Yên Bái nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/7/2021 | 7:39:50 AM

YênBái - Với đặc thù địa phương có trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, huyện Trạm Tấu đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Cán bộ y tế huyện Trạm Tấu hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại cho phụ nữ dân tộc.
Cán bộ y tế huyện Trạm Tấu hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại cho phụ nữ dân tộc.

Xác định tuyên truyền đóng vai trò then chốt trong công tác DS-KHHGĐ, hàng năm, huyện Trạm Tấu tổ chức nhiều đợt truyền thông, phổ biến kiến thức về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giới tính, bình đẳng giới, không kết hôn sớm, không kết hôn cận huyết thống, không sinh con thứ 3… 

Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ; phát huy vai trò đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác dân số, y tế cơ sở nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi thái độ, hành vi, tập quán, lối sống liên quan đến sức khỏe, chất lượng dân số của các tầng lớp nhân dân. 

Gắn bó hơn 20 năm với công tác chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào vùng cao Trạm Tấu, y sĩ Nguyễn Mai Phượng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trạm Tấu cho biết: "Trước đây, đồng bào địa phương thường chủ quan tự đẻ tại nhà, phụ nữ mang thai ít được chăm sóc, khiến trẻ sinh ra nhẹ cân, ốm yếu. Với vai trò của đội ngũ y tế cơ sở, các y, bác sĩ của Trạm đã chủ động tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ các hủ tục nên xã Trạm Tấu không còn tình trạng sinh đẻ tại nhà, thầy cúng chữa bệnh, phụ nữ có thai đã chủ động đến các cơ sở y tế để khám, siêu âm và theo dõi định kỳ, bổ sung thêm các sản phẩm giúp thai nhi phát triển tốt. Phụ nữ có thai được tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh nhằm phát hiện, can thiệp sớm bệnh tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh. Người dân tin tưởng đến khám và đưa con đến tiêm chủng tại Trạm ngày một tăng". 

Chị Hoàng Thị Hà, 30 tuổi, dân tộc Thái xã Hát Lừu cho biết: "Tôi thường xuyên được tuyên truyền về việc KHHGD, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nghe cán bộ y tế tuyên truyền về việc không sinh con thứ 3 nên sau khi sinh cháu thứ 2, tôi đã sử dụng biện pháp tránh thai đặt vòng. Mỗi lần đến lịch tiêm chủng tôi đều đưa con đến tiêm phòng đầy đủ tại Trạm Y tế xã”. 

Nhờ triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền trong 6 tháng đầu năm 2021, Trạm Tấu có 4.390 người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, 30% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/ năm, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 64%. 

Đồng chí Đinh Thị Minh Luyện - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cho biết: "Huyện miền núi, địa bàn rộng, đồng bào DTTS chiếm đa số, sống phân tán, trình độ dân trí chưa cao cộng thêm thời gian qua tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng lớn tới công tác tuyên truyền về DS-KHHGD cũng như công tác thực hiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nỗ lực khắc phục hạn chế nhìn vào số liệu cụ thể có thể thấy, nhận thức và hành động của đại bộ phận người dân về chính sách DS - KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực. Công tác DS-KHHGD của huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng, tốc độ gia tăng dân số từng bước được khống chế, quy mô dân số gia đình 2 con cơ bản được xã hội chấp nhận".

Những giải pháp tích cực đã từng bước nâng cao chất lượng dân số đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Trạm Tấu, tạo đà thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Lê Thương

Tags Ngày dân số Thế giới sinh con thứ 3 vùng đồng bào dân tộc Mù Cang Chải Trạm Tấu

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đơn vị tài trợ tặng quà cho các cựu TNXP.

Sáng 11/7, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp cùng Báo Tiền phong, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh, Công ty Trà Thanh nhiệt Dr.Thanh tổ chức chương trình tặng quà Cựu TNXP nhân kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP (15/7/1950 - 15/7/2021). Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự.

Ngày dân số thế giới 11/7 năm nay, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) kêu gọi ưu tiên sức khỏe sinh sản và quyền sinh sản cho mọi người thông qua việc tiếp cận thông tin và dịch vụ trước sự thay đổi về mức sinh và nhân khẩu học. Để có cái nhìn rõ hơn về tình hình dân số và những khó khăn, thuận lợi trong công tác dân số ở Yên Bái, Báo Yên Bái đã có cuộc trao với bà Hà Thị Mộng Hoài – Phó Chi cục trưởng Chi cục dân số - KHHGĐ tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà, thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi các địa phương hướng dẫn tặng quà của Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021).

Thời tiết khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Hầu hết các tỉnh, thành phố có thời tiết tốt, đêm có mưa, nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ, có nơi dưới 23 độ; Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục