Yên Bái: Chữa cháy vẫn lo thiếu nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2020 | 1:54:24 PM

YênBái - Khó tiếp cận lấy nước, thời gian lấy nước lâu, phải triển khai nhiều lực lượng hơn…, đó là những bất cập và khó khăn mà lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh thường xuyên gặp phải mỗi khi tiếp nước cho xe chuyên dụng chữa cháy từ những nguồn nước tự nhiên.

Nước được cấp theo giờ nên nhiều khi trụ nước phòng cháy, chữa cháy không đủ áp lực.
Nước được cấp theo giờ nên nhiều khi trụ nước phòng cháy, chữa cháy không đủ áp lực.

Nguồn nước là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, tại một số địa phương, do nhiều yếu tố tác động đã dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nước phục vụ cho công tác chữa cháy, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Khó tiếp cận lấy nước, thời gian lấy nước lâu, phải triển khai nhiều lực lượng hơn…, đó là những bất cập và khó khăn mà lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh thường xuyên gặp phải mỗi khi tiếp nước cho xe chuyên dụng chữa cháy từ những nguồn nước tự nhiên. 

Theo Trung tá Phạm Minh Thắng - Phó Đội trưởng Đội Chữa cháy và CNCH trung tâm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, nếu có bến bãi lấy nước theo đúng tiêu chuẩn thì chỉ cần từ 2 đến 3 chiến sĩ có thể đáp ứng được yêu cầu, còn hiện tại phải sử dụng rất nhiều chiến sĩ, có khi lên đến hàng chục người. Thời gian lấy nước cũng lâu hơn, có thể gấp 4 đến 5 lần. Bên cạnh đó, nguồn nước tự nhiên thì bao giờ cũng có nhiều rác thải sinh hoạt, ảnh hưởng rất lớn đến công tác thường trực và trang thiết bị, phương tiện.

Lấy nước ở các nguồn nước tự nhiên đã khó nhưng lấy nước tại các trụ nước PCCC cũng không hề đơn giản. Nhiều trụ nước đã hư hỏng, áp lực nước yếu hoặc không có nước. Thậm chí, có trụ  còn chưa được đấu nối vào hệ thống cấp nước. 

Theo thống kê của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, trên địa bàn tỉnh hiện chưa có bến, bãi đỗ, cầu đỗ, hố thu nước cho xe chữa cháy chuyên dụng. Riêng tại thành phố Yên Bái và các huyện lân cận, có khoảng hơn 100 trụ nước phục vụ công tác chữa cháy, trong đó khoảng 80% là hoạt động tốt, 20% còn lại xuống cấp, hư hỏng hoặc không thể sử dụng được.

"Khi đô thị hóa thì cơ bản các tuyến đường cũng được lắp đặt các trụ, họng nước chữa cháy nhưng chưa được liên tục, lại bơm theo giờ. Vì vậy, vào những giờ mà không bơm nước, lượng nước ở trong đường ống rất hạn chế, lưu lượng nước rất thấp, khó khăn cho việc lấy nước của xe chữa cháy, thậm chí có những vị trí, có những địa điểm sẽ không lấy được nước" - Thượng tá Nguyễn Xuân Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Yên Bái cho biết.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ cháy, làm 3 người chết, 1 người bị thương và gây thiệt hại khoảng trên 2,5 tỷ đồng; trong đó, có những vụ cháy xảy ra nhiều giờ liên tục, việc tiếp nước cho xe chữa cháy gặp nhiều khó khăn đã dẫn đến làm giảm hiệu quả công tác chữa cháy. Chính vì vậy, thời gian tới, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn. 

"Giải pháp trước mắt là chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền đến tận các thôn xóm để đảm bảo các nguồn nước chữa cháy, cử cán bộ, chiến sĩ thường xuyên kiểm tra, phát quang các khu vực để sử dụng lấy nước bằng máy bơm chữa cháy; đồng thời, tham mưu với Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh xây dựng các bến bãi đảm bảo tiêu chuẩn, lấy nước được cho tất cả các loại xe chữa cháy" - Thượng tá Nguyễn Xuân Nam cho biết thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng cảnh sát PCCC, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng cần có sự quan tâm, đầu tư đúng mức đến xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC. Có như vậy, phương châm "Giây vàng, phút vàng, giờ vàng” của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH mới có thể thực sự phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đỗ Huy - Lý Hồng

Tags Yên Bái chữa cháy thiếu nước

Các tin khác
Một buổi tập huấn triển khai thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam (khóa XII) của Công đoàn Viên chức tỉnh.

Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh hiện có 50 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với tổng số 3.098 đoàn viên, lao động; trong đó, đoàn viên nữ có 1.429 người, chiếm 46%.

Bộ Công an đề xuất một số điểm mới trong quy trình cấp thẻ CCCD gắn chíp.

Tại dự thảo thông tư quy định về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân (CCCD), Bộ Công an đề xuất một số điểm mới trong quy trình cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Quy trình có thể diễn đạt bằng bảy bước.

Sương mù bao phủ tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, người dân cần biết cách giữ ấm và phòng chống rét cho bản thân và gia đình.

Để giảm thiểu nguy cơ phát sinh cháy, người dân cần nắm được kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy, bình tĩnh đối phó trong mọi tình huống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục