Yên Bái chuyên nghiệp hóa hoạt động công chứng

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/9/2021 | 7:46:32 AM

YênBái - 6 tháng đầu năm 2021, các tổ chức hành nghề công chứng tỉnh Yên Bái đã thực hiện công chứng 9.878 hợp đồng, giao dịch, thu phí trên 3 tỷ đồng; chứng thực 47.123 bản sao, thu phí trên 326 triệu đồng.

Lãnh đạo Sở Tư pháp và Hội Công chứng viên tỉnh Yên Bái trao đổi, thảo luận việc triển khai chính sách phát triển nghề công chứng.
Lãnh đạo Sở Tư pháp và Hội Công chứng viên tỉnh Yên Bái trao đổi, thảo luận việc triển khai chính sách phát triển nghề công chứng.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 6 tổ chức hành nghề công chứng gồm 2 phòng công chứng (1 ở thành phố Yên Bái, 1 ở thị xã Nghĩa Lộ) và 4 văn phòng công chứng (2 ở thành phố Yên Bái, 1 ở huyện Yên Bình và 1 ở huyện Lục Yên) với 10 công chứng viên. 

Với phương châm hoạt động "thuận lợi, chính xác, bảo mật", đáp ứng nhu cầu giao dịch và công chứng của người dân, đến nay, đội ngũ công chứng viên và các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đã được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng phục vụ. Tại các tổ chức hành nghề công chứng đều thực hiện nghiêm quy định niêm yết đầy đủ quy định hồ sơ yêu cầu công chứng; công khai, minh bạch mức thu phí công chứng để khách hàng có thể thuận lợi trong thực hiện giao dịch cũng như theo dõi, giám sát, đánh giá. 

Trong trường hợp khách hàng đến giao dịch không hiểu rõ về các quy định của Nhà nước, các nhân viên đều hướng dẫn, giải đáp tận tình và không nhận bất cứ khoản tiền bồi dưỡng nào ngoài tiền phí công chứng đã niêm yết công khai. 

Để tạo điều kiện cho khách hàng, các tổ chức hành nghề công chứng còn thực hiện hỗ trợ khách hàng trong soạn thảo, chỉnh sửa văn bản, thực hiện dịch vụ công chứng tại nhà; miễn, giảm phí soạn thảo văn bản cho người nghèo và một số đối tượng chính sách; chủ động thông tin, tuyên truyền, tư vấn về những quy định của pháp luật cho các tổ chức và cá nhân. 

Theo Luật Công chứng năm 2014, các tổ chức hành nghề công chứng được thực hiện công chứng các hợp đồng, giao dịch như: công chứng hợp đồng mua bán, vay, mượn, thế chấp, cầm cố tài sản; chuyển nhượng, tặng cho nhà ở và quyền sử dụng đất; di chúc, khai nhận di sản, thỏa thuận phân chia di sản, từ chối nhận di sản, nhận lưu giữ di chúc; hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền; chứng thực bản sao các loại giấy tờ... 6 tháng đầu năm 2021, các tổ chức hành nghề công chứng trong tỉnh đã thực hiện công chứng 9.878 hợp đồng, giao dịch, thu phí trên 3 tỷ đồng; chứng thực 47.123 bản sao, thu phí trên 326 triệu đồng.

Anh Đặng Hồng Phong - người dân phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái bày tỏ: "So với trước đây, tôi thấy hoạt động công chứng, chứng thực tại các văn phòng công chứng đã tốt hơn rất nhiều. Các công chứng viên đều rất tận tình, chu đáo, hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng; đồng thời, giúp khách hàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhanh gọn, kịp thời, tiết kiệm thời gian, công sức”.

Có thể thấy, sự đổi mới và xã hội hóa trong hoạt động công chứng đã góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động công chứng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm pháp luật, nhất là trong trình trạng công nghệ làm giả các văn bản, giấy tờ ngày càng được các đối tượng thực hiện tinh vi. 

Do đó, để góp phần đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, hạn chế rủi ro hoặc xảy ra tranh chấp; phòng ngừa vi phạm pháp luật; hướng các doanh nghiệp, tổ chức, công dân khi thực hiện các giao dịch tuân thủ đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các bên khi tham gia giao kết hợp đồng, thời gian tới, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục nâng cao kỷ luật hành nghề công chứng; đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng chuyên môn, thái độ phục vụ đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Cùng với đó, các địa phương, ngành liên quan cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức và trách nhiệm hơn khi tham gia thực hiện các giao dịch.
Hồng Oanh

Tags Yên Bái công chứng chuyên nghiệp hóa công chứng hợp đồng mua bán vay mượn thế chấp cầm cố tài sản chuyển nhượng di chúc khai nhận di sản

Các tin khác
Học sinh Yên Bái đã có mùa khai giảng an toàn dịch bệnh. Ảnh: Thanh Chi

“Nhiều tháng không có Covid-19, không giãn cách xã hội, như vậy là Yên Bái mình hạnh phúc rồi!” - đó là lời tâm sự, là lời nhận xét của rất nhiều người vào thời điểm này. Nhưng để có được điều đó là không dễ. Đó là nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng ý thức phòng, chống dịch bệnh ngày càng cao của người dân.

Người dân được tuyên truyền, vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh minh họa

Trên 100 người dân 3 thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số của xã Hưng Thịnh, Trấn Yên vừa được tuyên truyền về bảo hiểm y tế tự nguyện sau khi có Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ.

Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Thanh Phương trao tặng vật tư y tế cho Trường Tiểu học và THCS xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2021 - 2022, Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Thanh Phương (thành phố Yên Bái) đã hỗ trợ thiết bị, vật tư y tế cho 20 trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Hội LHPN tỉnh trao “Nhà mái ấm tình thương” cho hộ nghèo đơn thân xã Minh Tiến.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vừa tổ chức trao “Nhà mái ấm tình thương” cho bà Đặng Thị Bến là hộ nghèo, đơn thân, cao tuổi ở thôn Làng Qụy, xã Minh Tiến, huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục