Yên Bình: Chung tay xây “mái ấm” cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/6/2021 | 7:36:15 AM

YênBái - Thời gian qua, cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, huyện Yên Bình đã tranh thủ các nguồn lực khác, kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội cùng chung tay xây “mái ấm” cho hộ nghèo.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo ở xã Mỹ Gia tháng 4/2021.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo ở xã Mỹ Gia tháng 4/2021.

Về xã Cảm Nhân trong những ngày tháng 6, chúng tôi cảm nhận được niềm vui trong ngôi nhà mới vừa hoàn thành của hộ gia đình ông Phùng Văn Tới, thôn Làng Lạnh. Là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vợ mất sớm, bản thân thì bệnh tật, ông ở trong ngôi nhà tranh lợp cọ xuống cấp, dột nát. Năm 2021, ông là 1 trong 23 nhà trên địa bàn xã được hỗ trợ xây nhà theo chính sách của Đảng, Nhà nước. Ngoài số tiền được hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình ông còn được anh em, hàng xóm giúp đỡ ngày công lao động để làm nhà. 

Ông Tới chia sẻ: "Nếu không có sự chung tay, giúp đỡ của Nhà nước, các cấp chính quyền và sự đùm bọc, yêu thương của anh em, hàng xóm, không biết bao giờ tôi mới xây nổi căn nhà để ở. Có nhà kiên cố, tôi và con trai yên tâm sinh sống, tập trung lo làm ăn, ổn định cuộc sống”. 

Đến thăm hộ gia đình bà Hoàng Thị Kim Liễu ở thôn Phú Mỹ - hộ nghèo đơn thân được MTTQ tỉnh hỗ trợ làm nhà mới ở xã Mỹ Gia, hình ảnh đầu tiên chúng tôi thấy là một ngôi nhà ước chừng hơn 80 m2 đang trong giai đoạn hoàn thiện. Cạnh đó là ngôi nhà đất lụp xụp mà gia đình đang ở chờ ngôi nhà mới hoàn thiện. 

Bà Liễu phấn khởi cho biết: "Được hỗ trợ 40 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của anh em họ hàng, bà con lối xóm nên ước mơ cả đời của tôi là có được căn nhà sạch sẽ, sáng sủa, kiên cố đã thành hiện thực. Hơn 80 tuổi tôi có được một ngôi nhà như mơ, tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước lắm”. Xã Mỹ Gia trong năm 2021 này được giao hoàn thành xóa 7 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Ông Hà Văn Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Mỹ Gia cho biết: "Xác định, xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững và ổn định đời sống người dân, góp phần quan trọng vào tiêu chí đưa địa phương trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm nay, cùng với huy động cán bộ, viên chức tham gia đóng góp hỗ trợ việc xóa nhà tạm, xã đã kêu gọi vận động các nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ. Đến nay, đã có 11 nhà được khởi công xây dựng và sửa chữa (vượt 4 nhà so với kế hoạch) với tổng số tiền gần 200 triệu đồng”. 

Năm 2021, huyện Yên Bình triển khai hỗ trợ làm nhà cho 126 hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở. Trong đó, 100 nhà được xây mới và nâng cấp sửa chữa 26 nhà. Tổng nguồn vốn trên 11 tỷ đồng, trong đó nguồn hỗ trợ từ ngân sách và nguồn xã hội hóa của tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng; Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng; xã hội hóa cấp huyện trên 800 triệu đồng; hỗ trợ từ Bộ Thông tin và Truyền thông 630 triệu đồng. Còn lại là nguồn tại chỗ của địa phương và gia đình người được hỗ trợ nhà ở. Đến giữa tháng 6/2021, huyện đã khởi công 56 nhà và 36 nhà được hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: "Xác định nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Yên Bình luôn quan tâm yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương chủ động thực hiện rà soát, vận động xây dựng xóa nhà tạm, nhà không đạt tiêu chuẩn "3 cứng" cho người nghèo. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước và các nhà hảo tâm, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến việc vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả và có thu nhập ổn định. Đó được coi là giải pháp mang tính chủ động, tích cực và hữu hiệu, giúp người dân thoát nghèo bền vững, từng bước tích lũy xây dựng nhà ở ổn định, đạt chuẩn, góp phần thực hiện tốt tiêu chí về nhà ở dân cư, sớm đưa Yên Bình trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2025”.

Thanh Chi

Tags Yên Bình hộ nghèo xóa nhà tạm nhà dột nát xây dựng nông thôn mới

Các tin khác

Những ngày này, nắng nóng gay gắt với mức nhiệt thường xuyên duy trì 37, 38 độ C, có nơi trên 40 độ gây nên cảm giác mệt mỏi, bức bối. Để đảm bảo sức khỏe, mỗi người cần chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thời tiết nắng nóng.

Dù thu phí đọc báo điện tử còn khá mới mẻ, song đây có thể coi là con đường tất yếu cho báo chí Việt Nam.

Bỏ giấy xác nhận CMND

Theo Thông tư 59 của Bộ Công an, hiệu lực từ ngày 1/7, người sở hữu căn cước công dân (CCCD) gắn chip khi làm thủ tục hành chính không cần xuất trình giấy xác nhận chứng minh nhân dân (CMND) cũ với cơ quan quan chức năng.

Nấm xanh là loại mới nhất gia nhập các trường hợp nấm đen, trắng và vàng phát hiện gần đây ở người từng mắc COVID-19 tại Ấn Độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục