Yên Bái xây dựng gia đình văn hóa: Nền tảng ổn định và phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/12/2020 | 7:52:16 AM

YênBái - Những năm qua, Phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) được Ban Chỉ đạo các cấp xác định là phong trào có tính then chốt của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, được các ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.

Gia đình văn hóa là nền tảng tạo sự ổn định và phát triển của xã hội.
Gia đình văn hóa là nền tảng tạo sự ổn định và phát triển của xã hội.

Theo đó, Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành kế hoạch tập trung chỉ đạo điểm với chủ trương quyết tâm cao tạo được những hình mẫu thực sự nổi bật trong việc xây dựng các mô hình GĐVH tiêu biểu ở các địa phương. Công tác bình xét, công nhận danh hiệu GĐVH được thực hiện đảm bảo đúng quy định, khách quan, dân chủ và được sự đồng thuận cao của nhân dân. 

Công tác tuyên truyền, truyền thông được tập trung đẩy mạnh, do đó, tỷ lệ các gia đình đạt tiêu chuẩn GĐVH qua các năm ngày càng tăng. Nếu như năm 2000, toàn tỉnh mới có 90.000/149.500 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn GĐVH, đạt tỷ lệ 60,2% thì sau 20 năm, năm 2020, tỷ lệ gia đình được công nhận GĐVH của Yên Bái đã đạt 80%, tăng 19,8% so với năm 2000 (169.727/213.794 hộ gia đình). 

Đáng phấn khởi, chất lượng GĐVH ngày càng được nâng cao, phù hợp với các tiêu chí do Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Ban Chỉ đạo tỉnh quy định. 

Các GĐVH đã gương mẫu chấp hành chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú.

Các thành viên trong gia đình chấp hành các quy định của pháp luật, không bị xử lý kỷ luật tại nơi làm việc, học tập; đồng thời, chấp hành hương ước, quy ước của cộng đồng nơi cư trú; tích cực tham gia một trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở nơi cư trú; thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao; tham gia bảo vệ di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương.

Đồng thời, thực hiện tốt chính sách dân số, bình đẳng giới; tham gia bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, tổ chức lao động, kinh doanh, sản xuất, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả; người trong độ tuổi lao động tích cực làm việc và có thu nhập chính đáng; trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường…

Những kết quả xây dựng GĐVH của Yên Bái những năm qua đã góp phần giữ gìn ổn định xã hội, gìn giữ, duy trì và bảo vệ những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, gia đình hiện nay cũng đang gặp nhiều thách thức đáng lo ngại. 

Theo số liệu thống kê, năm 2020,tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Yên Bái đã thụ lý 2.649 vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình; đã giải quyết 2.248 vụ ly hôn. Đây là những vấn đề đặt ra cho phong trào xây dựng GĐVH  trong thời gian tiếp theo. 

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình, gia đình có ba chức năng cơ bản: sinh đẻ, giáo dục và kinh tế. Trong các chức năng trên, chức năng giáo dục đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, gia đình Việt Nam còn có chức năng quan tâm, chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi. 


Phát huy kết quả đạt được, để phong trào xây dựng GĐVH  tiếp tục đạt kết quả, góp phần vào việc xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập" như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, phong trào xây dựng GĐVH tiếp tục cần được quan tâm của toàn xã hội với các giải pháp đồng bộ. 

Trong đó, các cấp ủy, chính quyền cần xác định công tác gia đình là một trong những nội dung quan trọng trong các kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể giải quyết những thách thức khó khăn về gia đình và công tác gia đình; xóa bỏ các hủ tục trong hôn nhân và gia đình; phòng chống các tệ nạn xã hội, bạo lực trong gia đình; đấu tranh chống lối sống thực dụng, vị kỷ, đồi trụy; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, giáo dục, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng và các thành viên gia đình về vị trí, vai trò của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình; giúp các gia đình có kiến thức và kỹ năng sống, chủ động phòng chống sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội vào gia đình, kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu có chọn lọc những giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển. 

Quan tâm đến phát triển kinh tế gia đình, xây dựng và hoàn thiện hệ thống dịch vụ có liên quan để góp phần củng cố, ổn định và phát triển kinh tế gia đình; có chính sách ưu tiên hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình các dân tộc thiểu số, gia đình nghèo, gia đình đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. 

Tiếp tục xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ gia đình và cộng đồng; tạo điều kiện cho mọi gia đình tiếp cận được kiến thức pháp luật, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật và phúc lợi xã hội. 

Để từng gia đình là hạt nhân tốt của xã hội, bên cạnh sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức xã hội, vai trò của từng gia đình và các thành viên trong gia đình là hết sức quan trọng và có tính quyết định. Bên cạnh sự quan tâm của toàn xã hội, từng gia đình và các thành viên biết quan tâm đến nhau, sống có trách nhiệm mới là xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Nguyễn Đình

Tags gia đình văn hóa toàn dân đoàn kết

Các tin khác
Lãnh đạo Sở GD-ĐT, Liên hiệp Các hội khoa học và kĩ thuật tỉnh trao giải Nhất cho các em học sinh.

Chiều 30/12, Sở Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm học 2020-2021.

Thời gian qua, bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Công ty Điện lực Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động tri ân, hướng tới khách hàng sử dụng điện.

Để chủ động phòng tránh rét hại cho người, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai khuyến cáo người dân cần:

Khẩu phần ăn của các em học sinh mầm non Trạm Tấu cũng được tăng cường thêm dinh dưỡng.

Sáng nay (30/12), nhiệt độ tại các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã giảm mạnh. Nhằm giảm thiểu thiệt hại do đợt rét này gây ra, các địa phương trong tỉnh đang chủ động tăng cường các biện pháp ứng phó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục