bái tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Huyện Trấn Yên hiện có trên 60 mô hình kinh tế giỏi do thanh niên làm chủ; như: trồng cây ăn quả có múi ở Hồng Ca, Hưng Thịnh; nuôi gà trang trại ở thị trấn Cổ Phúc, các xã Minh Quán, Y Can; chăn nuôi tổng hợp tại xã Đào Thịnh, Quy Mông và trồng dâu nuôi tằm ở Báo Đáp, Tân Đồng...

Hoạt động Chiến dịch truyền thông và cung cấp dịch vụ DS - KHHGĐ tại xã Tân Phượng

Theo số liệu tổng điều tra dân số, đến tháng 8/2020, quy mô dân số huyện Lục Yên là 117.504 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục