Dự án “Quản lý cộng đồng và tăng cường nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày và Mông để cải thiện điều kiện sống”

Vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/2/2021 | 2:20:26 PM

YênBái - Các con đường vào khu sản xuất hay hệ thống mương dẫn nước được thực hiện từ Dự án “Quản lý cộng đồng và nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông nhằm cải thiện điều kiện sống” do Tổ chức Đoàn kết Quốc tế (SODI) tài trợ tại 2 xã Việt Hồng và Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã phát huy trách nhiệm của người dân 2 địa phương này trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cán bộ Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em cùng người dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên nghiệm thu đường vào khu sản xuất của thôn được Dự án tài trợ.
Cán bộ Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em cùng người dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên nghiệm thu đường vào khu sản xuất của thôn được Dự án tài trợ.

Con đường bê tông vào khu sản xuất của thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca hoàn thành với chiều dài 150 m, rộng 3 m, dày 18 cm được đưa vào sử dụng đã cải thiện điều kiện đi lại của người dân trong thôn. Chị Giàng Thị Ninh phấn khởi: "Trước đây, đoạn đường này trời nắng còn đỡ, chứ mưa thì lầy lội, trơn trượt, nhất là khi phải chở cây giống hay phân bón vào đồng ruộng. Giờ đây, chúng tôi đi lại thuận lợi nhiều”. 

Thấy rõ lợi ích khi thực hiện tiểu dự án từ Dự án "Quản lý cộng đồng và nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông nhằm cải thiện điều kiện sống” do Tổ chức Đoàn kết Quốc tế (SODI) tài trợ nên khi được nhóm nòng cốt tuyên truyền người dân sẵn sàng tham gia với việc tham gia hiến đất, góp tiền, góp công để hoàn thành các tiểu dự án. Vì vậy, đến nay, 4 thôn của 2 xã Việt Hồng và Hồng Ca đã hoàn thành 8 tiểu dự án.

Ngoài con đường vào khu sản xuất tại thôn Khe Tiến, còn có tiểu dự án đoạn đường 50 m (đoạn nhà ông Tu) rộng 3 m, dày 18 cm; con đường bê tông 120 m rộng 2,5 m, dày 16 cm và hệ thống mương bê tông 350 m, rộng 40 cm, cao 50 cm, dày 10 cm tại bản Khun, xã Hồng Ca; tiểu dự án đường bê tông khu Thành Ngạnh 180 m, rộng 2,2 m, dày 16 cm và 180 m mương bê tông Đồng Bé dày 10 cm, cao 30 cm tại thôn Bản Chao, xã Việt Hồng; tại thôn Bản Vần, xã Việt Hồng có mương bê tông Cây Gạo dài 200 m, dày 10 cm, rộng 50 cm, thành mương cao 30 cm và tiểu dự án mương bê tông Cây Vải dài 200 m, dày 10 cm, rộng 50 cm, thành mương cao 30 cm. 

Để hoàn thành các tiểu dự án, SODI đã thành lập các nhóm nòng cốt, xây dựng quy chế hoạt động, bàn bạc, công khai mọi hoạt động để người dân hiểu và cùng thực hiện. 

Bà Trần Thị Thông - trưởng nhóm nòng cốt thôn Bản Vần, xã Việt Hồng cho biết: "Sau khi bàn bạc nhóm, chúng tôi đã thống nhất làm tiểu dự án là mương bê tông Cây Gạo và mương bê tông Cây Vải đảm bảo nước tưới cho trên 9 ha lúa và gần 1 ha đất trồng màu của thôn, công trình việc tưới tiêu hai cánh đồng đảm bảo, người dân chủ động lấy nước vào ruộng đúng mùa vụ, không có diện tích bị bỏ hoang do thiếu nước, bà con trong thôn rất phấn khởi”.

Sau khi các tiểu dự án hoàn thành, mỗi thôn bầu một tổ tự quản gồm 3 người nhằm: bảo quản công trình; lấy nước đúng thời vụ; điều hành các hộ dân bảo dưỡng có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và vệ sinh tuyến đường, mương nước. Qua đó, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại 2 xã phát huy trách nhiệm đối với cộng đồng thông qua việc tập trung lựa chọn và giải quyết vấn đề chung. 

Ông Phan Duy Anh - cán bộ Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em cho biết: "Dự án được triển khai thuận lợi bởi có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và nhận được sự đồng thuận của người dân. Chúng tôi mong rằng, người dân tộc thiểu số Tày, Mông nâng cao tinh thần trách nhiệm giải quyết các vấn đề của cộng đồng, chủ động nâng cao chất lượng cuộc sống”. 
Minh Huyền

Tags Dự án quản lý cộng đồng nâng cao năng lực dân tộc thiểu số Tày Mông Tổ chức Đoàn kết Quốc tế SODI Việt Hồng Hồng Ca huyện Trấn Yên

Các tin khác
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tư vấn, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (ảnh chụp tháng 12/2020).

Năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phấn đấu đạt khoảng 19% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, 11% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 97,5% dân số.

Lãnh đạo Agribank Chi nhánh huyện Lục Yên Bắc Yên Bái trao quà cho các hộ nghèo xã Tân Lĩnh.

Ngày 3/2, Agribank Chi nhánh huyện Lục Yên Bắc Yên Bái đã trao quà Tết cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lục Yên nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Đại tá Đặng Hồng Đức - Giám đốc Công an tỉnh thăm, tặng quà tết một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng.

Ngày 3/2, Đoàn công tác của tỉnh do Đại tá Đặng Hồng Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, chúc tết các đơn vị: Công an, Ban Chỉ huy quân sự, Trung tâm Y tế huyện và tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình có công tại xã Bản Mù và thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu

Mặt sau của thẻ

Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục