Trấn Yên: Nỗ lực xây dựng gia đình quy mô nhỏ, ấm no, hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/6/2021 | 11:12:30 AM

YênBái - Qua 18 năm Trấn Yên thực hiện Pháp lệnh Dân số, lãnh đạo Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, toàn diện. Tỷ suất sinh thô của huyện đã giảm từ 15,33% năm 2003 xuống 13,7% năm 2020. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm từ 11% năm 2003 xuống 9,6% năm 2020...

Trấn Yên thực hiện quy mô gia đình nhỏ, nâng cao độ tuổi kết hôn, tuổi sinh con đầu lòng để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Trong ảnh: Cô và bé Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc trong giờ học. (Ảnh chụp trước 28/4).
Trấn Yên thực hiện quy mô gia đình nhỏ, nâng cao độ tuổi kết hôn, tuổi sinh con đầu lòng để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Trong ảnh: Cô và bé Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc trong giờ học. (Ảnh chụp trước 28/4).

Hiện, 100% số xã trên địa bàn có cán bộ dân số huyện hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn ít nhất 1 lần/ năm. 

Qua công tác tuyên truyền, vận động, đại bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có nhận thức và đồng tỉnh ủng hộ thực hiện các mục tiêu của chính sách dân số. 

Quan niệm về hôn nhân, gia đình, sinh đẻ chuyển biến theo hướng tích cực, thực hiện quy mô gia đình nhỏ, nâng cao độ tuổi kết hôn, tuổi sinh con đầu lòng… Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại của Trấn Yên tăng từ 67,1% năm 2003 lên 69,8% năm 2020. 

Theo ông Nguyễn Thành Lê - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên, những kết quả trong thực hiện Pháp lệnh Dân số thời gian qua của địa phương là do chính sách dân số được các ngành triển khai thực hiện lồng ghép trong các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, được kiểm điểm thường xuyên trong các kỳ họp, sơ tổng kết, xét thi đua khen thưởng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ... 

Ông Lê cho biết thêm: "UBND huyện đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể căn cứ chức năng nhiệm vụ để chủ động tổ chức triển khai thực hiện Pháp lệnh Dân số và các văn bản pháp luật liên quan. Do đó, các cơ quan, đơn vị trong huyện, UBND các xã cơ bản đều thực hiện lồng ghép các yếu tố dân số trong các kế hoạch, nhiệm vụ, hoạt động tuyên truyền của đơn vị, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…”.

Hiện, dân số của huyện là gần 91.000 người với cơ cấu dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào. Trong những năm qua, huyện đã huy động mọi nguồn lực và kêu gọi đầu tư để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Ban hành và tổ chức thực hiện tốt các chế độ chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa ổn định cuộc sống và rút ngắn khoảng cách vùng miền. 

Đặc biệt, các nội dung về bình đẳng giới được các cơ quan, đơn vị chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong huyện tích cực tuyên truyền. Tinh thần bình đẳng giới đã và đang thấm dần trong suy nghĩ của người dân, hạn chế những hành vi lựa chọn giới tính thai nhi. 

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng dân số, Trấn Yên đã triển khai các hoạt động mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân với các hoạt động như: sinh hoạt câu lạc bộ trước hôn nhân, tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam, nữ thanh niên; xây dựng điểm tư vấn tại xã; các hoạt động chương trình tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh... 

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và không sinh con thứ 3 trở lên. Đồng thời tăng cường tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tập trung vào các hoạt động như lồng ghép tuyên truyền, hỗ trợ người cao tuổi luyện tập, tự chăm sóc sức khoẻ và phục hồi chức năng. 

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Pháp lệnh Dân số ở Trấn Yên còn những khó khăn, tồn tại như: mức sinh của huyện tuy có giảm nhưng chưa vững chắc, chưa đồng đều giữa các xã trong huyện. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm từ 6,6% năm 2003 xuống còn 5,7% năm 2013, tuy nhiên, năm 2020, lại tăng lên 12,4%, trong đó nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên sinh con thứ ba, vi phạm chính sách dân số. Vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi chưa được quan tâm đúng mực. 

Việc lồng ghép công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, vào hoạt động của các ngành, đoàn thể ở một số nơi vẫn mang tính hình thức… Đây chính là những vấn đề mà Trấn Yên cần giải quyết để thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình quy mô nhỏ, bảo đảm cân bằng giới tính để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Thành Trung

Tags Trấn Yên gia đình quy mô nhỏ

Các tin khác
Nhiều gia đình đã chủ động chuẩn bị và tổ chức những hoạt động vừa học  vừa chơi ý nghĩa, bổ ích cho trẻ nhỏ vào dịp hè này.

Nghỉ hè là nhắc tới những hoạt động vui chơi thể thao, giải trí ngoài trời, là những chuyến du lịch nghỉ dưỡng bên gia đình và người thân. Thế nhưng đó là những ngày tháng không có dịch bệnh. Nay dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì đối với nhiều bạn nhỏ, kỳ nghỉ hè năm nay sẽ trở nên thật đặc biệt và đáng nhớ.

Hiện trường vụ cháy phòng trà Fill, số 146 đường Đinh Công Tráng, phường Lê Mao TP Vinh, Nghệ An

Ngày 15-6, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy khiến 6 người thiệt mạng ở Nghệ An.

Quần áo bảo hộ y tế được rao bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử như Shoppee, Lazada...

Chỉ cần gõ cụm từ khóa “quần áo bảo hộ Covid-19” trên trang facebook cá nhân là dễ dàng bắt gặp nhiều hội nhóm, chủ facebook rao bán quần áo bảo hộ phòng dịch giá rẻ với lời quảng cáo hàng đẹp, giá rẻ, có sẵn, số lượng lớn, bảo vệ người sử dụng tuyệt đối khỏi sự xâm nhập của virus, vi khuẩn… nên nhiều người đã không ngần ngại đặt mua.

Hiện trường vụ nổ

Như tin đã đưa, sáng nay tại khu phố 2, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã xảy ra vụ nổ tại gia đình ông Vũ Quốc Quân khiến con rể ông là anh Vũ Đại Quốc (sinh năm 1999) tử vong tại chỗ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục