Chủ động giữ gìn sức khỏe mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/6/2021 | 10:56:48 AM

YênBái - Những ngày này, nắng nóng gay gắt với mức nhiệt thường xuyên duy trì 37, 38 độ C, có nơi trên 40 độ gây nên cảm giác mệt mỏi, bức bối. Để đảm bảo sức khỏe, mỗi người cần chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thời tiết nắng nóng.

Nắng nóng gay gắt nhưng anh Nguyễn Văn Quân, nhân viên giao hàng đội Super ship Yên Bái vẫn  miệt mài với công việc. Sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30, chiều 13h 30 đến 18 giờ, công việc của anh chủ yếu ở ngoài trời. 

Để đảm bảo sức khỏe, ngoài đồ bảo hộ của đội trang bị, anh Quân phải tự chuẩn bị thêm áo chống nắng, kính râm và nước uống đủ lượng cho bản thân. 


Anh Nguyễn Văn Quân, nhân viên giao hàng đội Super ship Yên Bái miệt mài với công việc giữa trời nắng nóng.

Đối với những người lao động như chị Nông Thị Đoàn, Đội vệ sinh môi trường đô thị Yên Bái (Công ty TNHH Môi trường đô thị Yên Bái)  thì thời điểm nắng nóng cao điểm này, cả đội đã linh hoạt thời gian làm việc: sáng bắt đầu từ 5 giờ đến 9 giờ, chiều từ 15 giờ 30 đến 19 giờ 30. 

Để tránh nắng nóng, chị Đoàn cũng thường xuyên mặc đồ bảo hộ bằng chất liệu dễ thấm mồ hôi, đeo khẩu trang, đội nón và bổ sung nước kịp thời cho cơ thể. 

  
Công nhân đội vệ sinh môi trường đô thị làm việc trong nắng nóng thiêu đốt.

Nhiệt độ tăng cao cùng nắng nóng gay gắt kéo dài tạo điều kiện cho nhiều loại vi-rút, vi khuẩn, côn trùng phát triển. Cùng với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nắng nóng có thể gây bùng phát nhiều dịch bệnh khác như các bệnh về hô hấp, bệnh đường tiêu hóa, các bệnh truyền nhiễm như sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng…

Để chủ động phòng, chống các bệnh mùa hè và phòng, chống dịch, những ngày nắng nóng cực điểm này, các bậc phụ huynh thường cho con chơi tại nhà, chủ động bổ sung đầy đủ nước, chất dinh dưỡng; các vitamin và khoáng chất cho trẻ hàng ngày. 

 
Những ngày nắng nóng, dịch bệnh trẻ chơi tại nhà.

Người già trong những ngày nắng nóng hạn chế gió quạt lùa thẳng vào người, không thay đổi môi trường đột ngột từ trong phòng có máy lạnh ra ngoài trời hoặc ngược lại. Đồng thời, bổ sung đầy đủ, kịp thời các loại nước uống để bù lượng nước bị mất đi.

 
18 giờ chiều, nắng vẫn chói chang.

 
Khi ra đường người dân chủ động mặc kín, tránh ánh nắng trực tiếp. 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, để bảo đảm sức khỏe, người dân nên mặc đồ rộng, nhẹ, đồ cotton để dễ thấm mồ hôi. Ra đường cần mặc kín, tránh quần áo quá dày và tối màu. Hạn chế gió quạt lùa thẳng vào người, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Nếu sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ từ 28-29 độ C và hạn chế thay đổi môi trường đột ngột từ trong nhà điều hòa ra ngoài trời nắng nóng hoặc ngược lại; cố gắng tránh nắng vào từ khoảng 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều Đồng thời bổ sung đầy đủ nước ; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để bảo đảm đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Minh Huyền - Đức Toàn

Các tin khác

Dù thu phí đọc báo điện tử còn khá mới mẻ, song đây có thể coi là con đường tất yếu cho báo chí Việt Nam.

Bỏ giấy xác nhận CMND

Theo Thông tư 59 của Bộ Công an, hiệu lực từ ngày 1/7, người sở hữu căn cước công dân (CCCD) gắn chip khi làm thủ tục hành chính không cần xuất trình giấy xác nhận chứng minh nhân dân (CMND) cũ với cơ quan quan chức năng.

Nấm xanh là loại mới nhất gia nhập các trường hợp nấm đen, trắng và vàng phát hiện gần đây ở người từng mắc COVID-19 tại Ấn Độ.

Các học viên trao đổi nhóm trong lớp kỹ năng giám sát, đánh giá và viết báo cáo dự án.

Tại thành phố Yên Bái, Trung tâm phát triển Khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YENBAI CDSH) đã tổ chức tập huấn về Tiếp thị và lập kế hoạch sản xuất kinh doanh cho nhóm sở thích trồng Cà Gai leo; kỹ năng giám sát, đánh giá và viết báo cáo dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục