Đội viên thiếu niên Yên Bái: Nỗ lực vươn lên, làm nhiều việc tốt

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/6/2021 | 7:39:59 AM

YênBái - Tỉnh Yên Bái hiện có 240 liên đội với trên 270.000 đội viên, thiếu nhi. Những năm qua, Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái đã tích cực đổi mới các hoạt động giáo dục lý tưởng, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi bằng nhiều hình thức, mở rộng quy mô và mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ của Liên đội Trường TH&THCS Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực.
Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ của Liên đội Trường TH&THCS Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực.

Đào Tuấn Dũng - cậu bé tuy nhỏ tuổi song đã "sở hữu” nhiều giải thưởng ấn tượng và thành tích học tập nổi bật như: 5 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh xuất sắc; giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi toán Violympic và cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE) dành cho học sinh phổ thông năm học 2020 - 2021; giải Nhất cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi lần thứ XVIII-XIX cấp tỉnh và giải Nhì cấp Quốc gia; Huy chương Đồng môn Toán và Huy chương Bạc môn Khoa học tại kỳ thi Quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng anh - ASMO 2020… 

Để có được những kết quả học tập tốt và giành giải cao tại các kỳ thi, trong suốt 5 năm học tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học - thành phố Yên Bái, Tuấn Dũng đã không ngừng nỗ lực, phân bổ thời gian hợp lý để có thể vừa học, vừa chơi và thư giãn.



Em Đào Tuấn Dũng nhận giải thưởng tại Cuộc thi Vẽ tranh. 

Dũng chia sẻ, với em tự học là quan trọng nhất vì lúc đó sẽ nhớ lâu, hiểu rõ. Quá trình học nếu chưa hiểu, em tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng, các diễn đàn và trao đổi với thầy cô, bạn bè. Ngoài chăm chỉ học tập, Dũng còn rất năng động, hoạt bát, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của nhà trường như: đá bóng, thi vẽ tranh, thi Rung chuông vàng…; giúp đỡ bạn bè học tập cùng nhau tiến bộ. Với mong ước sẽ trở thành tân học sinh khóa đầu tiên Khối THCS của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thời gian này, Dũng đang đặc biệt ưu tiên cho việc học ôn luyện để chinh phục ước mơ. Đồng thời, tiếp tục phấn đấu để trở thành kỹ sư công nghệ thông tin trong tương lai như em mong muốn. 

Cùng với Tuấn Dũng, 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 287 em được tôn vinh, nhận học bổng và các giải thưởng cao quý Trung ương Đoàn trao tặng như: Giải thưởng Kim Đồng, học bổng Doraemon, học bổng Nguyễn Thái Bình, Vừ A Dính; bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và Tỉnh đoàn... Những thành tích các em đạt được đã có sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn từ phía gia đình, nhà trường và các cấp Hội đồng Đội. 

Ngoài việc tổ chức các cuộc thi: "Vở sạch chữ đẹp”, "Giờ học tốt - Tuần học tốt”, "Giúp bạn vượt khó”…, các cấp Hội đồng Đội còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học trong thanh thiếu nhi. 

Chỉ tính riêng giai đoạn 2016 - 2021, toàn tỉnh đã có hàng trăm mô hình sáng tác do các em học sinh thực hiện, tiêu biểu như: Đề tài nghiên cứu của em Lò Văn Chung lớp 9A và Lý Văn Tuấn lớp 9B Trường THCS Tú Lệ (huyện Văn Chấn) đạt giải Nhất Cuộc thi "Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, năm học 2016 - 2017 với sản phẩm "Hệ thống sấy quần áo bằng bếp lửa”; sản phẩm thiết bị cho cá ăn của em Hoàng Ngọc Duy và Hoàng Ngọc Sơn (huyện Yên Bình) đạt giải Khuyến khích Cuộc thi "Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 14, năm 2017 - 2018”… 

Cùng với việc tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em học sinh, thời gian qua, các cấp Hội đồng Đội đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề như: "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”; "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; "Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trong nhà trường”; "Nói lời hay - làm việc tốt”… 

Qua đó, không chỉ giúp các em thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường mà còn góp phần giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi. Đặc biệt, những năm gần đây, việc triển khai thực hiện Công trình "Con đường em đến trường” với tổng chiều dài 123 km, kinh phí ước tính trên 55 tỷ đồng do các cấp Hội đồng Đội huy động; phối hợp trao tặng trên 100.000 suất học bổng và các phần quà trị giá gần 10 tỷ đồng đã góp phần giúp cho rất nhiều trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội được đến trường.   

Với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng, hơn 270.000 đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh sẽ nỗ lực, ra sức thi đua, phấn đấu vươn lên trong học tập, vượt qua khó khăn, làm được nhiều việc tốt để xứng đáng là "Cháu ngoan Bác Hồ”.

Đồng chí Đinh Tiến Hùng - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: 



Thời gian tới, Hội đồng Đội các cấp sẽ tập trung vào thực hiện các vấn đề về trẻ em, quyền của trẻ em, kịp thời lên tiếng trước các hành vi vi phạm quyền và xâm hại trẻ em; huy động các nguồn lực xã hội chăm lo, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh; phối hợp với ngành chức năng triển khai có hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng…; chú trọng công tác tuyên truyền lồng ghép trong nội dung sinh hoạt của Đội, các buổi phát thanh măng non giúp các em nâng cao nhận thức, tích cực học tập, rèn luyện ngày càng tốt hơn. 

Cô giáo Vũ Thị Thu - Tổng Phụ trách Đội, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái:



Với mong muốn học sinh được phát triển toàn diện, nhà trường đã thường xuyên tổ chức các phong trào, hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm tạo ra những sân chơi bổ ích thu hút các em học sinh tham gia như: tổ chức hội thi vẽ tranh, làm báo ảnh, báo tường, thi hát dân ca, kể chuyện về Bác Hồ, Hội khỏe Phù Đổng... 

Cùng với đó, Nhà trường đã xây dựng, phát động nhiều phong trào, mô hình như: "Nuôi heo đất”, "Kế hoạch nhỏ”, Tháng học tốt”, "Vở sạch chữ đẹp”… Qua đó, góp phần giúp các em cố gắng vươn lên trong học tập, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, làm nhiều việc có ích cho gia đình, xã hội. 

Em Đỗ Văn Toàn - Trường TH&THCS Đào Thịnh, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên: 



Trong dịp hè này, chúng em luôn mong muốn được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở khu dân cư, đặc biệt là học bơi để không bị đuối nước. Cùng với đó, được tham gia các hoạt động giao lưu, trải nghiệm, tham quan các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh. 

Thông qua những hoạt động này không chỉ giúp chúng em được thư giãn, xả stress sau một năm học vất vả, căng thẳng mà còn có thêm nhiều kiến thức, trải nghiệm thú vị, trở thành một phần ký ức đẹp của tuổi thơ. 

Mai Linh - Hồng Oanh

Tags Thiếu niên đội viên Yên Bái ngoan trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ

Các tin khác
Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển toàn diện. (Ảnh: Mai Linh)

Tỉnh Yên Bái hiện có trên 247.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 28,44% dân số.

Phụ nữ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái vệ sinh môi trường khu dân cư.

Tại Yên Bái, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) phát sinh hàng năm đều tỷ lệ thuận theo sự gia tăng dân số của tỉnh. Tính riêng năm 2020, ước tính khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh là khoảng 416,7% tấn/ngày.

Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh quan tâm bảo đảm thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em, giúp các cháu phát triển toàn diện.

Nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có Thư chúc mừng. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước:

Dịch vụ mua sắm trực tuyến đang được các bà nội trợ lựa chọn để phòng, chống dịch bệnh COVID -19.

Chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong diễn biến mới, rất nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh ăn uống… trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh hình thức bán hàng online với nhiều tiện lợi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục