Yên Bình sẵn sàng cho diễn tập khu vực phòng thủ

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/7/2021 | 7:44:38 AM

YênBái - Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7/2021 đã cơ bản hoàn tất.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình trình bày phương án tác chiến phòng thủ điều chỉnh tại Hội nghị Đảng ủy Quân sự huyện trong luyện tập lần 1.
Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình trình bày phương án tác chiến phòng thủ điều chỉnh tại Hội nghị Đảng ủy Quân sự huyện trong luyện tập lần 1.

Là địa bàn có vị trí trọng yếu về mọi mặt, nhất là về chiến lược quốc phòng, an ninh của tỉnh cũng như các khu vực lân cận, năm 2021, huyện Yên Bình được Ban Chỉ đạo Diễn tập KVPT tỉnh lựa chọn là đơn vị tổ chức diễn tập KVPT đầu tiên trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xác định đây là cuộc diễn tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, huyện Yên Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với các giải pháp thiết thực, đồng bộ. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập KVPT huyện dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7/2021 đã cơ bản hoàn tất. 

Diễn tập KVPT huyện Yên Bình năm 2021 có đề mục là "Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ” gắn với việc xử trí các diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở cấp độ cao. 

Đây là cuộc diễn tập do Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh trực tiếp chỉ đạo, diễn ra trên quy mô lớn, phạm vi không gian rộng với nhiều lực lượng và thành phần tham gia. 

Nội dung cuộc diễn tập chia 3 giai đoạn: Chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) huyện vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; Chuyển địa phương vào các trạng thái về quốc phòng; Tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và thực hành tác chiến phòng thủ. 

Công tác chuẩn bị và tổ chức luyện tập chuyển lực lượng vũ trang huyện vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái về quốc phòng; chuyển LLVT huyện từ trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao lên trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn bộ, chuyển địa phương sang thời chiến đang được các lực lượng chức năng của huyện khẩn trương thực hiện. 

Với tinh thần quyết tâm cao độ, tất cả cùng chạy đua với thời gian, thực hiện cùng một lúc nhiều nhiệm vụ: tích cực luyện tập, nâng cao trình độ, kỹ năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng, khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn kiện; chuẩn bị đầy đủ hệ thống mô hình, học cụ, vật chất phục vụ cho huấn luyện lực lượng diễn tập thực binh bắn đạn thật, xây dựng sa bàn diễn tập… 

Theo Thượng tá Hoàng Minh Dũng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, từ nhiều tháng qua, với chức năng là lực lượng nòng cốt tham mưu thực hiện cuộc diễn tập, Ban CHQS huyện đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, phối hợp với Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền huyện, Công an huyện và các phòng, ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác chỉ đạo, chuẩn bị các quy trình thủ tục, văn kiện; xác định vị trí, phương án xây dựng thao trường khu căn cứ chiến đấu (giả định) của huyện, khu căn cứ hỗn hợp (giả định) của thị trấn Yên Bình; xây dựng đầu bài chiến thuật và các tình huống sát với thực tế, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị. 

Cùng với đó, đơn vị cũng tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo, phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề: "Đoàn kết, hiệp đồng, lập công xuất sắc” trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập và tổ chức đăng ký đến từng tập thể, cá nhân”. Để nâng cao nhận thức về nội dung và tổ chức, phương pháp diễn tập, Ban Tổ chức diễn tập huyện đã tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ diễn tập; triển khai ý tưởng diễn tập cho khung diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2021 và tổ chức tập huấn bồi dưỡng lý luận cho khung diễn tập. 

Đối với công tác chuẩn bị văn kiện, nội dung diễn tập, đến nay Tổ Văn kiện diễn tập đã chủ động xây dựng đầy đủ các nội dung diễn tập trong các giai đoạn diễn tập với tổng số 29 nội dung diễn tập cơ chế phải chuẩn bị, trong đó có 15 nội dung diễn tập chính thức. Các cơ quan, đơn vị trong khung diễn tập của huyện và thị trấn Yên Bình đã chủ động, tích cực chuẩn bị văn kiện diễn tập.

Là một trong những đơn vị tham gia diễn tập chiến đấu phòng thủ theo kế hoạch của Ban Tổ chức diễn tập KVPT huyện, đến cuối tháng 6/2021, Đảng ủy thị trấn Yên Bình đã thành lập xong khung diễn tập gồm 26 đồng chí, xây dựng văn kiện diễn tập đúng nguyên tắc, sát với tình hình thực tế của địa phương để phục vụ 10 hội nghị quan trọng trong diễn tập KVPT. 

Thị trấn cũng đã thành lập 2 trung đội sẵn sàng phục vụ cho phần diễn tập. Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tài liệu, văn kiện diễn tập, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã tổ chức tập phân đoạn, tiến hành luyện tập tổng hợp từng bước nâng cao chất lượng sát với ý định diễn tập. 

Với 3 lần tổ chức luyện tập các hội nghị diễn tập cơ chế trong thời gian từ ngày 15 - 28/7 và 1 lần diễn tập chính thức vào cuối tháng 7/2021, cuộc diễn tập lần này nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; năng lực tham mưu của các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện trong hoạt động tác chiến KVPT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao trình độ tổ chức hiệp đồng, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương, chủ động phòng ngừa, làm thất bại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; sẵn sàng đối phó với chiến tranh xâm lược của địch, bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ huyện. 

Cùng với đó, đánh giá khả năng, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp, các ngành, làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh nội dung để diễn tập đạt kết quả cao nhất. 

Quán triệt tinh thần "Diễn phải thật" để kiểm duyệt khả năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của cấp ủy, chính quyền và công tác tham mưu, xử lý tình huống của các phòng, ban, đơn vị, các lực lượng tham gia, theo đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT huyện, diễn tập KVPT huyện Yên Bình năm 2021 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện trong năm nay và của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Do đó, quá trình luyện tập huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt cho luyện tập theo đúng phương án diễn tập, nắm chắc các nguyên tắc lý luận, vận dụng sáng tạo vào nội dung luyện tập. 

Các đồng chí trong khung diễn tập theo cương vị, chức trách phải diễn "đúng vai - thuộc bài”, tự điều chỉnh, rút kinh nghiệm để hoàn chỉnh nội dung luyện tập, bảo đảm cho diễn tập chính thức đạt kết quả cao nhất, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững chắc.

Đến thời điểm này, với sự chuẩn bị chu đáo từ nhân lực, hệ thống văn kiện, cơ sở vật chất, lực lượng, vũ khí trang bị, phương tiện của các cơ quan, đơn vị tham gia diễn tập KVPT huyện năm 2021 đang trong tâm thế sẵn sàng. Huyện Yên Bình quyết tâm tổ chức cuộc diễn tập KVPT huyện đảm bảo đúng đề mục, phương châm "Thiết thực, bí mật, an toàn, hiệu quả”. 


Ông Bàn Văn Thêm - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Bình: 
























 
Ban Dân vận đã phối hợp với các ban, ngành và các tổ chức đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình nhân dân địa bàn liên quan đến diễn tập KVPT huyện. Qua đó, giúp nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của cuộc diễn tập, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để luyện tập diễn tập theo kế hoạch chỉ đạo của Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức diễn tập KVPT huyện. 

Ông Đặng Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình: 



Là địa phương được lựa chọn tham gia khung diễn tập KVPT huyện năm 2021, xác định đây là vinh dự song cũng là trọng trách, Đảng ủy, UBND thị trấn đã chỉ đạo các đồng chí trong khung diễn tập tham gia luyện tập lần này luôn chủ động nghiên cứu, nắm chắc nội dung, phần việc đảm nhiệm trên từng cương vị, chức trách. Đồng thời, quá trình luyện tập được chia từng vấn đề huấn luyện và thường xuyên rút kinh nghiệm, chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện nội dung, sát với yêu cầu nhiệm vụ, làm sao để cuộc diễn tập KVPT lần này sẽ thành công và đạt kết quả cao nhất. 



Thanh Chi

Tags Diễn tập khu vực phòng thủ Yên Bình

Các tin khác
Người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 sẽ được nhận hỗ trợ từ gói an sinh 886 tỉ đồng của TP.HCM.

Ngoài việc được hỗ trợ tiền mặt, người dân lao động khó khăn trong mùa dịch còn được nhận những suất cơm miễn phí, nhu yếu phẩm.

Sở GTVT Hà Nội thông báo tạm dừng hoạt động các phương tiện vận tải công cộng đến 37 tỉnh, thành

Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo tạm dừng hoạt động các phương tiện vận tải công cộng đến 37 tỉnh, thành kể từ ngày 18/7.

Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Viettel Yên Bái thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021), chiều 17/7, Viettel Yên Bái tổ chức dâng hương và thay mới lọ hoa tất cả các phần mộ anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Theo Bộ Nội vụ, tỉnh có diện tích tự nhiên nhỏ, mật độ dân số đông, có khó khăn về quỹ đất sẽ được lựa chọn sắp xếp, sáp nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục