Yên Bái: Thỏa ước lao động tập thể - tiến bộ trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/12/2020 | 7:50:39 AM

YênBái - Đến 30/10/2020, trong tổng số 210 doanh nghiệp khu vực sản xuất, kinh doanh có 210 doanh nghiệp đủ điều kiện ký thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); số doanh nghiệp có TƯLĐTT là 142, trong đó, 12 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn có TƯLĐTT, đạt 0,57%. So với đầu nhiệm kỳ 2018 - 2023, tăng 104 bản TƯLĐTT, tỷ lệ doanh nghiệp có TƯLĐTT/ tổng số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn là 67,6%.

Đại diện LĐLĐ thành phố Yên Bái và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Đồng Tâm ký kết TƯLĐTT.
Đại diện LĐLĐ thành phố Yên Bái và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Đồng Tâm ký kết TƯLĐTT.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: "Thực hiện Chương trình số 1468 ngày 9 tháng 10 năm 2013 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả TƯLĐTT", LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch, đồng thời hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể quy trình, các bước về thương lượng tập thể tới các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (những đơn vị có doanh nghiệp) để triển khai và tổ chức thực hiện chương trình. 

Thiết kế chi tiết văn bản "làm mẫu” cung cấp cho những đơn vị thực hiện thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện TƯLĐTT lần đầu và làm tư liệu phục vụ cho công tác tư vấn pháp luật của công đoàn. LĐLĐ tỉnh cũng kiểm tra, đánh giá về chất lượng của từng bản TƯLĐTT. Việc ký kết thực hiện TƯLĐTT đã góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho đoàn viên, người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp…”. 

Để nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho gần 200 lượt cán bộ công đoàn, phổ biến nội dung về ý nghĩa, tác dụng và quy trình thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện TƯLĐTT cho các đối tượng là cán bộ công đoàn các cấp tại LĐLĐ tỉnh. 

Phối hợp với các cơ quan, liên ngành như thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, trong đó có lồng ghép nội dung kiểm tra việc thực hiện chương trình, qua đó kịp thời phát hiện những bản TƯLĐTT có dấu hiệu bị vô hiệu để đề nghị tòa án ra tuyên bố TƯLĐTT bị vô hiệu. Đồng thời hướng dẫn đánh giá chất lượng thương lượng tập thể, ký kết và tổ chức thực hiện TƯLĐTT của CĐCS doanh nghiệp hàng năm…

Đến nay, một số đơn vị đã chú trọng tới bước thương lượng tập thể, coi đây là bước quan trọng quyết định tới chất lượng bản TƯLĐTT nên thực hiện tương đối tốt quy trình thương lượng tập thể và các quy định của pháp luật sau khi ký. Đồng chí Trần Quốc Toản - Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh cho biết: "Việc đưa những nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật vào thương lượng tập thể và TƯLĐTT được các cấp công đoàn quan tâm áp dụng Bộ luật Lao động năm 2012 và hướng dẫn chỉ đạo của Tổng LĐLĐ, với mục tiêu cơ bản TƯLĐTT phải có chất lượng, không sao chép lại những nội dung pháp luật đã quy định”. 

Nội dung trong TƯLĐTT đã được đề cập tới những vấn đề cơ bản mà pháp luật quy định như: tiền lương, tiền thưởng; nâng lương, nâng bậc; thời giờ làm việc, nghỉ ngơi; vấn đề chế độ nghỉ phép hàng năm, chế độ ăn ca, nghỉ lễ, tết, tiền trợ cấp khó khăn, hỗ trợ hiếu, hỷ, tiền làm thêm giờ… 

Đồng chí Vương Thị Anh - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Chấn cho biết: "LĐLĐ huyện Văn Chấn hiện có 5 CĐCS tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, trong đó có 3 doanh nghiệp đã ký TƯLĐTT, đạt 60%, 100% các bản TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi cho người lao động hơn quy định của pháp luật. Sau khi TƯLĐTT có hiệu lực, CĐCS đã triển khai tổ chức thực hiện như thông báo TƯLĐTT tới người lao động trong doanh nghiệp; tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung trong TƯLĐTT tới công nhân lao động; phân công cán bộ công đoàn tham gia với doanh nghiệp... Nhờ đó, quyền và lợi ích người lao động thường xuyên được người sử dụng lao động quan tâm”.

Bên cạnh kết quả tích cực đã đạt được trong thực hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT", qua thực tế cho thấy, kỹ năng thương lượng của cán bộ công đoàn còn yếu. Một số công đoàn cấp trên cơ sở chưa có biện pháp giúp đỡ thiết thực, chưa trực tiếp hỗ trợ CĐCS trong quá trình đàm phán thương lượng tập thể. Nhiều CĐCS chưa đưa được nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật vào TƯLĐTT. 

Đáng chú ý, nhiều đơn vị không thực hiện đúng quy trình thương lượng, ký TƯLĐTT theo pháp luật và Tổng LĐLĐ, LĐLĐ tỉnh hướng dẫn, như bỏ bước lấy ý kiến người lao động vào dự thảo nội dung chuẩn bị cho hội nghị thương lượng, bỏ bước thu thập thông tin, bỏ bước thành lập tổ thương lượng; không tổ chức thương lượng tập thể; việc sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT chưa được quan tâm... 

Đây cũng là những nội dung, nhiệm vụ được tổ chức công đoàn Yên Bái tập trung khắc phục, thực hiện thời gian tới nhằm bảo vệ tốt hơn những quyền lợi của đoàn viên và người lao động trên địa bàn.

Thành Trung

Tags Yên Bái lao động tập thể tiến bộ doanh nghiệp

Các tin khác
Lãnh đạo Hội chữ thập đỏ tặng quà cho các hội viên là nạn nhân chất độc da cam Tết 2020. (Ảnh: Hoài Văn)

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 3959/UBND-VX chỉ đạo về việc triển khai Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2021.

Cán bộ Trạm Y tế xã Việt Thành, huyện Trấn Yên tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Vừa qua, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Công văn số 3969 về việc tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, Chikungunya, Ziaka.

Hình ảnh nội soi vỏ thuốc sắc nhọn trong thực quản bệnh nhân

Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã cấp cứu kịp thời và gắp thành công vỏ thuốc sắc nhọn nguy cơ gây thủng ruột cho bệnh nhân Nguyễn Thị M, 52 tuổi ở thị trấn Yên Bình, có tiền sử tăng huyết áp.

Quang cảnh Hội nghị

Ngày 22/12, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YENBAI CDSH) tổ chức Hội nghị sơ kết ba năm thực hiện Dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam” và triển khai kế hoạch hoạt động năm thứ tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục