Nhập ngũ - niềm tự hào của thanh niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/12/2020 | 7:51:03 AM

YênBái - Đi bộ đội không chỉ là nghĩa vụ của mỗi người được quy định cụ thể tại Luật Nghĩa vụ quân sự được Quốc hội thông qua từ năm 2015 mà đó còn chắc chắn là niềm vinh dự, niềm tự hào của mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Các tân binh chia tay người thân lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Minh Huyền)
Các tân binh chia tay người thân lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Minh Huyền)

Nói như vậy là bởi, lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, tiếp nối truyền thống cha ông. 

Thời gian gần đây, trước những luận điệu sai trái nhằm bôi nhọ truyền thống anh hùng cách mạng của Quân đội nhân dân Việt Nam của các thế lực thù địch, khi mà đâu đó vẫn có những trường hợp phai nhạt lý tưởng, bị những cám dỗ lôi kéo, sa chân vào những cuộc vui thác loạn, vướng vào các tệ nạn xã hội… thì đại đa số các bạn trẻ còn lại vẫn có nhận thức đúng đắn, hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mình, lên đường nhập ngũ, bảo vệ vùng trời, vùng biển, canh giữ từng tấc đất mà cha ông đã gây dựng lên. Mỗi năm đến kỳ tuyển gọi thanh niên lên đường nhập ngũ, hàng ngàn lá đơn tình nguyện của các bạn trẻ thiết tha, mong muốn được vào quân đội, để được cống hiến và trưởng thành. 

Trò chuyện với những cán bộ làm công tác tuyển quân tại các ban chỉ huy quân sự, chúng tôi được biết, vai trò của các bậc phụ huynh là rất quan trọng trong việc định hướng, xác định tư tưởng, tinh thần cho con em mình vào bộ đội. 

Trong môi trường lấy "Kỷ luật là sức mạnh của quân đội”, thời gian đầu, các bạn trẻ ít nhiều có cảm nhận mất tự do (ở nhà ăn uống, ngủ nghỉ, đi chơi, đi làm… đều theo ý thích, trong quân ngũ thì giờ nào việc nấy, tuân thủ nghiêm ngặt theo mệnh lệnh của người chỉ huy) nhưng qua đó, các bạn trẻ được rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần vượt khó vươn lên. Thực tế, thời gian thực hiện nghĩa vụ không quá dài, khoảng trên dưới 2 năm, ở lứa tuổi mười tám, đôi mươi nếu không thi đậu vào các trường đại học thì các em vẫn còn quá non nớt để bước vào đời. Môi trường quân đội sẽ giúp các em vững vàng hơn, rắn rỏi hơn. 

Cách đây mấy năm, gia đình tôi có cháu lên đường nhập ngũ. Thay vì lo lắng, cháu tôi nói đầy tự hào: "Nhiều bạn muốn đi nghĩa vụ quân sự còn không được vì nhẹ cân và mắc bệnh mãn tính. Cháu rất vinh dự được khoác lên mình bộ quân phục mơ ước từ lâu”. 

Giờ cháu tôi đã hoàn thành nghĩa vụ, nhìn tác phong chững chạc hơn hẳn, đặc biệt lại được hỗ trợ đào tạo nghề làm nền tảng vững chắc lập nghiệp. Bố cháu tâm sự: "Bố con em quyết định đúng bác ạ! Đúng là cảm ơn môi trường quân đội!”. Không ít các bậc phụ huynh có con sắp lên đường nhập ngũ luôn nhắc nhở các bạn trẻ phải hết sức cẩn trọng, đi xe máy đúng tốc độ, tránh xa tệ nạn và vi phạm pháp luật… vì ngày lên đường đã cận kề.

Mùa tuyển quân đầu xuân 2021 đã đến, công tác tuyển gọi đã và đang được triển khai, các bạn trẻ lại hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ của mình, trong số ấy, có không ít bạn viết đơn tình nguyện. Truyền thống của cha ông được hun đúc hàng nghìn năm qua vẫn được thế hệ hôm nay gìn giữ và phát huy. Kẻ thù chưa bao giờ từ bỏ âm mưu cướp nước ta. Tuy nhiên, mọi âm mưu xâm lược của chúng đều thất bại vì chúng ta có quân đội anh hùng, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Tấn Đạt

Các tin khác
Người dân bản Chao, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên tham gia sinh hoạt chuyên đề với chủ đề phòng, chống bạo lực gia đình.

Bà Hoàng Kim Oanh chia sẻ: "Được tham gia buổi sinh hoạt, tôi hiểu thêm thế nào là bạo lực gia đình (BLGĐ); pháp luật và nguyên tắc phòng, chống BLGĐ. Nếu như trước, theo tôi, chỉ có đánh đập mới là bạo lực thì nay mới biết BLGĐ có 4 loại: bạo lực về thể chất, bạo lực về tinh thần, bạo lực về kinh tế, bạo lực về tình dục...".

Các y bác sỹ thực hiện thành công ca điều phối ghép đa tạng từ một người hiến ở Vũng Tàu.

Đây là lần đầu tiên các đơn vị điều phối ghép tạng tiếp nhận một ca hiến đa tạng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và vận chuyển tạng tới cả 3 miền đất nước.

Việt Nam đã thực hiện nhiều chuyến bay đưa công dân ở nhiều quốc gia về nước.

Trong hai ngày 6 và 7-12, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng nước sở tại đưa gần 360 công dân Việt Nam về nước an toàn.

Nước được cấp theo giờ nên nhiều khi trụ nước phòng cháy, chữa cháy không đủ áp lực.

Khó tiếp cận lấy nước, thời gian lấy nước lâu, phải triển khai nhiều lực lượng hơn…, đó là những bất cập và khó khăn mà lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh thường xuyên gặp phải mỗi khi tiếp nước cho xe chuyên dụng chữa cháy từ những nguồn nước tự nhiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục