Trạm Tấu không để hình thành “điểm nóng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/6/2021 | 1:48:42 PM

YênBái - Là một trong những huyện có tình hình tệ nạn ma túy, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, những năm qua, nhờ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, bám sát cơ sở trong đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT), Công an huyện Trạm Tấu không để tồn tại các "điểm nóng”.

Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu họp bàn triển khai phương án đấu tranh với tội phạm ma túy.
Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu họp bàn triển khai phương án đấu tranh với tội phạm ma túy.

Hưởng ứng Tháng hành động PCMT năm 2021 với chủ đề "Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”, Công an huyện Trạm Tấu đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về PCMT, thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng, các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội trong công tác PCMT.

Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, thời gian qua, Công an huyện luôn chủ động làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; đẩy mạnh công tác điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng, tội phạm ma túy, nâng cao tính răn đe; tập trung nắm tình hình địa bàn, rà soát số người nghiện, số điểm bán lẻ, đường dây mua bán các chất ma túy; xây dựng kế hoạch, chuyên án để đấu tranh PCMT.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn phối hợp tuần tra, kiểm soát, nhận diện các đối tượng nghi vấn để kịp thời đấu tranh, bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền cơ sở tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và tác hại của ma túy; làm tốt công tác quản lý người nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng… 

Tính từ 16/12/2020 - 20/5/2021, Công an huyện Trạm Tấu đã tích cực phát hiện, đấu tranh, xử lý 12 vụ/19 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 9,79 gam hêrôin; 5,13 gam thuốc phiện, 0,25 gam ma túy tổng hợp; toàn huyện hiện có 184 người nghiện; lập 20 hồ sơ giáo dục tại xã, thị trấn về ma túy; tổ chức đưa 7 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. 

Hưởng ứng Tháng hành động PCMT năm 2021, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu tham mưu tổ chức tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng nghiện ma túy tại xã, phường, thị trấn; quản lý tốt người nghiện sau cai; hạn chế người nghiện ma túy vi phạm pháp luật và tái nghiện; đẩy mạnh công tác nắm tình hình ở các cụm dân cư.

Tăng cường rà soát các điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; tập trung lập án đấu tranh, kiên quyết không để các tụ điểm, điểm đã bị triệt xóa tái hoạt động trở lại; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình, tích cực vận động toàn dân không trồng cây có chứa chất ma túy, đặc biệt là cây thuốc phiện; kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng có hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, đối tượng bán lẻ ma túy, đối tượng nghiện ma túy có khả năng hoạt động phạm tội… 

Đặc biệt, Công an huyện cũng phối hợp tổ chức việc ký kết PCMT tại các xã, thị trấn, các khu dân cư và từng gia đình; phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền cho học sinh hiểu rõ tác hại của ma túy và cách phòng chống. Ban Chỉ đạo 138 huyện chỉ đạo Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện tiếp tục áp dụng biện pháp định vị vệ tinh GPS để xác định khu vực, tọa độ, diện tích các mảnh nương nghi và có khả năng trồng cây thuốc phiện; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân quan tâm, thực hiện nghiêm việc không trồng cây thuốc phiện. Ban chỉ đạo các xã, thị trấn cơ sở, thành viên phụ trách địa bàn và các ban, ngành, đoàn thể có liên quan xuống tận thôn, bản tổ chức tuyên truyền, lồng gắn, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân về PCMT, trồng cây thuốc phiện đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng. 

Từ đầu niên vụ 2020 - 2021 đến nay, ban chỉ đạo 138 các xã, thị trấn đã thành lập 222 tổ công tác/1.508 lượt người tiến hành tại các thôn, bản, địa bàn giáp ranh; thành lập 2 đoàn kiểm tra/4 tổ công tác/41 lượt người tại 2 xã Túc Đán và Bản Mù. 

Thời gian tới, Công an huyện Trạm Tấu tiếp tục xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao nhận thức trong cộng đồng; chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình các đối tượng, đẩy mạnh các đợt ra quân, truy bắt các đối tượng buôn bán, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy; đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp giáo dục, cảm hóa các đối tượng có biểu hiện liên quan đến tệ nạn ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện, nghi nghiện ma túy để lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, từng bước kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Mai Linh

Tags Trạm Tấu điểm nóng ma túy

Các tin khác
Một số văn bản của Cục Thuế và UBND tỉnh Yên Bái xung quanh vụ việc của ông Đào Lợi.

Việc xác định diện tích đất trong hạn mức đất ở được xét miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng (CCVCM) ở Yên Bái đang gặp vướng mắc do các văn bản pháp luật chưa cụ thể, thống nhất. Trường hợp ông Đào Lợi (sinh năm 1940), ở số nhà 331, đường Thành Công, tổ 13, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái là một ví dụ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 1/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025" (gọi tắt là chương trình). Đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành một chương trình ở cấp quốc gia về vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Thời tiết nắng, nóng là điều kiện rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan và gây bệnh như sốt do virus, bệnh đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa…

Sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam cho phép các chuyến bay chở người nhập cảnh vào Việt Nam được thực hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục