Lục Yên: An toàn thực phẩm trong bếp ăn trường học

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2020 | 11:33:51 AM

YênBái - Các nhà trường đã kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, đặc biệt là nguồn cung lương thực, thực phẩm cho bếp ăn; quản lý chặt chẽ về điều kiện ATTP đối với các bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống trong các đơn vị

Đoàn kiểm tra về ATTP của huyện Lục Yên kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại Trường Tiểu học Phúc Lợi.
Đoàn kiểm tra về ATTP của huyện Lục Yên kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại Trường Tiểu học Phúc Lợi.

Hiện nay, huyện Lục Yên có 52 cơ sở giáo dục. Trong đó có 21 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 6 trường trung học cơ sở, 20 trường TH & THCS, quy mô 745 lớp với 26.865 học sinh.

Thời gian qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD & ĐT) huyện đã thực hiện tốt công tác y tế trường học nói chung, vệ sinh an toàn toàn thực phẩm (ATTP) nói riêng. Trong các nhà trường trên địa bàn không có dịch bệnh lớn xảy ra, không có trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Có được kết quả đó là do toàn ngành đã luôn chú trọng đến đảm bảo ATTP trong trường học, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật ATTP, Chỉ thị số 13/ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP, Chỉ thị 17 ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình mới, Chỉ thị số 4316 ngày 12/10/2018 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT về tăng cường công tác bảo đảm ATTP trong các cơ sở giáo dục... 

Ngay từ đầu các năm học, trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học, ngành GD & ĐT huyện Lục Yên đã lồng ghép nội dung về ATTP theo từng cấp học. Theo đó, Phòng GD & ĐT ban hành văn bản hướng dẫn đảm bảo ATTP tại các bếp ăn của trường học, việc đảm bảo vệ sinh ATTP, nội dung công tác ATTP và vệ sinh môi trường trong các cơ sở giáo dục, triển khai "Tháng hành động vì ATTP”... 

Trên địa bàn huyện hiện có 2 trường học có 500 suất ăn trở lên ký cam kết với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh là Trường Mầm non Hồng Ngọc và Trường Tiểu học Trần Phú. Các đơn vị còn lại thực hiện ký cam kết bếp ăn tập thể với Trung tâm Y tế huyện (49/51 trường). 

Đảm bảo ATTP trong trường học, các nhà trường đã kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, đặc biệt là nguồn cung lương thực, thực phẩm cho bếp ăn; quản lý chặt chẽ về điều kiện ATTP đối với các bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống trong các đơn vị; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định; kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện bảo đảm ATTP tổ chức cho học sinh ăn bán trú hoặc triển khai kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các đơn vị… 

Đồng chí Hoàng Chí Ngàn - Phó trưởng Phòng GD & ĐT huyện Lục Yên cho biết: "Hàng năm, các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai công tác vệ sinh ATTP. Các trường có bếp ăn tập thể đều thực hiện tốt các quy định về vệ sinh ATTP. Phòng GD & ĐT đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức cho nhân viên cấp dưỡng và nhân viên y tế trường học tập huấn về công tác y tế trường học và vệ sinh ATTP, triển khai và thực hành đúng những quy định trong việc làm hằng ngày để đảm bảo tuyệt đối an toàn không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong bếp ăn tập thể…”. 

Cùng với đó, để đảm bảo ATTP, Lục Yên còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP trong trường học với một số nội dung cụ thể như giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức ATTP của phụ trách bếp ăn, người trực tiếp tham gia chế biến và phục vụ ăn uống; hồ sơ nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; việc thực hiện kiểm thực ba bước theo quy định; điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ nấu ăn… 

Trong quá trình kiểm tra, đã kết hợp việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP, nâng cao ý thức tự giác thực hiện, triển khai các biện pháp quản lý đảm bảo ATTP tại bếp ăn tập thể, bếp ăn bán trú các nhà trường. Đồng thời, huy động sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại các đơn vị. Thông qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý các vi phạm về đảm bảo ATTP, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Mặc dù đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh ATTP, nhưng trong đảm bảo ATTP trong trường học ở Lục Yên vẫn gặp một số khó khăn cần khắc phục. Đó là một số đơn vị trường học chưa được đầu tư xây dựng kiên cố theo quy chuẩn bếp ăn 1 chiều; trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho tổ chức nấu ăn cho học sinh còn thiếu; chế độ cho nhân viên phục vụ nấu ăn còn thấp, chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa do cha mẹ học sinh đóng góp chi trả…

Thành Trung

Tags Lục Yên an toàn thực phẩm bếp ăn trường học

Các tin khác
Năm qua, mỗi gia đình ở thôn Ao Luôngxã Sơn An, huyện Văn Chấn nhận phần trồng hoa quanh địa phận ngôi nhà của mình tạo nên cảnh quan tươi đẹp của làng quê.

Với phương châm “Phòng ngừa là cơ bản, lấy dân làm gốc, gia đình làm tế bào, làng xóm, xã phường làm điểm tựa, lực lượng Công an nhân dân làm nòng cốt”, năm 2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ) trong tình hình mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phối hợp đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh.

Thời gian qua, Công an các địa phương giáp ranh tại 6 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự,... tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân.

Hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID) (Ảnh minh họa)

Thực hiện Kế hoạch số 1584/KH-BHXH ngày 21/05/2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, ngày 18/12, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Công văn số 3966 về việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VsslD - Bảo hiểm xã hội số. Nội dung như sau:

Tòa án nhân dân tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng công tác xét xử án hình sự.

Năm 2020, các loại vụ, việc mà Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh phải thụ lý, giải quyết gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp, nhất là một số tội phạm hình sự lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục