Ngành văn hóa, thể thao và du lịch Yên Bái: Chung sức giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/5/2021 | 1:43:17 PM

Năm 2020, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) Yên Bái đã triển khai các dự án bảo tồn, phục dựng làng nghề, lễ hội truyền thống, cấp sản phẩm văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số, các xã khu vực III, các trường dân tộc nội trú… với tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng....

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL thăm, tặng quà gia đình được hỗ trợ đã thoát nghèo tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.
Đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL thăm, tặng quà gia đình được hỗ trợ đã thoát nghèo tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Năm 2020 là năm có nhiều khó khăn thách thức với thời tiết diễn biến phức tạp và dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Khắc phục khó khăn, Sở VHTT&DL Yên Bái ban hành kế hoạch và triển khai hiệu quả các chương trình, dự án, huy động mọi nguồn lực hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: "Năm 2020, ngành đã triển khai các dự án bảo tồn, phục dựng làng nghề, lễ hội truyền thống, cấp sản phẩm văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số, các xã khu vực III, các trường dân tộc nội trú… với tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng...". 

Để tạo điều kiện cho các hộ tự tổ chức sản xuất, kinh doanh thêm nguồn thu nhập vươn lên thoát nghèo, ngành VHTT&DL cũng đã tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, cụ thể: hỗ trợ đầu tư mua sắm thiết bị thu gom rác thải tại 13 điểm có hoạt động du lịch cộng đồng và địa điểm có hoạt động du lịch với kinh phí trên 870 triệu đồng; hỗ trợ gần 2,2 tỷ đồng cho 89 hộ kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) mua sắm trang thiết bị; hỗ trợ kinh phí thành lập và duy trì hoạt động của 59 đội văn nghệ.... 

Các chính sách hỗ trợ, dự án mà ngành triển khai đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo, làm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo, giúp người nghèo có việc làm, tạo thu nhập ổn định. 

Được hỗ trợ 20 triệu đồng mua sắm trang thiết bị mở nhà nghỉ cộng đồng, chị Hoàng Thị Hà ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu cho biết: "Tôi được tham gia tập huấn cập nhật nhiều kiến thức mới về làm du lịch cũng như được hỗ trợ kinh phí để mua sắm thêm đồ dùng cho nhà nghỉ cộng đồng. Nhờ đó việc đón khách được chu đáo hơn, lượng khách tăng dần theo thời gian, thu nhập cũng tăng theo, đời sống gia đình tôi ổn định và nâng cao”. 

Đối với nhiệm vụ tỉnh giao năm 2020 giúp đỡ 30 hộ dân tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ và xã Phúc An, huyện Yên Bình thoát nghèo, Sở VHTT&DL đã vận động cán bộ, công nhân viên chức trong ngành ủng hộ tiền mặt và tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà, mua ti vi, tặng bếp tiết kiệm năng lượng, chăn ấm... Đến nay, 100% các hộ đã được công nhận thoát nghèo. 

Đặc biệt, giai đoạn tháng 3/2021, Sở đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau góp phần hỗ trợ một số hộ gia đình nghèo ở xã Dế Xu Phình huyện Mù Cang Chải làm nhà mới với số tiền 40 triệu đồng và tổ chức lớp học xóa mù chữ cho 25 học viên đồng bào Mông với kinh phí 125 triệu đồng. 

Chia sẻ cảm xúc khi được Sở VHTT&DL hỗ trợ 10 triệu đồng để làm nhà, ông Lường Văn Chơ ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ bộc bạch: "Được hỗ trợ tiền làm lại nhà gia đình tôi biết ơn lắm. Ngày dọn về nhà mới, tôi không sao ngủ được, cứ ngắm nhìn ngôi nhà mà ngỡ như nằm mơ. Bây giờ an cư rồi, gia đình tôi sẽ tính toán chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế”. 

Thời gian tới, để đạt được hiệu quả cao hơn trong công tác giảm nghèo bền vững, Sở VHTT&DL đã đề ra một số giải pháp chính như: tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về công tác giảm nghèo, góp phần tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Đồng thời huy động các đơn vị trực thuộc, các tổ chức đoàn thể của cơ quan, kêu gọi nguồn xã hội hóa chung tay giúp đỡ các hộ gia đình dự kiến thoát nghèo tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải trong năm 2021; đẩy mạnh và thực hiện tốt các phong trào, góp phần đưa chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái năm 2021 phấn đấu đạt 57,3%...

Lê Thương

Tags giảm nghèo bền vững văn hóa thể thao và du lịch đời sống vật chất tinh thần

Các tin khác
Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản về việc thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” trong thời gian từ ngày 25 - 31/5/2021.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Chương Phát thăm, trao quà động viên công nhân và người lao động.

Tháng Công nhân năm 2021 có chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo vượt khó phát triển” nhằm tăng cường đoàn kết giai cấp, phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhân Tháng Công nhân năm 2021, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái.

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác gắn biển và bàn giao ngôi nhà  tình nghĩa cho gia đình anh Sùng A Lống.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái vừa tổ chức khánh thành và bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình anh Sùng A Lống ở thôn Tàng Ghênh, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

15 cán bộ, y, bác sĩ được cử hỗ trợ Bắc Giang lần này đều là những người có chuyên môn tốt của ngành y tế Yên Bái.

Chuyện về những “chiến binh blouse trắng” của Yên Bái chi viện cho Bắc Giang chống dịch

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục