Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7:

Yên Bái phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm sinh, đạt mức sinh thay thế

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/7/2021 | 9:49:49 AM

YênBái - Ngày dân số thế giới 11/7 năm nay, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) kêu gọi ưu tiên sức khỏe sinh sản và quyền sinh sản cho mọi người thông qua việc tiếp cận thông tin và dịch vụ trước sự thay đổi về mức sinh và nhân khẩu học. Để có cái nhìn rõ hơn về tình hình dân số và những khó khăn, thuận lợi trong công tác dân số ở Yên Bái, Báo Yên Bái đã có cuộc trao với bà Hà Thị Mộng Hoài – Phó Chi cục trưởng Chi cục dân số - KHHGĐ tỉnh.

PV: Xin bà cho biết những nét cơ bản của tình hình dân số tỉnh Yên Bái và kết quả công tác dân số trong thời gian qua.

Bà Hà Thị Mộng Hoài: Công tác Dân số - KHHGĐ luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển đất nước. Trong những năm vừa qua được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng.
  
Công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những một số kết quả quan trọng, đó là: Nhận thức và hành động của đại bộ phận người dân về chính sách dân số - KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực; quy mô gia đình có 2 con được chấp nhận ngày càng rộng rãi; tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh đã được khống chế.

Chất lượng cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của người dân; các chương trình về nâng cao chất lượng dân số được quan tâm triển khai thực hiện (sàng lọc trước sinh, sơ sinh nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnh, tật bẩm sinh; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…)

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về dân số hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao: Tỷ lệ giảm sinh đạt mức 0,1 - 0,3‰; Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại trên 70%; Tỷ số giới tính khi sinh được khống chế ở mức 0,2 điểm %/năm; 

Tỷ lệ phụ nữ mang thai được siêu âm phát hiện dị tật thai nhi đạt 60,6 %; Số người cao tuổi được khám sức khoẻ định kỳ ít nhất 1 lần/năm đạt 73,9%.

Kết quả công tác Dân số-KHHGĐ đã góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Tuyên truyền về DS-KHHGĐ và bình đẳng giới ở xã Quang Minh (huyện Văn Yên).

Tuyên truyền về DS-KHHGĐ và bình đẳng giới ở xã Quang Minh (huyện Văn Yên).

PV: Bà có thể nói gì về những khó khăn đối với công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn hiện nay?

Bà Hà Thị Mộng Hoài: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỉnh Yên Bái vẫn là một trong ba tỉnh có mức sinh cao nhất cả nước, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2020 là 1.628 trẻ (12,6%). 

Dân số của tỉnh bước vào giai đoạn già hóa nhưng chưa có giải pháp đồng bộ để thích ứng, công tác chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức. Chất lượng Dân số chưa được cải thiện nhiều. 

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu về khám sức khoẻ tiền hôn nhân, tỷ lệ sàng lọc trước sinh, sơ sinh còn thấp.

Nguyên nhân trước hết là do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, tác động tiêu cực đến tất cả các mặt đời sống xã hội trong đó có việc tổ chức và triển khai các hoạt động Dân số nhất là công tác tuyên truyền, vận động.

Thứ hai là Hệ thống tổ chức dân số từ tỉnh đến cơ sở trong những năm qua có nhiều biến động, nhất là tại tuyến huyện và tuyến xã. 

Nhiều cán bộ làm công tác dân số mới nhận nhiệm vụ, chưa an tâm công tác, chưa được đào tạo nghiệp vụ dân số và thiếu kinh nghiệm nên lúng túng trong việc triển khai nhiệm vụ.

Thứ ba, chế tài xử lý vi phạm chính sách dân số chưa đủ mạnh, việc thực hiện tại 1 số nơi chưa nghiêm. Bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong thực hiện chính sách dân số đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhân dân thực hiện chính sách pháp luật về dân số.

Thứ tư là công tác tuyên truyền mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả; nội dung, hình thức tuyên truyền chậm được đổi mới; kỹ năng tuyên truyền, vận động của nhiều cán bộ dân số còn hạn chế.

Cùng đó là nguồn lực đầu tư cho công tác dân số chưa đáp ứng được yêu cầu, chủ yếu để chi trả cho công tác kế hoạch hóa gia đình. Kinh phí chi cho hoạt động dân số ở tuyến huyện nhất là công tác tuyên truyền còn hạn chế. 

Các chính sách đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số còn nhiều bất cập, đặc biệt là nhân viên y tế dân số thôn bản.



Phó Chi cục trưởng Chi cục dân số - KHHGĐ tỉnh Hà Thị Mộng Hoài trả lời phỏng vấn báo Yên Bái nhân ngày Dân số thế giới 11/7.

PV: Những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số - KHHGĐ trong thời gian tới là gì, thưa bà?

Bà Hà Thị Mộng Hoài: Tiếp tục tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác dân số nhằm thực hiện thành công Kế hoạch hành động giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Yên Bái thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 cùng với các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới; triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh về chính sách dân số tại các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác Dân số - KHHGĐ nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên để đạt chỉ tiêu giảm sinh, đạt mức sinh thay thế theo kế hoạch được giao đến năm 2025.

Tiếp tục tham mưu củng cố ổn định tổ chức bộ máy. Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác dân số đảm bảo triển khai hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông Dân số, lồng ghép công tác truyền thông và các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể; nội dung tuyên truyền cần chuyển mạnh theo hướng dân số và phát triển; chú trọng, củng cố và phát triển các chương trình truyền thông ở cơ sở, đặc biệt là ở những địa bàn có mức sinh cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ, cung cấp đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ an toàn, hiệu quả, đa dạng, thuận tiện với chất lượng ngày càng tốt hơn cho các đối tượng; Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa phương tiện tránh thai và hàng hóa sức khỏe sinh sản.

Tuyên bố của Quỹ Dân số Liên hợp quốc năm 2021 nhân ngày Dân số thế giới 11/7 với Nội dung Hãy cùng hành động vì quyền và sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái với mong muốn kêu gọi hành động để xóa bỏ khoảng cách các dịch vụ SKSS & sức khỏe tình dục một trong những dịch vụ hết sức thiết yếu trong CSSKSS/KHHGĐ nhằm tạo điều kiện cho đối tượng phụ nữ, trẻ em gái luôn được tiếp cận dịch vụ an toàn, chất lượng; không để gián đoạn dịch vụ vì ảnh hưởng của dịch bệnh covid.
Xin trân trọng cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn của Báo Yên Bái.

Quang Tuấn - Thu Trang (thực hiện)

Các tin khác
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà, thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi các địa phương hướng dẫn tặng quà của Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021).

Thời tiết khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Hầu hết các tỉnh, thành phố có thời tiết tốt, đêm có mưa, nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ, có nơi dưới 23 độ; Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Một buổi lễ trao quyết định đặc xá.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an làm tốt chức năng tham mưu, thường trực cho Hội đồng tư vấn đặc xá; có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo việc xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân chấp hành án tại các trại giam.

Sau gần 6 tháng triển khai thực hiện, đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có gần 70.000 lao động gửi hồ sơ đăng ký VssID - bảo hiểm xã hội (BHXH) số, đã có trên 63.000 hồ sơ được phê duyệt hợp lệ cài đặt VssID, trong đó có hơn 40.000 tài khoản đăng nhập VssID, đạt 67% kế hoạch được giao năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục