Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020:

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2020 | 12:59:21 PM

YênBái - Ngày 11/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo, giai đoạn 2016 – 2020. Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 – 2020. Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

4 năm, cả nước giảm trên 1,3 triệu hộ nghèo

Trong giai đoạn 2016 – 2020, nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí cho Chương trình giảm nghèo được Chính phủ phê duyệt trên 41 nghìn tỷ đồng. Đến năm 2020, ngân sách Trung ương đã bố trí cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 đạt trên 42 nghìn tỷ đồng, vượt 1,02% chỉ tiêu ngân sách được phê duyệt. Tổng nguồn lực đã bố trí, huy động để thực hiện Chương trình trong cả giai đoạn là trên 93 nghìn tỷ đồng.

Nhờ triển khai có hiệu quả các dự án trong Chương trình nên đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn 3,75%, bình quân trong 4 năm giảm 1,53%/năm, vượt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước từ 1 – 1,5%/năm mà Quốc hội giao. Trong 4 năm, trên 1,3 triệu hộ nghèo đã thoát nghèo, chiếm 58%. Ước đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn khoảng 2,75%. Như vậy sau 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm khoảng 1,43%/năm, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao. 

Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn gần 28%, bình quân trong 4 năm giảm 5,65%/năm; ước cuối năm 2020, tỷ lệ này còn khoảng 24%. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm bình quân 4%/năm. Thu nhập bình quân hộ nghèo đến cuối năm 2018 tăng khoảng 1,4 lần so với cuối năm 2015, dự kiến đến cuối năm 2020 tăng 1,6 lần, vượt chỉ tiêu đề ra.

Một số địa phương có tỷ lệ giảm hộ nghèo ấn tượng như các huyện Si Ma Cai, Mường Khương (tỉnh Lào Cai); huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái); huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam)…



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.

Yên Bái, tỷ lệ hộ nghèo giảm gấp 3,44 lần mục tiêu giảm nghèo của cả nước

Đối với tỉnh Yên Bái những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo. Các chính sách về giảm nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống. Tổng các nguồn lực huy động để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh đạt gần 17 nghìn tỷ đồng. 

Kết quả từ năm 2016 – 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm 20,65%, bình quân mỗi năm giảm 5,16%, giảm gấp 3,44 lần so với mục tiêu giảm nghèo của cả nước. Với 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, bình quân mỗi năm giảm 8,32%; gấp 2,08 lần so với mục tiêu giảm nghèo của cả nước. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2 huyện còn dưới 35,32%. Tỷ lệ hộ nghèo trong các hộ đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh giảm bình quân trên 6,1%/năm; đối với các xã đặc biệt khó khăn là gần 7%/năm.

Kết quả đạt được của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 đã từng bước tạo điều kiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, mức sống dân cư được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh- quốc phòng, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. 

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành trung ương, các địa phương người dân vươn lên thoát nghèo đã thảo luận làm rõ những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020; nêu lên những khó khăn, vướng mắc đồng thời đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, cần chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả hơn 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, giai đoạn 2016 – 2020, công tác giảm nghèo cả nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Biểu dương những chương trình, dự án giảm nghèo được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao nhiều địa phương và cá nhân đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, tự lực tự cường, thể hiện tinh thần vượt khó của dân tộc Việt Nam. 



Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai. 

Khẳng định công tác giảm nghèo thời gian tới là nhiệm vụ quan trọng cần chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả hơn nữa nhằm hướng tới mục tiêu từng bước xóa bỏ hoàn toàn nghèo đói cho người dân cả nước, Thủ tướng yêu cầu thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đầu tư vào giáo dục dạy nghề, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các nguồn lực để họ tự lực vươn lên; tất cả các địa phương tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo trong thực hiện các chính sách, chương trình giảm nghèo, coi giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cần thực hiện. 

Bên cạnh đó cần có hình thức khích lệ, tuyên dương kịp thời những tấm gương điển hình trong công tác giảm nghèo, nhất là những cá nhân có ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo; mỗi xã phường, thôn, bản xây dựng mô hình giảm nghèo phù hợp với điều kiện địa phương; phát động phong trào thi đua một cách sáng tạo, bền vững hơn; huy động sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội chung tay vì người nghèo "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba của Chủ tịch nước tặng các bộ, ngành, địa phương có nhiều đóng góp cho Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 –2020; trao tặng giải thưởng cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020.

Thu Trang – Hoài Văn

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Sáng 11/12, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn về Bộ luật Lao động năm 2019.

Mô hình du lịch cộng đồng homestay của chị Lý Thị Sam Sung, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình đang phát huy tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua 2 năm triển khai, Đề án “Hỗ trợ phát triển phong trào thanh niên Yên Bái khởi nghiệp giai đoạn 2019 - 2020” đã lan tỏa, rộng khắp. Nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp có giá trị đã và đang mang lại kết quả thiết thực giúp đoàn viên thanh niên làm giàu ngay trên đất quê hương.

Công an phường Tân An tích cực tuyên truyền pháp luật phòng chống ma túy cho đoàn viên thanh niên.

Nằm ở trung tâm thị xã Nghĩa Lộ đông dân cư chính là lợi thế để phường Tân An phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng là địa bàn dễ bị các đối tượng lợi dụng để phạm tội, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Do đó, thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT) trên địa bàn phường luôn được chú trọng, góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, giữ vững an ninh trật tự xã hội.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông báo 4875/TB-LĐTBXH về việc nghỉ Tết Âm lịch và Quốc khánh năm 2021 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục