“Thuốc lá điện tử” - đã đến hồi báo động!

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/4/2021 | 8:12:01 AM

YênBái - Thuốc lá điện tử, vape, thuốc lá nung - hay còn được gọi chung là thuốc lá thế hệ mới hiện đang là một trào lưu có tính thời thượng của giới trẻ. Không hiếm thấy hình ảnh những thanh, thiếu niên vẫn còn mang đồng phục học sinh sử dụng thuốc lá thế hệ mới trong mối nguy hại của sự đánh tráo khái niệm hay cố tình không hiểu.

Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Yên Bái tạm giữ các kiện hàng là thuốc lá điện tử không nguồn gốc, xuất xứ.
Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Yên Bái tạm giữ các kiện hàng là thuốc lá điện tử không nguồn gốc, xuất xứ.

Ở Yên Bái chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng không hiếm thấy hình ảnh những thanh, thiếu niên vẫn còn mang đồng phục học sinh sử dụng thuốc lá thế hệ mới. Sự đánh tráo khái niệm hoặc cố tình không hiểu những tác hại của thuốc lá thế hệ mới này, mà theo các chuyên gia, có thể gây nguy hại cả một thế hệ nếu không kịp thời ngăn chặn.

Những tư tưởng sai lệch

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Yên Bái tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh thuốc lá điện tử do Trần Tiến Dũng, sinh năm 1993, thường trú tại phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái làm chủ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Dũng đang bày bán gần 700 sản phẩm thuốc lá điện tử các loại bao gồm: 368 đầu đốt thuốc lá điện tử các loại; 279 POD thuốc lá điện tử các loại; 44 máy đốt tinh dầu thuốc lá điện tử; 190 lọ tinh dầu sử dụng thuốc lá điện tử. 

Toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Làm việc với cơ quan chức năng, Trần Tiến Dũng khai nhận mua số thuốc lá điện tử trên từ các nguồn trôi nổi trên thị trường, sau đó quảng cáo bán sản phẩm thuốc lá điện tử trên trang facebook cá nhân và chủ yếu bán tại thành phố Yên Bái. 

Chị Nguyễn Thị Thúy ở phố Phúc Sơn, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Lâu nay, tôi có nghe tới thuốc lá điện tử nhưng mình nghĩ nó mới chỉ ở các thành phố lớn thôi, còn ở Yên Bái chắc là khó mua nên các con ít có khả năng dùng hơn. Nhưng khi biết trên địa bàn cũng đã có từ hôm đó, tôi có để ý con nhiều hơn”. 

Suy nghĩ thuốc lá thế hệ mới còn xa với nơi mình sinh sống của chị Thúy cũng là tâm lý chung của các bậc phụ huynh. Nhưng hiện thực lại hoàn toàn trái ngược bởi thương mại điện tử phát triển, chỉ cần 1 cái click chuột, 1 giao dịch đơn giản là có thể sở hữu các dụng cụ thuốc lá thế hệ mới. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng đã nhập về bày bán ngay tại Yên Bái, khiến cho việc mua càng trở nên dễ dàng. 

Chính vì vậy, không khó để bắt gặp hình ảnh các thanh, thiếu niên sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới trong các quán trà, cà phê trên. Những khẩu hiệu "Trường học không khói thuốc”, "Tuổi trẻ nói không với thuốc lá”… dường như chỉ có tác dụng trong khuôn viên của nhà trường. 

Còn bên ngoài cổng trường, sau giờ tan lớp, hình ảnh những cô, cậu học trò truyền tay nhau thuốc lá điện tử, rít vào rồi nhả ra những làn khói trắng bay lên giữa những mái đầu xanh trong bộ đồng phục ngây thơ khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Trên mạng xã hội facebook chỉ cần gõ cụm từ "vape Yên Bái” thì có vài nhóm, mỗi nhóm từ vài trăm đến hàng nghìn thành viên. Trong các nhóm này, không khó để bắt gặp cảnh mua bán, trao đổi các loại máy, tinh dầu giữa các bạn trẻ. Để có thể sử dụng những sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này, người dùng bỏ ra số tiền từ hơn một trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng tùy từng loại. 

Đáng lo ngại, hiện nay, đối tượng mua và sử dụng các sản phẩm này phần lớn là các em học sinh ở độ tuổi từ 12 - 18 tuổi. Các em đến với thuốc lá điện tử với những lời giới thiệu chỉ là hương liệu, không gây nghiện và không gây hại với sức khỏe. Còn với thuốc lá nung được giới thiệu là giảm sự hấp thụ nicotine vào trong cơ thể. 

Chính vì vậy, tỷ lệ thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá thế hệ mới rất cao. Đáng chú ý, có rất nhiều các em gái sử dụng thuốc lá thế hệ mới - điều này là rất hiếm so với thuốc lá truyền thống. Các em chia sẻ, tìm tới những thứ này theo trào lưu, nghĩ rằng sử dụng thuốc lá thế hệ mới rất thời thượng, hợp mốt và sành điệu. Tư tưởng sai lệch này có thể gây nguy hại cho cả một thế hệ nếu không kịp thời ngăn chặn bởi thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. 



Không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ sử dụng thuốc lá thế hệ mới.

Cảnh báo từ chuyên gia

Đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện cao và là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ung thư. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Thuốc lá điện tử tiện dụng với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotine trong mỗi mi-li-lít. 

Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotine và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính. Đối với thanh, thiếu niên, những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai. Còn với thuốc lá nung, các chuyên gia cảnh báo rằng, khói thuốc nung ngoài gây hại cho người hút, còn gây tác hại cho người xung quanh do hút thuốc thụ động. 

Bác sĩ Vũ Anh Trường - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh nhận định: "Đây là lệch lạc trong nhận thức, bởi khói thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh lý nguy hiểm như: ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. 

Thuốc lá gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc ung thư phổi của những người có thói quen hút thuốc lá cao gấp 10 lần so với những người không hút thuốc”. 

Bệnh viện Tâm thần tỉnh là cơ sở chuyên khoa duy nhất trên địa bàn điều trị các rối loạn tâm thần trong thời gian qua cũng đã tiếp nhận những bệnh nhân hút thuốc lá điện tử đến khám với biểu hiện đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, lo âu căng thẳng giảm trí nhớ. 

Bác sĩ Vũ Hoài Anh - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: "Thời gian gần đây, xu thế sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung gọi chung là thuốc lá thế hệ mới thay thế thuốc lá truyền thống ngày một gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Những người trẻ sử dụng thuốc lá này nhằm khẳng định bản thân sang chảnh, ăn chơi". 

Một số nghiên cứu cho biết, thuốc lá thế hệ mới gây một số tác hại về thể chất, tâm thần, đặc biệt là các bệnh lý về đường hô hấp, tim mạch, đột quỵ não, tim, gây hiện tượng nghiện trong cộng đồng. Thời gian qua, đến khám và điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, có trường hợp rối loạn tâm thần do sử dụng thuốc lá điện tử với các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, lo âu, căng thẳng, giảm trí nhớ. 

Các bạn trẻ cần chấm dứt sử dụng thuốc lá thế hệ mới và đến ngay cơ sở y tế nếu có các dấu hiệu trên. Bệnh viện tâm thần tỉnh có đủ cơ sở vật chất, máy móc và đội ngũ bác sĩ chuyên sâu điều trị các rối loạn tâm thần nói chung và rối loạn tâm thần do thuốc lá điện tử nói riêng”. 

Bác sĩ Vũ Hoài Anh cũng chia sẻ thêm rằng, nguy hiểm hơn, mặt hàng này hiện phân phối thông qua các kênh không chính thức. Do chưa được quản lý chặt, chưa có hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, được bán tràn lan, trôi nổi trên mạng, các cửa hàng nhỏ lẻ nên có khả năng gây cháy nổ, nguy hiểm. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý mua bán thuốc lá điện tử, gia đình cần có các biện pháp giáo dục sớm để ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá mới trong thanh, thiếu niên.

Trước những nguy hại của các sản phẩm thuốc lá mới, Bộ Y tế sẽ xây dựng hệ thống văn bản để trình lên Chính phủ và Quốc hội, trong việc cấm sử dụng thuốc lá thế hệ mới trên lãnh thổ Việt Nam, nhằm bảo vệ sức khỏe cho người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. 

T.B

Tags Yên Bái Thuốc lá điện tử thiếu niên

Các tin khác

Từ ngày 1/1/2021, chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) nội trú tuyến tỉnh đối với người có thẻ BHYT được thực hiện. Người dân có thẻ BHYT khi đi điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào trên toàn quốc đều được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh, điều trị nội trú theo mức hưởng. Như vậy, khi thông tuyến, bệnh nhân được quyền chọn lựa theo đúng nhu cầu và được hưởng những điều kiện chữa trị tốt nhất mà không phải chuyển tuyến. Sau hơn 3 tháng triển khai, lượng bệnh nhân điều trị trong toàn tỉnh Yên Bái đã tăng lên 10%.

Tỉnh đoàn Yên Bái, Đoàn Thanh niên Cục Hải quan thành phố Hà Nội trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông Tráng A Lâu, ở thôn Mù Thấp, xã Bản Mù.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cục Hải quan thành phố Hà Nội trao tặng kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tại huyện Trạm Tấu.

Công nhân bị ngộ độc đang trong quá trình điều trị được cán bộ Liên đoàn Lao đoàn tỉnh, thành phố và Ban quản lý khu công nghiệp đến thăm hỏi, động viên kịp thời

Tính tới 9 giờ ngày 24/4/2021, đã có 26 bệnh nhân phải nhập viện do vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty may Unico Global Yên Bái.

Các công nhân được các y bác sĩ khám sức khỏe toàn diện về lâm sàng, cận lâm sàng.

Trong 2 ngày 24 - 25/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ tổ chức khám sức khỏe cho công nhân lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục