Yên Bái: Nên đưa phong trào trồng cây xanh thành tiêu chí văn hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/6/2021 | 7:28:30 AM

YênBái - Nên đưa chỉ tiêu thúc đẩy phong trào trồng cây xanh trở thành một trong những tiêu chí đánh giá khu dân cư, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa ngay từ năm nay.

Một góc trung tâm Km 5, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hoàng Đô)
Một góc trung tâm Km 5, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hoàng Đô)

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra mục tiêu xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; Chính phủ đã phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021 - 2026. Đây thực sự là những cơ hội để người dân phát triển nghề rừng, kiến tạo cảnh quan, môi trường sống, lao động và học tập xanh, sạch, đẹp.

Người dân thành phố Yên Bái luôn tự hào bởi Yên Bái là thành phố xanh. Bản thân người viết đã từng thực hiện phóng sự với chủ đề "Yên Bái - thành phố của những cây xanh” cũng thầm tự hào về điều này. Bên cạnh nghề rừng rất phát triển, tạo sinh kế cho hàng vạn hộ gia đình, tạo nguồn nguyên liệu và hàng hóa có giá trị lớn; trên khía cạnh trồng cây lâm nghiệp phân tán, không thể phủ nhận, người Yên Bái rất có ý thức trồng cây xanh. 

Khắp các phố phường, thị trấn, thị tứ, tận dụng những khoảng đất trước sân, nhà nhà đều trồng hoa, cây cảnh, nhất là cây bóng mát. Dẫu vậy, việc trồng cây xanh ở các đô thị nói chung, thành phố Yên Bái và trung tâm các huyện nói riêng cũng chịu rất nhiều áp lực, ví như: ngành điện đốn chặt ngọn vì sợ vướng vào đường dây; Công ty Môi trường đô thị chặt tỉa cành để đảm bảo hệ thống đèn đường chiếu sáng, đảm bảo tầm nhìn người tham gia giao thông; người dân chặt tỉa để tránh che lấp biển hiệu quảng cáo… 

Nếu để ý, bạn, tôi hay bất cứ ai khi nhìn hàng cây sao đen cụt ngủn trên đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái không thể không chạnh lòng. Bởi đây là giống cây thân thẳng, vươn cao, nếu không bị chặt ngọn vì lý do vướng vào đường dây tải điện thì hàng cây này có lẽ đã cao 15 đến 20 mét, tỏa bóng mát cho con đường vào loại đẹp nhất của thành phố. 

Để thực hiện mục tiêu đưa Yên Bái thành tỉnh phát triển xanh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021-2026 mà Chính phủ đã đề ra, bên cạnh những chính sách hỗ trợ trồng rừng, chế biến lâm sản, tìm kiếm thị trường cho nông dân, tỉnh cũng cần có chương trình, kế hoạch cụ thể, chi tiết và đồng bộ đối với phong trào trồng cây xanh. Ngành nông nghiệp cần nghiên cứu những cây trồng phù hợp, ít rụng lá, xanh quanh năm, ít sâu bọ, bộ dễ khỏe, thân, cành cứng (nhằm hạn chế gãy, đổ khi mưa bão)… 

Mỗi địa phương cũng cần lựa chọn một giống cây riêng biệt, hạn chế sự trùng lặp nhằm tạo ra bản sắc riêng. Cần hạn chế việc chặt phá cây xanh bằng cách lựa chọn những giống cây có thân, tán cao không ảnh hưởng đến tầm quan sát của người tham gia giao thông và không che khuất biển hiệu; yêu cầu ngành điện sử dụng cột đỡ có chiều cao từ 15 đến 20 mét (đối với đường dây cao thế) và sử dụng cáp bọc (đối với đường dây hạ thế). 

Những tuyến phố mới mở nên sử dụng cáp ngầm như tuyến đường Nguyến Tất Thành. Cần tuyên truyền sâu rộng để mỗi người dân trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; nhất là việc bàn giao cây xanh cho hộ gia đình và khu dân cư quản lý, bảo vệ. 

Thúc đẩy phong trào trồng cây xanh, thiết nghĩ cũng nên đưa chỉ tiêu này trở thành một trong những tiêu chí đánh giá khu dân cư, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa ngay từ năm nay.

Tấn Đạt

Tags Yên Bái phong trào trồng cây xanh tiêu chí văn hóa

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải tham gia mở mới 4,5 km đường từ bản Tà Ghênh đến bản Trống Khua, xã Lao Chải trong Tháng Thanh niên.

Trong Tháng Thanh niên 2021, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện trên 647 công trình, phần việc.

Từ đêm 3/6 Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đón mưa dông liên tiếp. Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia, từ tối mai (3/6) hai đợt mưa dông liên tiếp sẽ khiến Hà Nội và các tỉnh miền Bắc chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt từ đầu mùa.

Đoàn Khối thăm và tặng quà cho các con bác sĩ Tạ Quốc Hưng ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, vừa qua, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức các hoạt động tình nguyện hỗ trợ đoàn viên thanh niên thoát nghèo và chăm sóc thiếu nhi.

Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu họp bàn triển khai phương án đấu tranh với tội phạm ma túy.

Là một trong những huyện có tình hình tệ nạn ma túy, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, những năm qua, nhờ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, bám sát cơ sở trong đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT), Công an huyện Trạm Tấu không để tồn tại các "điểm nóng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục