Yên Bình nâng cao tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/8/2021 | 7:40:27 AM

YênBái - Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, Quyết số 433/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc, từ ngày 1/7/2021, trên địa bàn huyện Yên Bình có 27.861 người không tiếp tục được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT).

Cán bộ BHXH huyện Yên Bình vận động người dân xã Bảo Ái tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Cán bộ BHXH huyện Yên Bình vận động người dân xã Bảo Ái tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), giai đoạn 2021-2025; Quyết số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS&MN, giai đoạn 2021-2025. Từ ngày 1/7/2021, trên địa bàn huyện Yên Bình có 27.861 người không tiếp tục được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT).

Ngay sau khi Quyết định 861/QĐ-TTg có hiệu lực, với mục tiêu đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,5% theo Quyết định 3196/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái, Kế hoạch số 11-KH/HU của Huyện ủy Yên Bình về thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện đã chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn, UBND các xã rà soát, xác định đối tượng được chuyển sang tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT. Tích cực phối hợp với Bưu điện huyện, các đại lý thu tổ chức ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, ngay trong tháng 7 đã có 12.596 người tiếp tục tham BHYT nối tiếp theo hình thức hộ gia đình. 

Huyện Yên Bình phấn đấu từ nay đến hết năm 2021 vận động được 15.265 người tham gia BHYT hộ gia đình. Để đạt được mục tiêu trên, BHXH Yên Bình đã đề ra các giải pháp cụ thể và nhanh chóng tổ chức triển khai thực hiện. 

Bà Mai Thanh Bình - Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia bị hạn chế nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành kế hoạch, đạt 96,5% tỷ lệ người dân tham gia BHYT. BHXH huyện sẽ tổ chức ra quân tuyên truyền đồng loạt 3 tháng liên tục tại các xã. BHXH huyện lựa chọn ra quân điểm tại 4 xã, trong tháng 8 này thực hiện ra quân điểm tại 2 xã là Bạch Hà và Bảo Ái. Các xã ra quân điểm có các đồng chí đại diện Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã; Ban Chỉ đạo huyện phụ trách xã; ban chỉ đạo xã tham dự và chỉ đạo”.

Huyện Yên Bình tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhằm huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện nhiệm vụ phát triển BHYT toàn dân. Hiện nay, 100% các xã, thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT. 

Cùng với đó, BHXH huyện cũng đổi mới các hình thức tuyên truyền, vận động, thuyết phục để thay đổi tư duy, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó nâng cao ý thức tự giác tham gia BHYT, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Huyện cũng sẽ huy động sự hỗ trợ, giúp đỡ từ cộng đồng và doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do thiên tai, bệnh hiểm nghèo và các trường hợp đặc biệt khác không có khả năng tham gia BHYT. 

Bên cạnh đó, BHXH huyện tiếp tục cải cách thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; nâng cao trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ đối tượng ngày một tốt hơn; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn. 

Cùng với các giải pháp trên, BHXH huyện Yên Bình cũng đề nghị các xã, thị trấn cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có những biện pháp quyết liệt hơn nữa đối với chỉ tiêu về BHYT. Phấn đấu trong tháng 8 toàn huyện vận động được 3.345 người tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Hồng Duyên

Tags Yên Bái tham gia BHYT ngân sách Nhà nước

Các tin khác
Công đoàn Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh trao quà hỗ trợ cho người lao động trong khu phong tỏa, cách ly.

Theo quy định, đoàn viên, người lao động khu vực có quan hệ lao động là F0 không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch được hỗ trợ mức tối đa là 3 triệu đồng/người.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động và người sử dụng lao động có thể tiếp cận chính sách hỗ trợ một cách nhanh chóng. Ảnh minh họa

Thông tin từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho hay, Bộ đang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đôn đốc triển khai quyết liệt hơn nữa việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ án.

Hoàn tất các thủ tục khám nghiệm, Sở Cảnh sát Osaka đã có quyết định bàn giao thi hài em T.T.A cho nhà chùa để giải quyết hậu sự theo nguyện vọng gia đình.

Hộ nghèo phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ được hỗ trợ làm nhà mới năm 2021.

Thực hiện Kế hoạch số 118 ngày 16/5/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ có 22 nhà được hỗ trợ (làm mới 20 nhà, sửa chữa 2 nhà) với tổng kinh phí 1.050 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục