LLVT Yên Bái xây dựng vững chắc khu vực phòng thủ

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2021 | 7:46:17 AM

YênBái - Tiềm lực mọi mặt của khu vực phòng thủ từng bước được tăng cường; thế trận quân sự ở từng khu vực, địa bàn được xây dựng liên hoàn, phù hợp với đặc điểm và điều kiện của từng địa phương; việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh được thực hiện chặt chẽ;

Chốt gác tại căn cứ trong triển khai phương án diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.
Chốt gác tại căn cứ trong triển khai phương án diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Là địa bàn quan trọng thuộc Quân khu 2 trong thế phòng thủ của đất nước, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nổi bật là tiềm lực mọi mặt của KVPT từng bước được tăng cường; thế trận quân sự ở từng khu vực, địa bàn được xây dựng liên hoàn, phù hợp với đặc điểm và điều kiện của từng địa phương; việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh được thực hiện chặt chẽ; cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được vận hành linh hoạt, hiệu quả. 

Để đạt được kết quả đó, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc xây dựng KVPT trên địa bàn. Những năm gần đây, trước yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Bộ CHQS tỉnh chủ động phối hợp, chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng các đề án về bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn cho từng giai đoạn, nhằm từng bước hoàn thiện thế trận KVPT vững chắc. 

Nhờ tham mưu đúng, trúng của cơ quan quân sự và sự chỉ đạo có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trên địa bàn có sự đồng thuận cao, tích cực vào cuộc, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong quá trình xây dựng KVPT theo chức năng, nhiệm vụ. 

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng, làm cơ sở để xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần vững mạnh trong KVPT. 

Trong đó, công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp được thực hiện tốt; công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên được vận dụng linh hoạt, sáng tạo cả nội dung, phương pháp; kết hợp giữa giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa và thực hiện chương trình "Học kỳ quân đội”. 

Trong quá trình thực hiện, các lực lượng tập trung vào củng cố hệ thống chính trị, xây dựng hệ thống thủy lợi, phát triển các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng đời sống văn hóa mới; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội… 

Đặc biệt, với phương châm xây dựng LLVT vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và hoạt động của KVPT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đối với lực lượng thường trực, đã tập trung kiện toàn tổ chức, biên chế theo hướng "tinh, gọn, mạnh”; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; thực hiện tốt phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, huấn luyện chiến đấu hiệp đồng và khả năng cơ động phòng tránh, đánh trả; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại sát nhiệm vụ, phù hợp vũ khí, trang bị hiện có và phương án chiến đấu, đối tượng, địa bàn tác chiến. 

Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện, diễn tập với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo hướng "vững mạnh, rộng khắp”, trong đó hướng mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng lực lượng dân quân tự vệ. Các đơn vị dân quân cơ động được tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện chiến thuật sát các tình huống và đặc thù địa bàn, sẵn sàng bảo vệ địa phương trong mọi tình huống…

Trên thực tế, việc xây dựng, củng cố KVPT đã được các đơn vị LLVT tỉnh triển khai một cách khoa học, nghiêm túc, nâng cao tính chiến đấu và sát với thực tiễn địa phương. Trong đó, vai trò nòng cốt của LLVT đã được khẳng định, tạo nên thế trận lòng dân vững chắc, là nền móng căn bản để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thiên Cầm

Tags LLVT Yên Bái khu vực phòng thủ

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Quyền chủ tịch UBND thành phố Yên Bái trao tặng điện thoại cho các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ nhân dân.

Ngày 9/5/2021, đoàn công tác của thành phố Yên Bái do đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc – Quyền chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã tới trao tặng điện thoại thông minh cho các bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố hiện chưa có điện thoại này.

Công an làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công an nhiều địa phương đã tạm dừng thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip và chờ khi dịch được kiểm soát tốt, an toàn sẽ tiến hành cấp trở lại.

Hàng không tiếp tục hoàn, đổi vé máy bay do ảnh hưởng dịch COVID-19

Trước diễn biến của dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của nhiều hành khách, từ ngày 10-5, Vietnam Airlines triển khai chính sách hỗ trợ đổi, hoàn vé đối với vé mua tại thị trường Việt Nam và có hành trình hoàn toàn nội địa.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Tính tới ngày 7-5, đã có 7 cơ sở khám chữa bệnh phải phong tỏa, cách ly y tế vì có ca mắc Covid-19. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục