Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành lao động - thương binh và xã hội 6 tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/7/2021 | 2:20:33 PM

YênBái - Ngày 14/7, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ – TB và XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; quán triệt thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

12,8 triệu người từ 18 tuổi bị ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid -19

Theo báo báo của Bộ LĐ - TB và XH, 6 tháng đầu năm, ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 đã khiến tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp, tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ thiếu việc làm của lực lượng lao động trong độ tuổi tăng do nhu cầu thị trường lao động sụt giảm. 

Cùng với những khó khăn chung của cả nước do ảnh hưởng bởi đại dịch, ngành LĐ – TB và XH cũng đứng trước rất nhiều thách thức. 

Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 18 tuổi trở lên bị ảnh hưởng như: mất việc, thất nghiệp, phải nghỉ giãn việc, giảm thu nhập… Tỷ lệ thất nghiệp của lao động khu vực đô thị là 3,7%, tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng trên 65%, tỷ lệ lao động có chứng chỉ 26%; tuyển sinh, đào tạo nghề  cho 650.000 người.

Trên 79,8% người nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm, tăng trên 59 % so với cùng kỳ; khoảng 10.600 người được hỗ trợ học nghề, giảm 63% so với cùng kỳ năm 2020. 

Bên cạnh lĩnh vực lao động, Bộ LĐ-TB và XH cũng chú trọng thực hiện các lĩnh vực người có công và xã hội. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp đổi lại trên 4.000 Bằng Tổ quốc ghi công, tiếp nhận 1.544 mẫu để giám định AND… 

Đẩy mạnh các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", huy động nguồn xã hội hóa chăm lo đời sống người có công với cách mạng. Tiếp tục quan tâm đến công tác giảm nghèo, an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025. Thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cho trên 3,1 triệu đối tượng. Quan tâm chăm lo người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh triển khai chiến lược quốc tế về lao động và xã hội.

Có các giải pháp để duy trì lực lượng lao động

6 tháng cuối năm, Bộ LĐ-TB và XH tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm, chủ động và tích cực triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; có các giải pháp để duy trì lực lượng lao động, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đảm bảo tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về lao động, người có công và xã hội; triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, nhất là trong khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống Covid -19… 

Hội nghị đã quán triệt một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động, duy trì mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.
                                                                                            
 Thu Hiền 

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến toàn quốc lao động - thương binh và xã hội

Các tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá những tác động của Covid-19 với lĩnh vực lao động việc làm là rất lớn

"Không chỉ khiến đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, Covid-19 còn khiến nguy cơ đứt gãy chuỗi nguồn lao động trở nên hiện hữu…".

Một buổi truyền thông về chính sách dân số và phát triển tại xã Y Can, huyện Trấn Yên.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sang dân số và phát triển, từng bước giải quyết các vấn đề mà dân số và phát triển đang đặt ra, trọng tâm là nâng cao chất lượng dân số.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình thăm mô hình nuôi ong của gia đình thương binh Nguyễn Thu Hưởng.

Yên Bình hiện có trên 900 đối tượng là thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công (NCC) với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Cán bộ phụ trách lĩnh vực người có công, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên tra cứu hồ sơ người có công trên phần mềm số hóa.

Yên Bái là một trong số ít các tỉnh, thành trong cả nước áp dụng số hóa, nhập dữ liệu và lưu trữ điện tử hồ sơ người có công. Bằng cách làm này, người có công và thân nhân người có công sẽ được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi các công việc liên quan đến thực hiện chính sách, chế độ, thủ tục hành chính, thích ứng với thời đại công nghệ số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục