Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945- 19/8/2021), 16 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2021), 75 năm Ngày thành lập Công an tỉnh Yên Bái (16/8/1946-16/8/2021)

Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Yên Bái: Giữ vững an ninh trên mặt trận kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/8/2021 | 7:39:36 AM

YênBái - Từ năm 2015 đến nay, qua công tác nắm tình hình cán bộ, chiến sĩ của Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện 34 vụ sai phạm về kinh tế, trong đó có những vụ hàng trăm triệu đồng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế của tỉnh.

Thượng tá Hoàng Thanh Lâm - Trưởng phòng An ninh kinh tế triển khai các nhiệm vụ công tác trong một buổi giao ban định kỳ.
Thượng tá Hoàng Thanh Lâm - Trưởng phòng An ninh kinh tế triển khai các nhiệm vụ công tác trong một buổi giao ban định kỳ.

Thượng tá Hoàng Thanh Lâm - Trưởng phòng An ninh kinh tế (ANKT), Công an tỉnh Yên Bái trao đổi: "Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng luôn làm tốt công tác tham mưu giúp Ban Giám đốc Công an tỉnh trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống "tự diễn biến” trong nội bộ, chống địch thâm nhập, cài cắm nội gián, tác động chuyển hóa nội bộ, bảo vệ ANKT, bảo vệ đường lối, chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước...". 

Đồng thời, tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 12 ngày 05/01/2017 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANKT trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”; các giải pháp về công tác bảo vệ tài sản Nhà nước, quản lý các chương trình, dự án kinh tế, công trình trọng điểm, dự án có yếu tố nước ngoài... kịp thời phát hiện các sai phạm trong đầu tư xây dựng các công trình, dự án kinh tế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật...

Từ năm 2015 đến nay, Phòng đã phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác bảo vệ bí mật Nhà nước cho 187 cán bộ, công chức; kiểm tra công tác bảo vệ bí mật Nhà nước tại 25 lượt địa bàn cơ quan, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh tế trên địa bàn tỉnh; tham mưu tổ chức 7 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chứng chỉ cho 352 bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp...; tham mưu, hướng dẫn cơ quan, doanh nghiệp tổ chức phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tạo môi trường trong sạch, an toàn đảm bảo an ninh trật tự. 

Trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANKT, đơn vị luôn chủ động, nâng cao chất lượng trong công tác nắm tình hình với mục tiêu là nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các dấu hiệu "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”, những vấn đề phức tạp nảy sinh trong nội bộ cơ quan, doanh nghiệp, hoạt động của các loại tội phạm, trong quá trình thực hiện các chương trình, dự án kinh tế tại địa phương... 

Từ năm 2015 đến nay, qua công tác nắm tình hình cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã phát hiện 34 vụ sai phạm về kinh tế; tiến hành xác minh, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, các cơ quan chức năng, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp giải quyết, xử lý, góp phần bảo vệ sự phát triển ổn định vững chắc của nền kinh tế đúng định hướng, bảo vệ an toàn tuyệt đối các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở vật chất kỹ thuật, các công trình mục tiêu kinh tế trọng điểm của tỉnh và các địa phương trong tỉnh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế của tỉnh. 

Điển hình như vụ sai phạm của Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình. Trong năm 2020, qua công tác nắm tình hình, lực lượng ANKT đã xác minh Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình có hành vi khai thác khoáng sản khi chưa được cấp  phép của các cơ quan có thẩm quyền; đơn vị đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản của công ty này với số tiền 125,6 triệu đồng. 

Năm 2021, đã điều tra, xác minh, làm rõ sai phạm trong lập hồ sơ, bệnh án điều trị cho bệnh nhân nội trú có tham gia bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái, gây thiệt hại cho quỹ bảo hiểm y tế và doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trên 200 triệu đồng. Vụ việc đã được Phòng chuyển hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật... 

Những thành tích đạt được của Phòng ANKT trong thời gian qua đã được Giám đốc Công an tỉnh và các cấp, các ngành ghi nhận, khen thưởng; nhiều cá nhân được UBND tỉnh và Bộ Công an tặng bằng khen. Năm 2021, tập thể Phòng vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Minh Hằng

Tags An ninh kinh tế Công an tỉnh Yên Bái sai phạm về kinh tế

Các tin khác
Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, tuy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai các giải pháp phù hợp để thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Hiện trường vụ việc.

Lực lượng chức năng huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang điều tra, làm rõ nguyên nhân 4 người trong 1 gia đình tại xã Kiền Bái tử vong, 1 người bị thương nặng.

Người dân được di chuyển về bến xe Miền Đông mới để sàng lọc đưa về lại nơi cư trú tại TP Hồ Chí Minh.

Sáng 15/8, mặc dù là cuối tuần nhưng nhiều chốt giao thông ở TP Hồ Chí Minh lại xuất hiện cảnh ùn tắc do nhiều người dân mang theo hành lý chạy xe máy về quê.

Lãnh đạo UBND, các phòng chuyên môn huyện Văn Yên chứng kiến Lễ ký kết.

159 triệu đồng, lãi suất 0% với thời hạn 11 tháng được giải ngân để chi trả lương cho 26 lao động của Trường Mầm non Ban Mai phải nghỉ việc, góp phần khắc phục khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục