Xử lý chất thải từ vỏ thuốc bảo vệ thực vật ở Trấn Yên: Nông dân tự giác

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/5/2021 | 1:50:52 PM

YênBái - Trước đây, việc xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là bài toán nan giải với ngành chức năng và chính quyền các địa phương huyện Trấn Yên.Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về môi trường, các địa phương đã quan tâm và chú trọng thực hiện.

Công nhân Công ty TNHH Môi trường Phú Hà thu gom rác thải đem đi xử lý.
Công nhân Công ty TNHH Môi trường Phú Hà thu gom rác thải đem đi xử lý.


Theo ông Lương Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Minh Quán, huyện Trấn Yên, trước đây, sau mỗi lần phun thuốc BVTV, người dân thường vứt bỏ vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật trên bờ mương, chân ruộng, nhiều người còn ném xuống mương thủy lợi, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường và nguồn nước.

"Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, xã đã xây dựng 40 bể thu gom bao gói thuốc BVTV trên diện tích 240 ha lúa và cây trồng lâu năm. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là khuyến cáo bỏ rác thải thuốc BVTV đúng nơi quy định” – ông Lương Mạnh Hùng cho biết. 

Ở xã Nga Quán, gia đình anh Hà Văn Tuyến, thôn Ninh Phúc cho rằng: "Quá trình sản xuất nông nghiệp đều không tránh khỏi việc dùng các loại thuốc BVTV. Trước đây, chúng tôi chủ yếu là đốt để xử lý bao bì thuốc BVTV, nhưng đốt như thế rất độc hại. Nay chúng tôi thu gom vào bể đựng, rồi có đơn vị đến thu gom, đưa đi xử lý nên môi trường được bảo vệ tốt hơn”.

Huyện Trấn Yên có trên 23.000 ha cây trồng hàng năm và cây lâu năm, với diện tích này thì hàng năm nhu cầu sử dụng thuốc BVTV rất lớn, chủ yếu là thuốc trừ cỏ, thuốc phòng trừ sâu bệnh… phần lớn các bao, gói thuốc BVTV có dạng chai, lọ, gói nhựa khó phân hủy. 



Người dân bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng vào bể chứa trên các cánh đồng. 

Từ năm 2015 đến nay, các địa phương đã huy động nội lực trong nhân dân để xây dựng trên 1.000 bể thu gom bao gói thuốc BVTV đảm bảo 3 ha lúa/bể, 10 ha cây trồng lâu năm/bể. Đồng thời, tuyên truyền để nông dân không nên lạm dụng thuốc, khi cần phun thì phun xong phải cho vào bể chứa. 

Cùng đó, các ngành, địa phương trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao ý thức của nông dân trong sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc "4 đúng" (đúng chủng loại, đúng liều lượng, đúng thời kỳ và đúng cách)... 

Ông Phạm Văn Hoàn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trấn Yên cho biết: "Để nâng cao tiêu chí môi trường sau khi được công nhận huyện nông thôn mới, huyện đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà để xử lý rác BVTV. Trấn Yên phấn đấu mỗi năm thu gom ít nhất một lần vỏ bao bì thuốc BVTV trong toàn huyện để xử lý đúng quy trình, góp phần hạn chế tới mức thấp nhất việc ảnh hưởng của rác BVTV tới môi trường xung quanh”. 

Được biết, ngay sau khi có thông báo của UBND huyện Trấn Yên về việc phân loại, thu gom chất thải thuốc BVTV để vận chuyển đến nơi khác xử lý, các địa phương trong huyện nhanh chóng phân loại rác, tập kết tại 1 điểm để Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đến vận chuyển. Đợt này, Trấn Yên đã xử lý được gần 3 tấn bao, gói thuốc BVTV. 

Hồng Duyên

Tags Xử lý chất thải thuốc bảo vệ thực vật Trấn Yên

Các tin khác
Lực lượng cấp căn cước công dân thực hiện các biện pháp phòng dịch sau khi người dân lăn tay tại điểm cấp căn cước thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên

Các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Trấn Yên vừa đảm bảo an toàn phòng dịch để làm thủ tục cấp căn cước công dân vừa quyên góp, chuẩn bị sữa, mỳ tôm… hỗ trợ người dân suất ăn nhẹ khi chờ đợi ở những khung giờ muộn.

57 hộ gia đình đãhoãn tổ chức đám cưới, 31 hộ gia đình dừng tổ chức mừng thọ, những đám hiếu rút ngắn thời gian và quy mô để thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 là kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền mà các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn Yên Bái đã và đang thực hiện quyết liệt trong những ngày qua.

Ảnh minh họa

Từ ngày 22-5, Thông tư 25/2021(thay thế Thông tư 219/2016) của Bộ Tài chính quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam chính thức có hiệu lực.

4 tháng đầu năm 2021, thành phố Yên Bái đã giải quyết việc làm và ổn định việc làm cho 1.306 lao động, bằng 39% chỉ tiêu theo kế hoạch Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục