Lục Yên tăng cường ứng phó với rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2021 | 7:52:41 AM

YênBái - Trước diễn biến bất thường của thời tiết, rét đậm rét hại có thể kéo dài đến ngày 13-14/1, huyện Lục Yên đã tăng cường thông báo diễn biến thời tiết để nhân dân biết và chủ động phòng, chống rét kịp thời; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, học sinh; bảo đảm sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi.

Giáo viên một trường nội trú trên địa bàn huyện chuẩn bị chăn ấm cho học sinh.
Giáo viên một trường nội trú trên địa bàn huyện chuẩn bị chăn ấm cho học sinh.

Để chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi, các ngành chức năng huyện Lục Yên đang khẩn trương phối hợp với các địa phương, nhất là các xã vùng cao, tuyên truyền người dân chủ động giữ gìn sức khỏe cho trẻ em và người già trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. 


Đồng thời, áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Với phương châm phòng, chống rét, bảo vệ sức khỏe người dân cần được ưu tiên, huyện tập trung chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở đảm bảo cơ số thuốc cần thiết, tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân, sẵn sàng phương tiện để xử lý kịp thời trường hợp cấp cứu do thời tiết gây ra.

Bên cạnh việc chủ động các biện pháp chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi được triển khai kịp thời. Các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, các đoàn thể và chính quyền các cấp huyện Lục Yên luôn cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại. 

Phân công, bố trí cán bộ bám sát cơ sở để tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm; trong đó, tập trung hướng dẫn sửa chữa chuồng trại, chuẩn bị bạt, bao tải, phên...; tăng cường giám sát dịch, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi để sớm phát hiện và khống chế kịp thời nếu dịch xảy ra.

Kiểm tra, rà soát công tác tiêm phòng vắc-xin cho vật nuôi; kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên cây trồng từ cơ sở; xác minh, thống kê thiệt hại (nếu có) kịp thời, để có biện pháp chỉ đạo, phòng, chống, khắc phục. 

Tại các xã vùng cao của huyện như: Tân Phượng, Khai Trung, An Phú…, nhiệt độ thường thấp hơn từ 2-4oC so với nền nhiệt độ trung bình. 

Theo dõi sát dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 7/1, các tỉnh Bắc bộ xảy ra đợt rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 6 - 8oC, vùng núi 4 - 6oC, các địa phương đã vận động người dân không chăn thả gia súc ngoài rừng, hay những vùng núi cao khi có nhiệt độ thấp; thành lập đoàn kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện việc nuôi nhốt gia súc tại chuồng trại, đảm bảo 100% vật nuôi được nuôi nhốt trong những ngày nhiệt độ thấp dưới 10oC.

Thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp, việc chủ động, tích cực phòng, chống rét cho người dân, cây trồng, vật nuôi của huyện Lục Yên trong thời gian qua là biện pháp thiết thực, hiệu quả, hạn chế những thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

Khắc Điệp (Trung tâm TT-VH Lục Yên)

Tags Lục Yên rét đậm rét hại người già trẻ nhỏ học sinh

Các tin khác

Kết quả ấn tượng nhất là tăng mới được 1.592 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giao dịch hồ sơ điện tử đạt 215 đơn vị; trong đó, 100% đơn vị thực hiện chuyển hồ sơ điện tử đến cơ quan BHXH.

Dùng than củi để trong phòng ngủ sưởi ấm, hai chị em họ không may bị ngộ độc khí dẫn đến chị tử vong, em nguy kịch.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về quản lý, sử dụng pháo. Theo đó, người dân, doanh nghiệp được sử dụng loại pháo hoa không gây tiếng nổ trong một số trường hợp nhất định từ 11/1/2021.

Ngày 11/1, Báo Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền xuất bản năm 2020 và trao giải cuộc thi viết “Ký- phóng sự” và cuộc thi ảnh “Nét đẹp Yên Bái” năm 2020, phát động cuộc thi viết và cuộc thi ảnh năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục