Văn Yên xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2020 | 1:35:01 PM

YênBái - Những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Văn Yên luôn coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) huyện vững mạnh, từ đó, tiềm lực về mọi mặt của KVPT huyện được tăng cường; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện được nâng cao.

Lực lượng dân quân, tự vệ của huyện Văn Yên được tổ chức xây dựng theo hướng vững mạnh, rộng khắp.
Lực lượng dân quân, tự vệ của huyện Văn Yên được tổ chức xây dựng theo hướng vững mạnh, rộng khắp.

Trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ xây dựng KVPT tỉnh và công tác quốc phòng – an ninh, hàng năm, Huyện ủy Văn Yên đã thường xuyên, kịp thời ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ công tác quốc phòng - quân sự địa phương, trong đó, xác định nhiệm vụ xây dựng KVPT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Trong xây dựng KVPT, huyện đã tập trung lãnh đạo tăng cường tiềm lực mọi mặt, phát huy sức mạnh của địa phương bảo đảm xây dựng KVPT vững chắc; lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thồng chính trị; nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT huyện thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng KVPT và thực hiện các nhiệm vụ công tác quốc phòng - quân sự địa phương.

Thực hiện phương châm xây dựng LLVT địa phương có số lượng phù hợp, chất lượng cao, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, đến nay, 100% ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn trên địa bàn huyện được bố trí đủ các chức danh theo quy định, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở về công tác quốc phòng - quân sự và tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện cho cấp dưới theo phân cấp. 

Các xã, thị trấn đã tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung ổn định biên chế lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), dự bị động viên bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong các tình huống. 

Lực lượng DQTV của huyện được tổ chức xây dựng theo hướng "vững mạnh, rộng khắp”; tăng cường lực lượng, tỷ lệ đảng viên là DQTV; xây dựng lực lượng này thực sự vững mạnh về chính trị, trung thành tuyệt đối với Đảng, chế độ, nhân dân và làm nòng cốt trong xử lý các tình huống quốc phòng, an ninh, phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, bão lũ… ngay tại cơ sở. 

Toàn huyện hiện có 28 cơ sở DQTV. Tỷ lệ DQTV nòng cốt đạt 1,3% so với tổng dân số toàn huyện, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 21%. Cùng với đó, lực lượng dự bị động viên được xây dựng có quy mô, tổ chức biên chế phù hợp, số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, sẵn sàng động viên bổ sung cho lực lượng thường trực.

Công tác giáo dục quốc phòng - an ninh đã được tổ chức bồi dưỡng theo phân cấp, luôn đạt 100% chỉ tiêu theo kế hoạch cho các đối tượng 4 và 5; phổ biến giáo dục quốc phòng – an ninh cho học sinh các trường THPT trên địa bàn được thực hiện có nề nếp, chặt chẽ, khoa học hơn. 

Qua kiểm tra hàng năm, 100% đạt yêu cầu, có gần 90% khá, giỏi. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên và cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị huyện luôn được bồi dưỡng, bổ sung những kiến thức cần thiết về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, nhận thức đúng thách thức trước âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với Đảng, chính quyền tại địa phương.

Xây dựng KVPT tại huyện Văn Yên là quá trình kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh. Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quán triệt, xây dựng kế hoạch, điều chỉnh quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng, kết hợp phát triển kinh tế trên địa bàn; làm tốt công tác quản lý, quy hoạch và sử dụng đất quốc phòng, thường xuyên kiểm tra ranh giới, mốc giới các khu vực đất quốc phòng được giao quản lý, sử dụng; tăng cường chỉ đạo quản lý, bảo quản các công trình quân sự, quốc phòng. 

Cùng với đó, Đảng bộ huyện luôn quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nông thôn mới gắn với tăng cường quốc phòng - an ninh, trong đó nhiệm vụ phát triển giao thông nông nông thôn được huyện coi là giải pháp ưu tiên hàng đầu. 

Trong 5 năm qua, huyện đã lồng ghép, sử dụng có hiệu quả trên 1.050 tỷ đồng nguồn lực đầu tư của Nhà nước với nguồn lực đóng góp của nhân dân, các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư trên 1.100 công trình hạ tầng đô thị, giao thông, thủy lợi, nước sạch, giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông; trong đó, huy động được trên 465 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông, riêng giao thông nông thôn là 218 tỷ đồng (nhân dân đóng góp trên 47 tỷ đồng và 172.000 m2 đất). 

Hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo tổ chức diễn tập phòng, chống cháy rừng, phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn cho các xã, thị trấn và diễn tập KVPT huyện đảm bảo an toàn, sát thực tế, đạt kết quả tốt. 

Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, khả năng hiệp đồng xử lý tình huống của các lực lượng trong khu vực phòng thủ, góp phần làm thất bại mưu đồ chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc địa bàn, tạo môi trường thuận lợi để Văn Yên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. 

Đó cũng là những tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Yên củng cố, nâng cao chất lượng các tiềm lực trong KVPT, xây dựng thế trận lòng dân, nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hồng Vân

Các tin khác

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Dân quân tự vệ (DQTV) và Luật Dự bị động viên (DBĐV).

Kết thúc năm 2019 - 2020, chất lượng giáo dục các bậc học trên địa bàn huyện Trấn Yên không ngừng được nâng cao.

Ngày 14/12, Sở GD-ĐT Yên Bái tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đối với bậc học mầm non, THPT và giáo dục thường xuyên.

Đoàn viên thanh niên Công an huyện Trấn Yên giúp dân gặt lúa tại xã Hồng Ca.

Trong 11 tháng qua, đã có 21 xã và thị trấn phối hợp với 10 chi, đảng bộ cơ sở, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang huyện tổ chức 146 buổi "Ngày thứ 7 cùng dân".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục