Phụ nữ Yên Bái thúc đẩy hiệu quả các mô hình "05"

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/5/2021 | 8:21:22 AM

YênBái - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" của Chi bộ Cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh là một trong những mô hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 trong các cấp hội phụ nữ giai đoạn vừa qua.

Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 năm 2018.
Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 năm 2018.

Bắt đầu được triển khai từ năm 2018, mô hình được Chi bộ Cơ quan Hội LHPN tỉnh tích cực thực hiện bằng những cách thức cụ thể và sáng tạo. Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hoàng Phương Thúy cho biết: "Qua triển khai mô hình những năm qua, 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ quan thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua gắn với các nội dung học tập và làm theo Bác. Từ năm 2016 - 2021, toàn tỉnh có 9.525 lượt điển hình tiên tiến được tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng, riêng Chi bộ cơ quan Hội LHPN tỉnh đã có 79 lượt điển hình được tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng”.

Trên phương diện học tập, Chi bộ thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện cho đảng viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý Nhà nước. Để phong trào lao động sáng tạo được thường xuyên và hiệu quả, Chi bộ đã phát huy trí tuệ, tính năng động, sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng các biện pháp, giải pháp trong công tác vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của tập thể các tổ đảng, đoàn thể và từng đảng viên, đã có 100% tổ đảng, đoàn thể, cán bộ, đảng viên cơ quan đăng ký thực hiện, nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong công tác, được triển khai và áp dụng rộng rãi trên toàn hệ thống Hội các cấp trong tỉnh. Từ năm 2016 - 2021, có 1 đề tài, sáng kiến được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh, 75 sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp cơ sở. 

Trong xây dựng gia đình hạnh phúc, với đặc thù hầu hết đảng viên là nữ, Chi bộ thường xuyên quan tâm, giáo dục đảng viên về kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình; tổ chức cho đảng viên, công chức, viên chức cơ quan sinh hoạt chuyên đề về công tác gia đình... Hàng năm, 100% gia đình đảng viên Chi bộ đều đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa".

Trên vùng cao Mù Cang Chải, chị Khang Thị Là - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt cũng tích cực thực hiện Chỉ thị 05 bằng việc gương mẫu, tiên phong trong các phong trào và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 

"Ở vùng cao, vấn đề vệ sinh môi trường rất cần được quan tâm. Vì vậy, Chi hội đã kiên trì tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên và phụ nữ trong bản nói chung ăn ở hợp vệ sinh, nhất là sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom rác thải, cùng chung tay vệ sinh đường làng, ngõ xóm”- chị Là chia sẻ. 

Đến nay, Chi hội bản Hua Khắt vẫn đang duy trì tuyến đường do phụ nữ tự quản đảm bảo xanh, sạch đẹp; tham gia trồng hoa đào rừng dọc theo trục đường bản và quản lý tốt đoạn đường thắp sáng đường quê tại bản; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc cụ thể… Với người cán bộ phụ nữ ở vùng cao như chị Là, học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là để có thể góp sức mình xây dựng bản làng. 

Đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung rất được Hội LHPN tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 giai đoạn vừa qua. Việc thực hiện Chỉ thị 05 được gắn với thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở các cấp Hội. 

Đến nay, các cấp Hội đã tuyên truyền được 195 mô hình điển hình tập thể và cá nhân trên mọi lĩnh vực, qua đó, thúc đẩy hoạt động, tính hiệu quả của nhiều phong trào, cuộc vận động trong các cấp Hội như: Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, "Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” hay "Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác mức 5.000 đồng/người/tháng” để chủ động nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. 

Tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái do Tỉnh ủy tổ chức, đã có 30 nữ bí thư chi bộ cơ sở tiêu biểu, 4 tập thể và 4 cá nhân là nữ điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Tỉnh ủy biểu dương. 

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác giới thiệu, bồi dưỡng, duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả, các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực; duy trì "Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” trong Chi bộ cơ quan chuyên trách Hội… để việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng thiết thực, gần gũi, ý nghĩa.

Thu Hạnh

Tags Phụ nữ Yên Bái mô hình "05"

Các tin khác
Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên.

Trong năm 2020 và quý I/2021, tình hình tội phạm về trật tự xã hội; tội phạm về kinh tế, sở hữu, môi trường; tội phạm về ma túy xảy ra trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.

Từ năm 2019 - 2020, toàn tỉnh có 333 hộ nghèo viết đơn tự nguyện thoát nghèo. Riêng năm 2020, có 283 hộ dân ở 6 huyện, thị, thành phố, gồm: thành phố Yên Bái 57 hộ, thị xã Nghĩa Lộ 5, huyện Văn Yên 149, huyện lục Yên 12, Trạm Tấu 53 và Văn Chấn 7 hộ.

Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn trang bị đầy đủ bảo hộ cho người lao động.

Năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 25 vụ tai nạn lao động (TNLĐ), số bị tai nạn là 26 người; trong đó, lao động nữ 5 người, chết 7 người, bị thương nặng 18 người, bị thương nhẹ 1 người.

Một mô hình nuôi ong của hội viên cựu chiến binh xã Đào Thịnh cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Bám sát chỉ đạo của Hội cấp trên và chính quyền địa phương, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên luôn gương mẫu tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục