Yên Bái: Tạo thuận lợi cho người dân làm căn cước công dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/3/2021 | 6:24:41 AM

YênBái - Những ngày này, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử; phấn đấu đến trước ngày 1/7/2021, tất cả công dân từ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đều được cấp thẻ CCCD.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh làm thủ tục cấp thẻ CCCD cho học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh làm thủ tục cấp thẻ CCCD cho học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ.


7 giờ sáng ngày 10/3, các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an huyện Mù Cang Chải đã có mặt tại  Trường THPT Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải để làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường. 

Từng công việc được các cán bộ triển khai nhịp nhàng, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho người làm thủ tục. 

Em Mùa A Hờ - học sinh lớp 11A3 cho biết: "Em được các cán bộ, chiến sĩ công an hướng dẫn rất tận tình. Thủ tục đơn giản, nhanh gọn, sau khi được gọi tên, đối chiếu các thông tin cá nhân, em đến bộ phận lăn tay và chụp ảnh, tất cả chỉ diễn ra trong khoảng 5 phút”. 

Để hoàn thành các thủ tục cấp 450 thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Mù Cang Chải, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mù Cang Chải đã làm việc không kể ngày đêm để tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD với phương châm "làm hết việc chứ không hết giờ”. 

Theo Kế hoạch số 225 ngày 4/12/2020 của Công an tỉnh, việc thu nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử được Công an tỉnh thực hiện đồng loạt từ ngày 22/2 tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh và công an 9 huyện, thị, thành phố. 

Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đẩy nhanh tiến độ cấp, đổi CCCD có gắn chíp điện tử trên địa bàn, lãnh đạo đơn vị đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ, bố trí thêm bàn làm việc và phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý nhanh gọn các thủ tục hồ sơ của công dân. 

Ngoài ra, Công an tỉnh đã bố trí các tổ công tác lưu động đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và các địa bàn dân cư để thu thập thông tin, xử lý hồ sơ, hướng dẫn người dân. 

Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, các đơn vị đã tăng cường lực lượng, làm việc thường xuyên từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần, thậm chí có nơi đến cả 2 giờ sáng hôm sau, phục vụ đến người cuối cùng có mặt. 

Trong quá trình thực hiện, cùng với tiếp nhận hồ sơ, cán bộ, chiến sĩ công an cũng tuyên truyền và hướng dẫn công dân đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh tiếp nhận, giải quyết và hoàn thành trên 30.000 hồ sơ, thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. 

Cùng với những kết quả bước đầu, quá trình thực hiện cũng có gặp một số khó khăn do khối lượng công việc lớn, dồn dập. 

Trung tá Lê Văn Hiền - Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh cho biết: Khó khăn nhất trong quy trình làm thủ tục cấp thẻ CCCD là thực hiện lăn tay bằng máy. Nhiều công dân do tính chất công việc vân tay mờ, máy không nhận hoặc nhận nhưng phải lăn lại nhiều lần. 

Đối với địa bàn vùng cao, công dân đa phần là người dân tộc thiểu số, chủ yếu làm nông nghiệp nên nhu cầu giao dịch cá nhân không nhiều nên việc vận động người dân nơi đây đi làm thủ tục cấp CCCD cũng gặp nhiều khó khăn. 

Song với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ”, các cán bộ, chiến sĩ đã khai thác tối đa lợi thế sẵn có của công nghệ thông tin và tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để đẩy nhanh nhất tiến độ ở từng khâu, từng bước, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra. 

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động để nhân dân thấy được lợi ích của thẻ CCCD, từ đó chủ động hợp tác với cơ quan công an trong quá trình cấp CCCD; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD để đảm bảo đúng tiến độ, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Chi

Tags Yên Bái Mù Cang Chải Công an tỉnh căn cước công dân

Các tin khác

Những ai có chứng minh nhân dân, căn cước công dân (CMND, CCCD) 12 số, CCCD mã vạch vẫn có hiệu lực sử dụng trong các giao dịch theo thời hạn ghi trên những loại giấy tờ này thì chưa cần làm ngay.

Cá voi dài 8 m, nặng hơn 4 tấn và đang trong quá trình phân hủy.

Sáng 16/3, chính quyền và người dân xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức an táng theo phong tục địa phương cho cá voi trôi dạt vào bờ chiều qua (15/3).

Mẫu thẻ BHYT mới từ 1/4/2021

Để đảm bảo công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới từ 1/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc và BHXH các địa phương phải đảm bảo việc cấp thẻ BHYT mẫu mới chặt chẽ, thuận lợi; không gây ách tắc trong việc tra cứu thông tin thẻ BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT, đảm bảo quyền lợi BHYT của người tham gia.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cùng lãnh đạo VietinBank Yên Bái trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ người có công ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên.

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam - Chi nhánh Yên Bái (VietinBank Yên Bái) đã tích cực tham gia hỗ trợ trong lĩnh vực an sinh xã hội, "đền ơn đáp nghĩa", góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục