Nghĩa Lộ bài trừ ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/9/2021 | 7:44:21 AM

YênBái - Thời gian gần đây, các loại ma túy "cao cấp hơn” như kê-ta-min (ma túy đá) đã xuất hiện. Đấu tranh bài trừ tệ nạn nguy hiểm này để bảo vệ giống nòi, giữ lấy sự bình yên trong cuộc sống thực sự là cuộc chiến gay go, quyết liệt và lâu dài.

Công an thị xã Nghĩa Lộ lấy lời khai đối tượng nghiện ma túy phạm tội trộm cắp tài sản.
Công an thị xã Nghĩa Lộ lấy lời khai đối tượng nghiện ma túy phạm tội trộm cắp tài sản.


Trở lại Nghĩa Lộ để tìm hiểu về cuộc đấu tranh với tệ nạn ma túy đúng vào ngày lực lượng công an thị xã vừa truy xét, bắt giam 2 đối tượng là Cầm Ngọc Nới, sinh năm 1990 và Đồng Văn Hóa, sinh năm 1991, đều trú tại thị xã Nghĩa Lộ về tội trộm cắp tài sản. 

Điểm chung giữa hai đối tượng này đều là nghiện ma túy và để thỏa mãn cơn nghiện. Nới và Hóa đã 6 lần thực hiện hành vi cắt trộm cáp viễn thông để lấy đồng bán phế liệu. Đúng là cáp viễn thông rất dễ lấy vì nó nằm ngay trên vỉa hè, hẻm phố, lẫn trong bụi cây hoặc bãi đất hoang vắng; quá trình cắt không khó mà lại chẳng sợ điện giật. Nhưng cáp viễn thông là công trình đảm bảo an ninh quốc gia, mọi hành vi phá hoại đều bị pháp luật xử lý rất nghiêm khắc. Với ý chí quyết tâm, lực lượng công an thị xã Nghĩa Lộ đã làm rõ hành vi phạm tội của hai đối tượng. 

Còn biết bao câu chuyện đau lòng khác mà các đối tượng nghiện đã gây ra với chỉ một mục đích cao nhất là… có tiền để thỏa mãn cơn ghiền ma túy. Trung tá Vũ Khiêm - Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế - Ma túy, Công an thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Tội phạm ma túy luôn có chiều hướng gia tăng bởi lòng tham, bất chấp pháp luật của một số người. Cùng với loại ma túy truyền thống là thuốc phiện được trồng ở vùng cao, ngày nay có rất nhiều dạng ma túy khác nhau, tạo ra ảo giác lôi cuốn lớp trẻ đua đòi, ăn chơi. Vì thế, công tác phòng chống, đấu tranh với tệ nạn và tội phạm về ma túy là cuộc chiến không ngừng nghỉ”.

Quán triệt kế hoạch công tác năm 2021 của Bộ Công an và Công an tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã triển khi nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh hiệu quả với tội phạm nguy hiểm này. 

Xác định rõ công tác tuyên truyền, vận động có ý nghĩa quan trọng, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, nhất là các tổ chức chính trị, xã hội nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đoàn viên, hội viên, nhất là đoàn viên thanh niên về Luật Phòng chống ma túy, tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người với gia đình và cộng đồng xã hội. 

Lực lượng công an xã, phường - những cán bộ, chiến sĩ sát dân, gần cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ma túy ngay tại địa bàn cơ sở, thông qua các buổi họp dân, các cuộc sinh hoạt của các đoàn thể, coi công tác phòng chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng và triển khai thực hiện nhiệm vụ. 

Học sinh trung học phổ thông đang hình thành nhân cách, dễ bị lôi cuốn, kích động, có nguy cơ vướng vào tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy. Vì vậy, lực lượng Công an thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên, đặc biệt là các nhà trường trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy, các biện pháp phòng tránh. 

Là lực lượng chủ lực đấu tranh với tội phạm ma túy, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng nhiều kế hoạch công tác cả ngắn hạn và dài hạn, xác lập các chuyên án, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm nắm bắt tình hình, lập hồ sơ quản lý, theo dõi nhằm kịp thời phát hiện để ngăn chặn và bắt giữ các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy, nhất là các tội: mua bán trái phép, tổ chức sử dụng, tàng trữ ma túy; tổ chức tuần tra, trinh sát, gọi hỏi răn đe, vận động, thuyết phục những trường hợp nghi vấn để các đối tượng không vướng vào các đường dây phạm tội, không để xuất hiện những tụ điểm, điểm mua bán trái phép ma túy diễn ra. 

Từ đầu năm đến nay, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã bắt giữ 21 vụ, 35 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 0,73 gam thuốc phiện, 75,38 gam hêrôin, 17,13 gam ma túy đá. Điển hình như ngày 3/6/2021, lực lượng công an đã bắt quả tang Lò Văn Thắm, sinh năm 1986, thường trú tại xã Thạch Lương về tội mua bán trái phép các chất ma túy, thu giữ 34,08 gam hêrôin, 150 viên ma túy tổng hợp và một số tài sản có liên quan tới hành vi phạm tội. 

Bên cạnh đó, Công an thị xã hiện đang quản lý 212 người nghiện, trong đó có 151 người đang điều trị Methadol; từ đầu năm đến nay, lập 35 hồ sơ trình cấp có thẩm quyền, đưa 27 người nghiện vào các trại cai nghiện bắt buộc, đang chuẩn bị tiếp tục ra soát, sàng lọc các đối tượng khác để tiếp tục trình cấp có thẩm quyền tiếp tục đưa người nghiện đi cai bắt buộc (đợt 2 và đợt 3 năm 2021).

"Cái chết trắng”, "Nàng tiên nâu” vẫn lẩn khuất đâu đây. Đồng tiền đã làm mờ mắt không ít người tham lam, thói đua đòi, ăn chơi sa đọa là những yếu tố để ma túy vẫn còn tồn tại trong đời sống xã hội. Hãy nhớ rằng, phạm tội về ma túy sẽ đối mặt với những bản án nghiêm khắc và nghiêm khắc nhất; sử dụng ma túy là mất tiền bạc, mất sức khỏe, mất đạo đức, mất tư cách, mất lòng tin và có thể còn mất cả mạng sống! Vì thế, đừng thử dù chỉ một lần và hãy dừng lại trước khi quá muộn!

Lê Phiên

Tags Nghĩa Lộ ma túy nàng tiên nâu cái chết trắng lực lượng công an cộng đồng xã hội

Các tin khác
Người lao động tự do tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa có Công văn đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thống kê người lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về quê.

Sáng 13/9, Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) Yên Bái tổ chức Hội thảo Tăng cường cộng tác tin, bài với Đài PT-TH Yên Bái và tổng kết, trao giải Liên hoan PT-TH Yên Bái lần thứ XX, năm 2021 nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập Đài (1/9/1957 - 1/9/2021).

Người dân xã Gia Hội, huyện Văn Chấn thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt bằng lò chứa công cộng.

Tình trạng ô nhiễm môi trường do thói quen xả rác bừa bãi, tập quán chăn nuôi thả rông, nuôi nhốt gia súc dưới sàn nhà… là một thực tế tồn tại lâu nay ở không ít vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xã Gia Hội, huyện Văn Chấn với trên 90% dân tộc thiểu số sinh sống cũng từng như vậy.

5 chế độ BHXH bắt buộc.

Theo quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-BLĐTBXH ngày 7/7/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kể từ ngày 1/9/2021, bổ sung thêm người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đồng thời là người giao kết hợp đồng lao động quy định tại điểm a và điểm b Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) thì tham gia BHXH bắt buộc theo đối tượng quy định tại điểm a và điểm b, khoản 1, Điều 2, Luật BHXH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục