Yên Bái quan tâm tu bổ các công trình ghi công và nghĩa trang liệt sĩ

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/7/2021 | 6:50:39 AM

YênBái - Những năm gần đây, bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Yên Bái đã tập trung huy động nguồn lực bảo đảm, từng bước hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công và nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Hiện nay, toàn tỉnh có 63 công trình ghi công liệt sĩ, với tổng số 2.085 mộ.

Tuổi trẻ phường Nam Cường, thành phố Yên Bái chăm sóc mộ phần các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ của phường.
Tuổi trẻ phường Nam Cường, thành phố Yên Bái chăm sóc mộ phần các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ của phường.

Xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ những ngày tháng Bảy, quên đi cái nắng nóng hầm hập, những thợ xây vẫn miệt mài làm việc để hoàn thiện công trình Nhà bia ghi tên liệt sĩ của xã đúng thời gian dự kiến. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 3/2020, với tổng kinh phí xây dựng trên 500 triệu đồng. 

Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Hải chia sẻ: "Nhà bia ghi tên liệt sĩ của xã là công trình đền ơn đáp nghĩa thể hiện tấm lòng tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Xã chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để công trình đưa vào sử dụng trước dịp 27/7 năm nay”. 

Tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, trong các cuộc kháng chiến cứu quốc đã có 20 người con của quê hương đã anh dũng hy sinh. Nhà bia ghi tên liệt sĩ của xã được xây dựng từ năm 1997 đã bị xuống cấp. Trước thực trạng đó, cùng với hỗ trợ kinh phí tỉnh, Đảng bộ, chính quyền xã đã vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện công tác trùng tu, tôn tạo lại nhà bia với kinh phí trên 300 triệu đồng.

Đồng chí Lương Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Việc trùng tu, tôn tạo lại công trình Nhà bia ghi tên liệt sĩ là việc làm cần thiết và ý nghĩa. Công trình này thực sự đã thay lời tri ân của hàng nghìn người dân trong xã đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ dịp 27/7 năm nay”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 63 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó, nghĩa trang liệt sĩ 15 công trình, 3 nghĩa trang người Trung Quốc, 2 công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, 42 công trình nhà bia ghi tên liệt sĩ, 1 công trình đền thờ liệt sĩ, với tổng số 2.085 mộ. Những năm qua, tỉnh chú trọng quan tâm xây dựng nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, mộ và nghĩa trang liệt sĩ bảo đảm sạch đẹp, tôn nghiêm. 

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn đã tu bổ, sửa chữa nâng cấp, làm mới một số công trình ghi công liệt sĩ như: công trình sửa chữa Đài tưởng niệm liệt sĩ Yên Bái tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn; Nghĩa trang Liệt sĩ Trung tâm tỉnh Yên Bái; Nhà bia ghi tên liệt sĩ xã Hán Đà, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình; xây mới 4 công trình nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã: Cẩm Nhân, Vĩnh Kiên, Tân Nguyên, huyện Yên Bình; xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ. Hệ thống nghĩa trang liệt sĩ cơ bản đáp ứng được nhu cầu thăm viếng và nơi để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, các cơ quan đơn vị đến tưởng niệm, dâng hương, thắp nến tri ân các liệt sĩ vào dịp lễ hàng năm và các dịp tổ chức sự kiện.

Theo ông Phạm Tuấn Chung - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Trong điều kiện kinh tế của tỉnh còn hạn chế, kinh phí thực hiện sửa chữa tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ còn gặp khó khăn, cùng với tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách người có công, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm chăm lo công tác tôn tạo, tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa hàng năm, bảo đảm tạo nguồn quỹ bền vững, đáp ứng một phần kinh phí trong việc hỗ trợ sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Mặt khác, các địa phương, ngoài việc quan tâm tôn tạo, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ, cần có kế hoạch phân công giao trách nhiệm cụ thể cho tổ chức đoàn, các trường học thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh, chăm sóc hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp, tôn nghiêm trong các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ”.

Thu Hiền

Tags Yên Bái công trình ghi công nghĩa trang liệt sĩ

Các tin khác
Các cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị

Sáng 14/7, Hội Cựu chiến binh(CCB) huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016- 2021.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Ngày 14/7, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ – TB và XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; quán triệt thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá những tác động của Covid-19 với lĩnh vực lao động việc làm là rất lớn

"Không chỉ khiến đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, Covid-19 còn khiến nguy cơ đứt gãy chuỗi nguồn lao động trở nên hiện hữu…".

Một buổi truyền thông về chính sách dân số và phát triển tại xã Y Can, huyện Trấn Yên.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sang dân số và phát triển, từng bước giải quyết các vấn đề mà dân số và phát triển đang đặt ra, trọng tâm là nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục