Công đoàn Trấn Yên: Cụ thể hóa các khâu đột phá

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/2/2021 | 1:45:58 PM

YênBái - Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tập trung thực hiện các chương trình cụ thể hóa các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội XII, Công đoàn Việt Nam.

LĐLĐ huyện Trấn Yên hỗ trợ trên 100 triệu đồng do các CĐCS trong huyện và nhân dân đóng góp để xây dựng gần 15 km đường điện “Thắp sáng đường quê” ở xã Tân Đồng, Hòa Cuông.
LĐLĐ huyện Trấn Yên hỗ trợ trên 100 triệu đồng do các CĐCS trong huyện và nhân dân đóng góp để xây dựng gần 15 km đường điện “Thắp sáng đường quê” ở xã Tân Đồng, Hòa Cuông.

Qua đó, đã thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ). Đồng thời củng cố, xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh; nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Hiện, LĐLĐ huyện Trấn Yên đang quản lý 2.741 công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó, có 2.636 đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 94 CĐCS. Thời gian qua, việc thực hiện các chương trình cụ thể hóa các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đã được LĐLĐ huyện đặc biệt quan tâm. 

Nổi bật là Chương trình số 2494 ngày 19/12/2018 về nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ cho NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, giai đoạn 2018 - 2023. LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện, chỉ đạo các CĐCS đưa các nội dung của Chương trình vào hoạt động công tác công đoàn hàng năm, thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức công đoàn và phân công cán bộ giúp CĐCS thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ.

Chỉ đạo các CĐCS doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị NLĐ, tham gia sửa đổi các nội quy, quy chế làm việc và sửa đổi bổ sung vào bản thỏa ước lao động tập thể; tiếp thu các ý kiến kiến nghị của đoàn viên tham gia vào chương trình công tác, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị và đại diện cho NLĐ tham gia ký thỏa ước lao động với người sử dụng lao động nơi chưa có tổ chức công đoàn đúng quy định của Luật Lao động. 

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các cơ quan đơn vị thực hiện đầy đủ các chế độ cho NLĐ như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, tiền công và các chế độ phúc lợi khác; hướng dẫn và chuyển các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đoàn viên tới các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở không để đơn thư vượt cấp... 

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết: "Cùng với thực hiện nội dung của Chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, LĐLĐ huyện luôn chú trọng xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS ngoài khu vực Nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Thường xuyên quan tâm tổ chức cho đội ngũ cán bộ CĐCS tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn”. 

Với chương trình nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ giai đoạn 2019 - 2023, các cấp công đoàn Trấn Yên đã tham gia các ý kiến đóng góp vào các nội dung của hội nghị cán bộ công chức viên chức và NLĐ, trong đó tập trung vào các nội dung của hội nghị đối thoại tại doanh nghiệp từng bước nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo các nội dung thương lượng có lợi hơn cho đoàn viên và NLĐ so với quy định của pháp luật, đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ. Tập trung vào các nội dung: tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chất lượng bữa ăn ca, điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động, các chế độ phúc lợi vào dịp lễ, tết cho đoàn viên và NLĐ. 

Hàng năm, phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức chương trình bán giảm giá ưu đãi cho đoàn viên, NLĐ các mặt hàng tiêu dùng. Sau nửa nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện đã đại diện cho NLĐ ký kết 3 bản thỏa ước lao động tập thể, bán hàng giảm giá ưu đãi cho trên 100 lượt đoàn viên với số tiền 96 triệu đồng...

Từ những hoạt động thiết thực như: thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ; tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, của huyện; tham gia xây dựng và thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan đến CNVCLĐ; đề nghị trợ cấp khó khăn đột xuất cho đoàn viên, CNVCLĐ... LĐLĐ huyện Trấn Yên đã cụ thể hóa các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, chăm lo, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.
Thành Trung

Tags Công đoàn Trấn Yên khâu đột phá

Các tin khác
Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Lục Yên, Hội khuyến học huyện trao 270 suất quà Tết Nguyên đán Tân Sửu cho các hộ nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngày 1/2, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Lục Yên, Hội khuyến học huyện đã trao 270 suất quà Tết Nguyên đán Tân Sửu cho các hộ nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao cờ thi đua của LĐLĐ tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ CNVCLĐ giai đoạn 2010 - 2020.

Bên cạnh các phong trào thi đua thường xuyên, Liên đoàn lao động tỉnh đã chú trọng phát động nhiều đợt thi đua nhân các dịp lễ, kỷ niệm của tổ chức công đoàn, của đất nước

Ông Lê Thanh Hải (giữa) trong ngày được bổ nhiệm học hàm giáo sư năm 2018

Chiều tối nay 31-1, thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương xác nhận giám đốc bệnh viện này, GS.TS Lê Thanh Hải đột tử tại nơi làm việc.

Mưa nhỏ bất chợt tiếp diễn 2 ngày tới, sáng sớm có sương mù, ban ngày không quá 24 độ C. Từ ngày 3/2 trở đi mưa dứt, trưa chiều có nắng ấm trở lại, nhiệt độ sẽ lên 22 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục