Kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021)

Lục Yên: Chuyện với gia đình cựu binh ba thế hệ đều "hát khúc quân hành"

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/9/2021 | 8:23:22 AM

YênBái - Tháng 8 gợi nhớ nhiều cảm xúc về những năm tháng lịch sử hào hùng của đất nước, chúng tôi có dịp tới thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Hứa Hùng Dũng ở thôn Úc, xã Tân Lập, huyện Lục Yên - người lính già trong nhà cả ba thế hệ đều là người lính.

Cựu chiến binh Hứa Hùng Dũng và gia đình ôn lại truyền thống lịch sử.
Cựu chiến binh Hứa Hùng Dũng và gia đình ôn lại truyền thống lịch sử.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn sạch sẽ, thoáng mát, xa xa là dãy núi đá trùng điệp, nhớ lại những ngày đầu nhập ngũ, ông Dũng tự hào: "Bố tôi là bộ đội chống Mỹ từng chiến đấu ở nhiều chiến trường ác liệt. Khi xuất ngũ trở về địa phương, tuy là thương binh nhưng ông rất hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương và đảm nhận nhiều chức vụ lãnh đạo ở xã. Chính ông là người đã truyền cho tôi tình yêu Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc. Do đó, khi trưởng thành, nguyện vọng lớn nhất của tôi là được trở thành người lính Cụ Hồ như ông”. 

21 tuổi lên đường nhập ngũ mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, ông Dũng đã tham gia huấn luyện, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau đó, ông đã được cử đi đào tạo sĩ quan ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 và kết nạp Đảng tại đây. Tốt nghiệp ra trường, khi đất nước hòa bình, ông Dũng được cử về công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hoàng Liên Sơn, sau đó chuyển về Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lục Yên. 

Những năm tháng trong quân ngũ với ông Dũng là niềm vinh dự, tự hào lớn lao. Vì thế, ông đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, học tập, trau dồi kiến thức quân sự, quốc phòng, có nhiều đóng góp cho quân đội và củng cố nền quốc phòng toàn dân nên đã sớm được bổ nhiệm làm Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lục Yên với cấp bậc Thượng tá. 

Tiếp nối truyền thống gia đình, người con trai duy nhất của ông là Hứa Chu Tảo Hình sinh năm 1986, sau khi tốt nghiệp THPT cũng đã tình nguyện nhập ngũ, đóng quân tại Sân bay Yên Bái từ năm 2007 - 2010. 

"Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng rất năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động nên anh Hình đã được các hội viên Hội CCB xã Tân Lập tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội CCB xã. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, CCB Hứa Chu Tảo Hình luôn quan tâm tới đời sống hội viên, chăm lo tổ chức hội ngày càng phát triển và hoạt động có hiệu quả” - đồng chí Triệu Quốc Kiệm - Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết. 

Hiện tại, tuy đã nghỉ hưu, có quyền được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già nhưng nhận thấy mình còn sức khỏe nên ông Dũng đã cùng con trai tập trung phát triển kinh tế gia đình, xây dựng mô hình "vườn - ao - chuồng - rừng” (VACR). Tận dụng có mỏ nước ngầm gần nhà, ông đào ao thả các loại cá, trong đó có loài cá bỗng - một loài cá quý, có giá trị dinh dưỡng cao, vị thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. 

Đối với diện tích vườn rừng rộng 5 ha, gia đình ông Dũng tập trung trồng quế, trẩu, bồ đề, kết hợp nuôi vài trăm con gà thả vườn. Nhờ cần cù, chịu khó và tích cực tìm hiểu kiến thức chăn nuôi, trồng trọt nên mô hình VACR của gia đình ông Dũng đã mang lại hiệu quả rõ nét, trung bình mỗi năm cho thu nhập từ 150 - 180 triệu đồng. 

"Lớp cha trước, lớp con sau/ Đã thành đồng chí chung câu quân hành", thật đặc biệt khi với gia đình ông là ba thế hệ. Chia tay gia đình CCB Hứa Hùng Dũng khi cả gia đình đang hân hoan trang trí nhà cửa và mang cờ Tổ quốc ra treo trước hiên nhà để đón chào đón Tết Độc lập. Xin chúc cả gia đình ba thế hệ "hát khúc quân hành" thật nhiều sức khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước để tiếp tục có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, bản làng ngày càng giàu đẹp, văn minh!
  Hồng Oanh

Tags xã Tân Lập huyện Lục Yên cựu chiến binh Yên Bái Bộ đội Cụ Hồ mô hình VAC gia đình cựu binh ba thế hệ người lính

Các tin khác
2.000 quyển vở và 70 ba lô được Nhóm kết nối trẻ trao tặng cho trẻ em Lục Yên.

Nhằm động viên, hỗ trợ trẻ em nhân dịp năm học mới, Nhóm thiện nguyện Kết nối trẻ đã phối hợp với Huyện đoàn Lục Yên tổ chức trao tặng đồ dùng học tập cho một số trẻ em hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lục Yên.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Pá Hu (thứ 2 từ trái sang) tuyên truyền hội viên thực hiện tốt Phong trào “5 không, 3 sạch”. (ảnh minh họa)

Ngày 1/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn chuyên đề xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới cho 65 đại biểu là các bí thư chi bộ, trưởng thôn, chi trưởng, chi phó các chi hội phụ nữ tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Thêm một chút ý thức, thêm một chút trách nhiệm, thêm một chút nỗ lực, thêm một chút sẻ chia, thêm một chút yêu thương… là tất cả đang chung ý chí, chung quyết tâm, chung sức mạnh, đoàn kết, đồng lòng chiến đấu với niềm tin nhất định sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19!

Thiếu nữ Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ duyên dáng trong điệu xòe cổ.

Thị xã Nghĩa Lộ sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế ý tưởng, công trình biểu tượng du lịch thị xã cho các đối tượng là tất cả các công dân Việt Nam đang sinh sống trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục