Yên Bái đa dạng hình thức phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/11/2020 | 10:41:50 AM

YênBái - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng để người tham gia được thụ hưởng chế độ hưu trí và tử tuất nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro, nhất là khi về già.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2008, qua 12 năm thực hiện, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thật sự có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định. 

Nhằm phát triển loại hình bảo hiểm này, thời gian qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức các buổi đối thoại với người dân; mở rộng và nâng cao chất lượng các đại lý thu, đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong việc triển khai, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng để người tham gia được thụ hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. 

Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định; được hưởng chế độ trợ cấp một lần và chế độ tử tuất; được cấp thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. 

Với những chính sách ưu việt trên, thời gian qua người dân đã tích cực tham gia, góp phần tạo niềm tin về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. 

Bà Phạm Thị Hằng ở tổ dân phố số 9, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên là lao động tự do, khi được cán bộ BHXH tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia mua BHXH tự nguyện, bà đã tham gia ngay với mong muốn khi về già có đồng lương hưu để chủ động trong cuộc sống, phòng lúc ốm đau bệnh tật không phải dựa vào con cháu. 

Bà Hằng cho biết: "Trước đây chưa hiểu về những quyền và lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện nên bản thân và gia đình không tham gia. Từ khi được cán bộ BHXH vận động, tuyên truyền và các chính sách ưu việt của loại hình bảo hiểm này như hưởng lương hưu, hưởng chế độ trợ cấp một lần và chế độ tử tuất... tôi đã tham gia với mức đóng là hơn 200.000 đồng/tháng". 

"Số tiền này nếu không tham gia BHXH tự nguyện thì cũng tiêu hết mà tham gia sau 20 năm nữa khi đó tuổi già không đi chợ bán hàng được nữa thì mỗi tháng có trên 3 triệu đồng tiền lương hưu” - bà Hằng nói.

Yên Bái là một tỉnh miền núi, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, nhiều người dân chưa hiểu rõ chính sách BHXH tự nguyện. 

Do đó, để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, hàng năm BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng thời, BHXH phối hợp với các sở ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Đặc biệt thông qua các buổi hội nghị tổ chức tại các xã đã thu hút đông đảo người dân tham dự và sau mỗi hội nghị có trên 30% số người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền trực tiếp tại các nơi công cộng như: các chợ, bến xe... 

Trong 10 tháng năm 2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với các địa phương mở trên 300 hội nghị với gần 17.000 người tham gia. Tính đến hết tháng 10 toàn tỉnh có trên 13.630 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao về thực hiện BHXH toàn dân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao là phát triển trên 16.540 người tham gia BHXH tự nguyện vào cuối năm nay, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng các hình thức tuyên truyền như: phát tờ rơi, tổ chức đối thoại trực tiếp, cử cán bộ xuống tận các hộ gia đình... tập trung vào những đối tượng là lao động tự do, nông dân. 

Cùng với sự quyết tâm của BHXH tỉnh thì để hoàn thành kế hoạch phát triển BHXH tự nguyện năm 2020 cũng rất cần sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái bảo hiểm xã hội tự nguyện

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên bà con xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, sớm trở lại cuộc sống bình thường sau thiên tai.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 165/NQ-CP ngày 5/11/2020 về việc hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại nặng về nhà ở do thiên tai gây ra trong tháng 10/2020 trên địa bàn một số địa phương miền Trung và Tây Nguyên.

Từ nguồn vốn vay hỗ trợ hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, nhiều hộ ở Văn Yên đã mở rộng sản xuất, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

Song song với hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, huyện còn thực hiện tốt hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã, thôn đặc biệt khó khăn...

Ứng dụng công nghệ thông tin để học tiếng Anh ở Trường Tiểu học và THCS thị trấn Thác Bà.

Những năm qua, Trường Tiểu học và THCS thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình luôn khắc phục mọi khó khăn, đề ra nhiều giải pháp dạy và học nên chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao.

Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên có bước phát triển mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị của tỉnh phải đạt 28% với tốc độ đô thị hóa trung bình đạt 1,5%/năm; tập trung phát triển đô thị theo hướng đô thị thông minh, xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục