Tháng công nhân tại Yên Bái: Đoàn kết, sáng tạo vượt khó phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/5/2021 | 8:04:43 AM

Tháng Công nhân năm 2021 có chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo vượt khó phát triển” nhằm tăng cường đoàn kết giai cấp, phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhân Tháng Công nhân năm 2021, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Chương Phát thăm, trao quà động viên công nhân và người lao động.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Chương Phát thăm, trao quà động viên công nhân và người lao động.

P.V: Xin ông cho biết những kết quả, hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn Yên Bái trong việc chăm lo cho người lao động trên địa bàn trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Chương Phát: Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động trong tỉnh, nhất là dịp tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động cũng như chăm lo cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai thực hiện Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động và Bộ luật Lao động năm 2019. 

Nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng 640 suất quà, hỗ trợ 225 vé tàu xe; hỗ trợ 13 nhà "Mái ấm công đoàn” cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức "Tết Sum vầy” cấp tỉnh tại Công ty cổ phần An Tiến Industries, Khu Công nghiệp phía Nam tỉnh cho 370 công nhân, lao động. Tặng 22 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu; thành lập 5 đoàn công tác đi thăm hỏi, tặng quà cho các cơ quan làm nhiệm vụ đêm 30 tết; tặng quà cho công nhân, lao động làm việc trong đêm giao thừa; thăm hỏi bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện. 

Thời gian qua, công đoàn cấp trên trực tiếp đến cơ sở giải quyết đơn đề nghị của đoàn viên và người lao động về thực hiện chế độ, chính sách. Thực hiện tư vấn, hỗ trợ 50 đoàn viên, người lao động về chế độ, chính sách khi chấm dứt hợp đồng lao động, khiếu nại, giải quyết tranh chấp lao động và đã có 1 lao động nhận được 58 triệu đồng trợ cấp thôi việc theo đúng quy định. 

Tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và công nhân, viên chức, lao động ủng hộ Quỹ xã hội Công đoàn tỉnh Yên Bái năm 2021 và trong 4 tháng đầu năm, từ nguồn quỹ này đã trợ cấp khó khăn đột xuất cho 23 đoàn viên, thăm hỏi 19 lao động đang làm việc tại Công ty TNHH Unico Global Yên Bái bị ngộ độc phải điều trị tại bệnh viện; hỗ trợ kinh phí làm nhà "Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên thuộc Cụm thi đua liên đoàn lao động 7 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc năm 2021. Giải quyết cho 2 đoàn viên thuộc Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải và Liên đoàn Lao động huyện Văn Yên vay vốn phát triển kinh tế gia đình từ Quỹ quốc gia Giải quyết việc làm. 

"Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh đã quyết định tặng 185 suất quà cho đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn; 30 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, 5 công nhân, lao động bị tai nạn lao động để tặng quà tại Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động do UBND tỉnh tổ chức.

P.V: Với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, nội dung hoạt động của Tháng Công nhân năm nay có gì mới? Thưa ông!

Ông Nguyễn Chương Phát: Năm nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động chương trình Tháng Công nhân với 3 hoạt động lớn, cụ thể: Chương trình "75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển” nhằm tổng hợp, giới thiệu những sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động và thông qua đó tôn vinh, khen thưởng các cá nhân tích cực tham gia Chương trình. 

Chương trình "Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, tại đây, các cấp công đoàn tổ chức lắng nghe đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và trong cuộc sống; lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả. Đặc biệt chú trọng đến những khó khăn do suy thoái kinh tế và ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19… 

Tổ chức các hoạt động "Cảm ơn người lao động”, các cấp công đoàn trong doanh nghiệp đề xuất với người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để cảm ơn người lao động đã gắn bó, đồng hành với đơn vị, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của doanh nghiệp.

P.V: Hưởng ứng Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khởi xướng, đến thời điểm này, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái đã hưởng ứng và triển khai chương trình như thế nào? Thưa ông!

Ông Nguyễn Chương Phát: Chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động và chính thức triển khai từ ngày 1/3/2021 và kết thúc vào 30/5/2021. Thực hiện Công văn số 1653/TLĐ ngày 25/02/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc hướng dẫn Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”. 

Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia. Trong suốt quá trình triển khai, các công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và người sử dụng lao động xây dựng, ký kết kế hoạch thực hiện Chương trình với mục tiêu cụ thể, có cơ chế khuyến khích, động viên, khen thưởng đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia.

Các sáng kiến đăng ký tham gia đều phù hợp yêu cầu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và mang tính chất đại diện, tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao; sáng kiến tạo ra sản phẩm mới; sáng kiến trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; cải cách hành chính, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quản lý, điều hành; sáng kiến vì cộng đồng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục. 

Tính tới thời điểm hiện tại,  đã có 188 sáng kiến được đăng ký; trong đó, có 172 sáng kiến được hoàn thiện hồ sơ cập nhật trên phần mềm quản lý Chương trình của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; có 9 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 1 công đoàn cơ sở trực thuộc lựa chọn, hoàn thiện hồ sơ 11 sáng kiến đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh xét chọn, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng.

Tháng Công nhân năm nay có chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển” cùng với Chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển đã trở thành động lực quan trọng cổ vũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động phát huy tinh thần thi đua yêu nước, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, vượt khó trong lao động để xây dựng và lan tỏa nhiều cách làm hay, ứng dụng vào đời sống thực tiễn, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, sản xuất kinh doanh tại đơn vị. 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hiền (thực hiện)

Tags Đoàn kết sáng tạo vượt khó phát triển Tháng Công nhân năm 2021 công nhân viên chức lao động

Các tin khác
Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác gắn biển và bàn giao ngôi nhà  tình nghĩa cho gia đình anh Sùng A Lống.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái vừa tổ chức khánh thành và bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình anh Sùng A Lống ở thôn Tàng Ghênh, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

15 cán bộ, y, bác sĩ được cử hỗ trợ Bắc Giang lần này đều là những người có chuyên môn tốt của ngành y tế Yên Bái.

Chuyện về những “chiến binh blouse trắng” của Yên Bái chi viện cho Bắc Giang chống dịch

Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định tăng cường áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không lên cấp độ 1 trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh chia sẻ niềm vui với bà Vũ Thị Lâm ở phường Minh Tân khi được cầm quyển sổ lương hưu từ việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Không có nguồn thu nhập ổn định, không nơi nương tựa là những rủi ro, thiệt thòi của người lao động (NLĐ) tự do khi về già. Hiểu được điều này không ít người trong số họ đã lựa chọn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) để được hưởng trợ cấp, có lương hưu, ổn định cuộc sống sau này. Do đó, những năm qua, số người tham gia BHXHTN tăng mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục