Yên Bái: Lễ mừng thọ ấm áp và an toàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/2/2021 | 7:39:35 AM

YênBái - Xuân Tân Sửu, toàn tỉnh Yên Bái có trên 8.300 cụ được mừng thọ, chúc thọ, trong đó có 204 cụ trên 100 tuổi.

Mừng thọ cụ Nguyễn Thị Thái tròn 90 mùa xuân, gia đình chuẩn bị áo dài, khăn xếp cho cụ và cả nhà chụp chung những bức hình kỷ niệm.
Mừng thọ cụ Nguyễn Thị Thái tròn 90 mùa xuân, gia đình chuẩn bị áo dài, khăn xếp cho cụ và cả nhà chụp chung những bức hình kỷ niệm.

Xuân này, cụ Đào Thị Khuyên ở tổ dân phố số 7, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tròn 100 tuổi. Đây được coi là đại hồng phúc của gia đình cụ. Dự kiến ban đầu, lễ mừng thọ sẽ tề tựu đông đủ con, cháu và họ hàng nội ngoại, hàng xóm láng giềng đến chúc mừng và chứng kiến niềm hạnh phúc của cụ và con cháu. Thế nhưng, giáp tết, dịch Covid-19 lại bùng phát ở một số tỉnh, thành trên cả nước và có nguy cơ lây lan rộng nên gia đình cụ đã thu hẹp quy mô lễ mừng thọ trong phạm vi gia đình. 

Cụ Khuyên cho biết: "Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, được các cấp chính quyền tuyên truyền không tập trung đông người nên tôi bảo các con cháu tổ chức mừng thọ chỉ trong quy mô gia đình nhỏ nhưng vẫn ấm áp. Điều cần thiết và quan trọng là các con, các cháu luôn dành cho tôi sự kính trọng và gia đình luôn hòa thuận, hạnh phúc. Tôi cũng rất phấn khởi và cảm ơn các cấp chính quyền đến tận nhà trao chứng nhận và thiệp mừng, khích lệ người cao tuổi chúng tôi sống vui, sống khỏe và sống có ích”. 

Mừng thọ là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện sự kính trọng và yêu thương của con cháu với bố mẹ, ông bà. Hàng năm, dịp đầu xuân, nhiều gia đình có các cụ, các ông, các bà cao tuổi sẽ được chính quyền địa phương, con cháu, họ hàng tổ chức mừng thọ, chúc thọ.

Xuân Tân Sửu, toàn tỉnh có trên 8.300 cụ được mừng thọ, chúc thọ, trong đó có 204 cụ trên 100 tuổi, 89 cụ tròn 100 tuổi, 970 cụ trên 90 tuổi, còn lại là các cụ từ 70 tuổi đến 85 tuổi. Tổng kinh phí dành cho hoạt động mừng thọ, chúc thọ trên địa bàn toàn tỉnh là hơn 4,7 tỷ đồng. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên quy mô và hình thức tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ có sự thay đổi. 

Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: "Đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các cấp chính quyền về ngừng tổ chức các hoạt động lễ hội và hạn chế tập trung đông người để đề phòng sự lây lan của dịch bệnh, Hội Người cao tuổi tỉnh đã quyết định không tổ chức trao quà tập trung đông người tại nhà văn hóa các xã, phường, thị trấn như mọi năm. Thay vào đó, Hội phối hợp với các thôn, tổ dân phố chia thành nhóm nhỏ đến từng nhà, chuyển những phần quà và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các cụ cao tuổi ngay từ trước tết. 

Những gia đình có nhu cầu tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho người thân cũng được chúng tôi động viên, khuyến cáo tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, không tập trung đông người. Điều đáng mừng là bản thân các cụ cao niên cũng đồng tình ủng hộ chủ trương chung, động viên con cháu tổ chức gọn nhẹ việc mừng thọ trong tình hình dịch bệnh”. 

Với gia đình cụ Nguyễn Thị Thái ở tổ 4, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tuy lễ mừng thọ tuổi 90 của cụ được tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tập trung đông người nhưng vẫn rất ấm áp, vui vẻ, thể hiện sự kính trọng, hiếu nghĩa với cha mẹ, ông bà. 

Ông Trần Ngọc Túc - con trai cụ Thái chia sẻ: "Do dịch bệnh, nên năm nay chính quyền địa phương không tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho các cụ cao tuổi tại nhà văn hóa phường nhưng gia đình chúng tôi vẫn tổ chức một buổi lễ mừng thọ thật đầy đủ và ấm cúng. Chúng tôi chuẩn bị áo dài, khăn xếp cho cụ và cả nhà chụp chung những bức hình kỷ niệm để lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ rồi cùng sum vầy bên bữa tiệc nhỏ với các thành viên trong gia đình”. 

Là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam trong dịp đầu xuân năm mới, lễ mừng thọ, chúc thọ là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chăm sóc của con cháu đối với người cao tuổi. Năm nay, các gia đình trên địa bàn tỉnh đều có ý thức phòng, chống dịch bệnh, tạm dừng hoặc điều chỉnh quy mô, cách thức tổ chức phù hợp, mang đến mùa xuân an toàn, ấm áp. 

Thanh Chi

Tags lễ mừng thọ ấm áp 204 cụ trên 100 tuổi

Các tin khác

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2021).Nội dung như sau:

Ảnh minh họa.

Chiều tối mai (26/2), Yên Bái có mưa, mưa rào và dông rải rác, trời rét (đêm và sáng vùng cao rét đậm, rét hại) với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 16 - 18 độ C (vùng cao 11 - 13 độ C).

Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Từ ngày 1/3 chỉ có 8 trường hợp được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 25/2, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo quy định một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 – 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục