Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" đã thể hiện quyết tâm mục tiêu của Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực. Cụ thể hóa quyết tâm và định hướng của Chính phủ trong chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm, Nghị định 03/2021-NĐ/CP đã chính thức công nhận Giấy chứng nhận điện tử cho Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới có hiệu lực từ 01/03/2021.
Để thực hiện Nghị định này của Chính phủ thì các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Công an và các doanh nghiệp bảo hiểm đều phải số hóa hệ thống, thay đổi phương thức quản lý để phù hợp với phương thức sử dụng giấy chứng nhận điện tử mới.
Theo quy định, khi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe được doanh nghiệp bảo hiểm cấp giấy chứng nhận bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận khi chủ xe cơ giới đã đóng phí hoặc có thỏa thuận với chủ xe cơ giới về thời hạn thanh toán phí bảo hiểm theo quy định.
Điểm mới trong quy định là Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử với đầy đủ các thông tin: tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ xe; biển kiểm soát hoặc số khung số máy, loại xe và chỗ ngồi; tên địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm; ngày, tháng, năm cấp. Giấy chứng nhận bảo hiểm cũng có đầy đủ mã vạch được đăng ký để có thể truy xuất thông tin định danh doanh nghiệp bảo hiểm và nội dung cơ bản của giấy chứng nhận bảo hiểm.
Theo quy định, cơ sở dữ liệu về về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới phục vụ cho công tác quản lý, giảm sát của Nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm. Cơ sở dữ liệu này bảo đảm bảo kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đăng ký xe cơ giới, vi phạm an toàn giao thông đường bộ, cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông và cơ sở dữ liệu có liên quan khác, bảo đảm khả năng nâng cấp, tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu chung của toàn thị trường bảo hiểm.
Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới quản lý, quản trị vận hành, khai thác, phát triển và duy trì hoạt động của cơ sở dữ liệu. Các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp, cập nhật thông tin, dữ liệu đồng thời là đơn vị thụ hưởng, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu. Bộ Tài chính thực hiện giám sát việc quản lý, khai thác và phát triển cơ sở dữ liệu này.
Như vậy, khi các doanh nghiệp triển khai cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, người dân có thể thực hiện các thao tác mua và nhận bản chứng nhận qua mạng cũng như trình báo loại bảo hiểm này mà không cần mang theo thẻ cứng.
Theo khảo sát trên thị trường, hiện nay đã có một số doanh nghiệp đã thực hiện cấp chứng nhận điện tử đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với ô tô, xe máy.
Trả lời ICTnews, đại diện Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận điện tử đối với loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc với chủ phương tiện xe cơ giới. Loại hình này chính thức được PTI triển khai từ ngày 1/3 theo đúng quy định.
Cùng với đó, đại diện Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông cũng xác nhận, ứng dụng LIAN đã ra mắt gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với điểm nổi bật là mức phí bảo hiểm không đổi, nhưng được hưởng mức trách nhiệm bảo hiểm lên đến 150 triệu đồng/ người/ vụ đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra; Thời hạn bảo hiểm được mở rộng theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy; Hồ sơ bồi thường được đơn giản hóa; Nạn nhân được nhận tiền bồi thường nhanh chóng hơn; Tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo;
Đặc biệt Ứng dụng sẽ có chương trình phối hợp với VOV – Giao thông kết nối với hàng chục nghìn cộng tác viên toàn quốc nhằm hỗ trợ nhanh chóng nhất các vụ tai nạn giao thông.
"Công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam, đây không còn là câu chuyện của riêng ngành nào, doanh nghiệp nào… mà trở thành xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trong đó, không thể không nhắc đến nỗ lực của ngành Bảo hiểm. Trong bối cảnh đó, chúng tôi đã, đang và sẽ hoàn thiện hệ sinh thái bảo hiểm điện tử và các dịch vụ, tiện ích liên quan để cung cấp dịch vụ tốt hơn, gia tăng trải nghiệm tích cực cũng như mang đến sự an tâm, tín nhiệm cho các khách hàng, đối tác", ông Huỳnh Thái Hòa – Tổng Giám đốc Bảo hiểm công nghệ LIAN nhận định.
(Theo HNMO)