Tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/8/2021 | 7:25:03 AM

YênBái - Nắng nóng kèm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng khiến nhiều người lo lắng, mệt mỏi. Do đó, đi đôi với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì việc tăng sức đề kháng cho cơ thể là điều hết sức quan trọng, được nhiều người đặc biệt quan tâm.

Thứ 7, có nhiều thời gian nghỉ ngơi, ở nhà, chị Phạm Thị Thu Hằng, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) đi siêu thị mua các loại thực phẩm, đồ ăn cho cả nhà. Thay vì mua nhiều đồ ăn sẵn, đồ ăn nhanh và đồ ăn theo sở thích như mọi khi, chị Hằng ưu tiên mua nhiều trái cây, rau xanh và các thực phẩm giàu protein như: thịt, cá, trứng sữa... 

Chị Hằng chia sẻ: "Thời gian này, các con tôi đều nghỉ học ở nhà nên tôi tranh thủ bổ sung dinh dưỡng cho các cháu. Tôi lựa chọn những loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin C, có lợi cho sức khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể để chuẩn bị tâm thế, sức khỏe tốt nhất cho các cháu trước khi bước vào năm học mới”. 

Quan tâm, chăm sóc sức khỏe là điều cần thiết và cần được thực hiện thường xuyên. Theo các chuyên gia y tế, những người cơ thể có sức đề kháng tốt khi bị lây nhiễm siêu vi rút (Covid-19) sẽ không bị phát bệnh hoặc bệnh nhẹ và nhanh khỏi. 

Những người có sức đề kháng yếu sẽ dễ bị phát bệnh hơn, đôi khi bị bội nhiễm vi khuẩn hoặc có biến chứng nặng. Khi cơ thể bị suy dinh dưỡng, thiếu chất đạm hoặc các vi chất như: vitamin A, vitamin C, sắt, kẽm… thì việc sản xuất kháng thể, các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng sẽ bị suy yếu, cơ thể sẽ bị giảm sức đề kháng. Biểu hiện của việc suy giảm sức đề kháng là dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như: viêm hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy… thường xuyên và kéo dài.

Ý thức được tầm quan trọng của viêc giữ gìn sức khỏe, cũng như chị Hằng, thời gian này, chị Nguyễn Thị Hà ở phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) đặc biệt ưu tiên chăm sóc hệ miễn dịch cho cả nhà bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Chị Hà tâm sự: "Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi khá lo lắng cho sức khỏe cả nhà nên luôn cố gắng dành thời gian quan tâm chăm lo cho gia đình. Với quan điểm không phải để có bệnh rồi mới lo, nên ngoài việc động viên các thành viên trong gia đình tăng cường tập thể dục, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tôi cũng trao đổi để mọi người có ý thức trong việc ăn uống, sử dụng thực phẩm có lợi cho sức khỏe”. 

Để cân bằng dinh dưỡng và có những bữa ăn hợp lý cho cả nhà, chị Hà đã dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu các loại tài liệu, sách báo, hướng dẫn trên YouTube và các chương trình chăm sóc sức khỏe trên truyền hình. Các nhóm thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, có tính giải nhiệt, mang lại cảm giác ngon miệng được gia đình chị Hà ưu tiên sử dụng như: rau dền, rau muống, bí đỏ, bí xanh, trái cây, sữa chua, hành, tỏi, rau gia vị (tía tô, kinh giới...). Cùng với đó, là những loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng (kẽm, sắt, canxi) như: tôm, cua, trứng, sữa, đậu đỗ...

Sức khỏe là tài sản quý giá, quan trọng nhất của mỗi người, nên dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào thì mọi người cũng nên tự nêu cao ý thức giữ gìn sức khỏe. Có như vậy, chúng ta mới có thể chiến thắng được dịch bệnh Covid-19 và có được cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc như mong muốn.

Hồng Oanh

Các tin khác
Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên trong huyện tham gia Ngày hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ” đợt 1, năm 2021.

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Yên đã đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện, qua đó khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước trên địa bàn huyện.

Ảnh minh họa.

Tàu Thống nhất vừa điều chỉnh hành trình, ga đón - trả khách do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Người lao động có thể làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19 có thể làm thủ tục để được hỗ trợ trên Cổng dịch vụ công quốc gia bằng cách truy cập vào địa chỉ https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-danh-sach-dich-vu-cong.html.

Nội dung chia sẻ gây xôn xao dư luận của tài khoản Facebook

Sau khi kiểm tra, Sở Y tế TPHCM khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục